Trải nghiệm: Những thứ tôi học phần nhiều là ảo!

  1. Tâm sự cuộc sống

  2. Tư duy

Quãng thời gian qua 3 năm trôi đi thật nhanh, vậy là mình lại bước sang một năm học mới, năm học cuối cùng tại giảng đường đại học.

3 năm qua, quãng sinh viên mình cũng đi làm một số nghề bên ngoài việc học...Nhìn lại thì nó đã giúp ích cho mình có 1 cái nhìn chân thật hơn về cuộc sống. Ai cũng vậy thôi, cũng muốn kiếm tiền, muốn phát triển bản thân, muốn hạnh phúc,...Và để tìm kiếm một sự giúp đỡ là quá dễ qua Internet, sách, video,...Chính điều đó làm mình loay hoay không thể nào thoát ra được vòng tròn xoắn ốc đó.

Lấy ví dụ như nhược điểm của sách phát triển bản thân, làm giàu đó là hầu hết những kiến thức trong đó được sao chép lại và bán cho người đọc, chưa chắc những thứ mà họ viết là trải nghiệm của họ. Mặt khác những trải nghiệm của họ nếu đưa vào thì có thể là đau thương, mất mát. Điều đó làm giảm hứng thú đối với người đọc, cho nên sách vẫn còn nhiều mặt tối. Và chính bởi nhiều thứ quá hoa mĩ, ước mơ viển vông một phần không những không giúp cho mình định vị lại bản thân mà còn ảo tưởng đó là kiến thức của mình, dẫn đến học chỉ là phần ngọn vấn đề.

Thực sự hiện tại mọi thứ phần lớn mình học qua sách vở, không chỉ 3 năm vừa qua mà sâu trong đó là 15 năm học theo lối học vẹt mà gia đình cứ ca tụng và tôn trọng là học sinh giỏi. Chính cái gắn nhãn mác đó mà nền giáo dục Việt Nam ở bên ngoài thì rất cao siêu, sinh viên ra trường học lực rất tốt nhưng không xin được việc. Và ngay mình đây không đâu xa. 2 tháng vừa rồi mình có đi xin việc ở 5 công ty, và kết quả là mình trượt cả 5 ngay vòng nộp CV. Trước đó mình không tìm hiểu về nghề mình muốn theo đuổi cần gì , không đáp ứng nhu cầu của họ đó là viết báo chí bằng Tiếng Anh. Mình rất thất vọng và cảm thấy tệ, nhưng sau đó mình thầm cảm ơn họ vì đã cho mình thấy khuyết kĩ năng cần thiết để còn nỗ lực hoàn thiện.

Học là cái tốt nhất để thích nghi với cuộc sống, để đổi đời nhưng những thứ mình học thì lại ảo tưởng luôn và ngay là của mình. Có ai như mình không, để xem hướng dẫn giải vấn đề thì thường lên youtube, vấn đề thì chả thấy giải quyết được mà phần lớn xem những thứ mình thích. Đọc hết cuốn sách này đến cuốn sách khác, gập lại mà an tâm nghĩ mình vừa thu nhận được điều gì đó hay hay. Thì đây đều là những điều mà mình thường xuyên làm.

Chúng ta quên mất một điều quan trọng đó là khi còn nhỏ, học xong một bài lý thuyết chán ngắt thì phần lớn còn lại là hào hứng giải bải tập, được điểm cao là thích mê luôn. Trong cuộc sống thì ngược lại, học lí thuyết thì chăm chỉ cày mà bài tập thì không bao giờ lôi ra thực hành.

Tóm lại qua bài này, mình mong muốn chia sẻ phần nào đó cho những bạn sinh viên như mình hay những bạn vẫn còn cảm thấy loay hoay trong cuộc sống. Nếu nhìn lại 3 đến 5 năm của bạn không đưa đến mục tiêu tương lai thì cần phải nghiêm túc xem xét lại bản thân mình. Hãy xác định những thứ mình cần để đạt được mục tiêu hơn là những thứ dễ dàng tìm kiếm. Hiện tại bạn thân mình mong muốn sẽ liên kết lại những gì mình học được để lôi ra áp dụng nhiều hơn nữa, tĩnh lặng để nhìn ra vấn đề và mục tiêu phía trước, để không còn vướng vào ma trận tri thức nữa!

THÂN.

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống

,

tư duy

Khá lắm man, hồi mới ra trường mình cũng khủng hoảng một thời gian do bế tắc nhưng nhận ra ai cũng vậy thôi, vượt qua và khắc phục được thì đó chính là trưởng thành. Quan trọng là bắt tay vào hành động để thay đổi đi đừng nghĩ ngợi nhiều quá. Good luck!

Trả lời

Khá lắm man, hồi mới ra trường mình cũng khủng hoảng một thời gian do bế tắc nhưng nhận ra ai cũng vậy thôi, vượt qua và khắc phục được thì đó chính là trưởng thành. Quan trọng là bắt tay vào hành động để thay đổi đi đừng nghĩ ngợi nhiều quá. Good luck!

Những chia sẻ rất chân thật và hữu ích em ạ.