Top 10 Bí Mật Tâm Lý Học Hành Vi Thú Vị Nhất

  1. Tâm lý học

Top 10 Bí Mật Tâm Lý Học Hành Vi Thú Vị Nhất

Dưới đây là 10 bí mật và thủ thuật tâm lý mà bạn nên biết để có thể hiểu rõ hơn về hạnh vi của những người xung quanh bạn.

01. Con người có xu hướng thích kể về bản thân

Đây không phải là một bí mật gì mới lạ, nhưng List Sách nghĩ rằng bạn nên biết rằng đây là một thủ thuật giúp bạn thành công hơn trong nhiều tình huống giao tiếp. Đặc biệt hơn khi bạn biết rõ vấn đề này thì một lần nữa sẽ chiếm được nhiều thiện cảm hơn trong mắt đối phương tạo tiền đề thăng tiến về mọi mặt.

Con người có xu hướng kể về bản thân nhiều hơn – tâm lý học hành vi

Tại vì sao ư? Đơn giản thôi, vì bạn biết đối phương có xu hướng thích kể về bản thân, vì vậy hãy đặt những câu hỏi khiến họ nói về bản thân họ nhiều hơn, từ đó khai thác được nhiều thông tin bạn cần.

Con người thường nói về bản thân khoảng 30 – 40% thời gian. Con số này rất lớn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nói về bản thân có mối liên hệ mạnh mẽ với sự gia tăng hoạt động trong hệ thống dopamine mesolimbic của não, phần não trải nghiệm cảm giác thích thú như đối với thức ăn, tình dục, và tiền bạc…

02. Ai đang nhìn chằm chằm vào bạn?

Bạn cảm thấy ai đó đang nhìn mình? Hãy ngáp và nhìn xung quanh xem có ai ngáp cùng bạn không. Bởi ngáp là một hành vi rất dễ lây lan, nếu ai đó đang chăm chú nhìn bạn thì khi bạn ngáp, khả năng rất cao người đó cũng sẽ ngáp theo.

03. Bạn muốn có thêm thông tin từ người đối diện

Nếu câu trả lời của một ai đó khiến bạn không hài lòng bởi quá ít thông tin, hoặc bạn muốn khai thác thêm thông tin từ họ. Đừng nói gì cả, chỉ cần nhìn chăm chú vào họ, điều này sẽ làm đối phương cảm thấy lúng túng và sẽ tiếp tục câu trả lời.

04. Ai là người thích bạn?

Khi cả nhóm đang phá lên cười vì một câu chuyên vui, câu nói đùa của ai đó trong nhóm thì con người sẽ có xu hướng nhìn về phía người mà họ yêu thích nhất.

Bây giờ thì bạn đã biết bạn thích ai và ai đó có thích bạn không rồi đấy?

05. Hiệu ứng khởi đầu

Bạn đã từng bao giờ để ý những dịp đầu năm mới, hay dịp sinh nhật, vừa bước qua một tuổi mới, giai đoạn mới thì tâm trạng của bạn thường vui vẻ, có nhiều động lực hơn trong học tập và công việc?

Đây cũng chính là thời điểm mà bạn sẽ thấy các chiến dịch quảng cáo, marketing trở nên rầm rộ hơn và những lời kêu gọi thường hiệu quả hơn? Nhu cầu mua hàng cũng tăng cao.

Bởi theo hiệu ứng khởi đầu (fresh-start effect) mọi người có nhiều khả năng thực hiện hành động hướng tới mục tiêu sau các mốc thời gian đại diện cho sự khởi đầu mới.

06. Thời điểm ghi nhớ tốt nhất

Một nghiên cứu chứng minh rằng con người có khả năng ghi nhớ tốt nhất vào đầu ngày và cuối ngày. Chính vì vậy mà các công ty, doanh nghiệp thường tổ chức các cuộc họp, hội nghị quan trọng vào hai thời điểm này.

07. Muốn ai đó tin tưởng và chia sẻ bí mật

Bạn đã từng nghe câu “có qua có lại mới toại lòng nhau” rồi đúng không? Nếu bạn muốn ai đó kể cho bạn nghe một bí mật về họ thì buộc bạn phải chia sẻ bí mật của bạn trước.

Điều này không chỉ tạo cảm giác rằng bạn tin tưởng đối phương, từ đó sinh ra cảm giác muốn thân thiết hơn với bạn và cần phải đáp lại lòng tin đó bằng cách nói ra những gì riêng tư và bí mật của họ.

Đây cũng là một phương pháp giúp mối quan hệ của 2 bạn trở nên thân thiết và bền vững hơn.

08. Hãy nhờ sự giúp đỡ của người bạn muốn kết giao

Nói đến thủ thuật tâm lý học này thì List Sách xin kể cho bạn một câu chuyện ngắn biến thù thành bạn của Benjamin Franklin.

Franklin vốn có một đối thủ trong hội đồng lập pháp. Cả hai tuy không tiếp xúc nhiều nhưng cũng chẳng thân thiện mấy. Một dịp nghe tin thư viện người kia có quyển sách quý, Franklin đã nghĩ ra cách để cải biến mối quan hệ hai người và nhờ đó kết giao một người bạn tốt trọn đời.

Cụ thể, ông đã viết một bức thư bày tỏ tha thiết muốn mượn tạm quyển sách quý hiếm của người kia và được đối phương đáp ứng. Một tuần sau khi trả sách, ông đã gửi kèm những lời nhắn biểu lộ cảm giác vui sướng khi được đọc cùng lòng cảm kích chân thành đến người cho mượn. Kết quả, “gã đáng ghét” ấy đã chủ động bắt chuyện với Franklin và mối quan hệ bạn bè nảy nở từ đó.

Hiệu ứng tâm lý học bất hòa về nhận thức

Từ đó có thể thấy để phá vỡ hàng rào ngăn cách giữa hai người thì hãy làm phiền hay nói đúng cách là nhờ vả đối phương làm một việc gì đó giúp bạn. Tất nhiên điều cần nhờ vả là không được phép quá khó khăn.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn có thể tìm hiểu về hiệu ứng tâm lý học gọi là bất hòa về nhận thức – Cognitive dissonance.

09. Bạn phân vân khi lựa chọn mua một món đồ

Có lẽ việc phân vân khi lựa chọn mua một món hàng nào đó không phải là vấn đề của riêng ai. Vậy làm sao để có thể đưa ra một lựa chọn chính xác nhất?

Đơn giản thôi, hãy tưởng tượng rằng tay trái bạn cầm món hàng đó và tay phải là số tiền tương ứng bạn cần để mua hàng. Bây giờ bạn hãy đánh giá xem bên nào quan trọng và sẽ lựa chọn bên nào?

Nếu bạn chọn tay trái thì hãy mua món hàng đó còn nếu bạn chọn tay phải thì hãy từ bỏ thôi, đừng do dự nữa.

10. Lời khuyên của cha tôi

Nếu bạn muốn cho ai đó một lời khuyên và không muốn nhận về sự nghi ngờ và phán xét của người nghe thì hãy thêm vào cụm từ: “cha tôi từng nói là …”, “cha tôi từng khuyên tôi rằng…”

https://cdn.noron.vn/2021/09/21/media-psychology-1632192154.jpg
Từ khóa: 

tâm lý học