21 lợi ích của Cây xanh, hay lý do tại sao chúng ta cần trồng, chăm sóc và bảo vệ cây

  1. Văn hóa

  2. Xã hội

Cây xanh - “lá phổi” của Trái đất, nguồn thở của tất cả chúng ta. Trái đất này mà càng có nhiều cây xanh thì chúng ta càng có nhiều Oxy để thở. Trung bình cứ một cây xanh thôi là đã có thể cung cấp đủ lượng Oxy cho 4 người. Khoảng ½ha cây xanh có thể cung cấp một lượng Oxy đủ cho 18 người! Ở đâu có nhiều cây xanh tốt, ở đó có không khí trong lành.

Cứ thử click vào

bài viết này
mà xem, có thấy xanh cả con người ra không nào!

Chính vì mình đọc được bài viết từ link trên do một người bạn mình chia sẻ, và mình thấy lòng mình xanh ngát ra, nên mình muốn chia sẻ đến mọi người. Tuy trong bài viết trên liệt kê tới 22 lợi ích của cây xanh, nhưng vì mình thích con số 21 hơn, nên mình rút lại còn 21 lợi ích thôi.:)

Nói một cách đơn giản và nhẹ nhàng, thì con người chúng ta có thể nhịn ăn, nhịn uống trong một khoảng thời gian dài nào đó, nhưng khó có thể nhịn thở cũng trong cùng khoảng thời gian như vậy, nếu không nói là không thể. Mà một trong những lợi ích quan trọng của Cây xanh là giúp chúng ta thở, nên ngoài điều đó ra, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm những lợi ích khác của Cây xanh để từ đó có kế hoạch trồng, chăm sóc và bảo vệ các loại cây xanh xung quanh chúng ta nhé! Đặc biệt là khi hiện nay, tình trạng chặt phá rừng, đất trống đồi trọc cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, công nghệ đã khiến con người chúng ta thường xuyên đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường và chịu ảnh hưởng càng lúc càng nặng nề của thiên tai, địch họa.

Hãy bảo vệ cây xanh để bảo vệ sức khỏe và tương lai của cả Trái đất!

https://cdn.noron.vn/2019/11/19/895cf85d2697c9b67c64ae22a3380074.jpg

1. Chống biến đổi khí hậu

Lượng carbon dioxide (CO2) dư thừa đang hình thành trong bầu khí quyển của chúng ta chính là tác nhân gây nên biến đổi khí hậu. Cây xanh hấp thụ CO2, loại bỏ và lưu trữ carbon trong khi giải phóng oxy trở lại vào không khí, giúp chống lại hiện tượng này.

Vấn đề ở đây là cần bao nhiêu cây mới đủ? Nghiên cứu cho thấy cần phải có tới một nghìn tỷ cây, và thậm chí nhiều hơn thế nữa! Chắc phải cả một... rừng cây!

2. Làm sạch không khí

Cây hấp thu tất cả các mùi và khí ô nhiễm (như nitơ oxit, amoniac, lưu huỳnh điôxit và ozon) và lọc các hạt này ra khỏi không khí bằng cách giữ chúng trên lá và vỏ cây, giúp không khí xung quanh trở nên trong lành hơn.

3. Cung cấp Oxy cho con người

Trong một năm, một mẫu cây trưởng thành có thể cung cấp đủ oxy cho 18 người!

4. Tạo bóng mát (Cây càng cao, bóng càng cả)

Ở TPHCM, các bạn hãy thử một lần đi trên các con đường có trồng nhiều cây như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thị Minh Khai, An Dương Vương, Nguyễn Tri Phương, Võ Văn Tần, 3 Tháng 2, Hùng Vương, hay Ngô Gia Tự,... xem, có thấy mát lòng mát dạ không? Mật độ che phủ của cây ở các con đường này phải nói là bao la vô cùng tận bởi những tán cây cổ thụ, làm mát cả một thành phố!

5. Bảo tồn năng lượng

Một ngôi nhà được bao quanh bởi ít nhất 3 cái cây có thể cắt giảm tới 50% nhu cầu lắp đặt máy điều hòa không khí trong mùa hè tại đó! Bằng cách giảm nhu cầu năng lượng làm mát nhà cửa này, chúng ta có thể góp phần làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon và các khí thải ô nhiễm khác từ các nhà máy điện vào không khí.

6. Tiết kiệm nước

Cây xanh có thể làm chậm tiến trình bốc hơi nước, từ đó làm tăng độ ẩm không khí lên. Bên cạnh đó, rễ cây còn có tính thấm hút nước rất tốt.

7. Ngăn ô nhiễm nước

Chính nhờ đặc tính thấm hút nước của rễ cây mà mỗi khi đến mùa mưa bão, cây có thể giúp giữ nước và cản trở quá trình chảy ào ạt của dòng nước, thổi ào ạt của gió, từ đó hạn chế tình trạng bão, lũ lụt, xói mòn đất do nước chảy mạnh. Điều này cũng giúp ngăn nước mưa mang các chất ô nhiễm ra đại dương.

8. Chống xói mòn đất

Vào mùa mưa lũ, trên các sườn đồi hay các con suối có độ dốc cao, cây có tác dụng ngăn dòng chảy của nước khiến chúng chậm lại và ngăn tình trạng đất bị xói mòn.

9. Bảo vệ con người khỏi tia cực tím

Ung thư da là dạng ung thư được xem là phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, Cây xanh có tác dụng tỏa ra bóng mát giúp che chắn bớt thứ ánh sáng gắt do mặt trời chiếu thẳng xuống người đi đường, từ đó hạn chế bớt ảnh hưởng của tia cực tím lên làn da của chúng ta. Đặc biệt, với những trẻ em trong khuôn viên trường học vốn dành hàng giờ để chơi những trò chơi ngoài trời, thì cây xanh chính là vị cứu tinh.

10. Cung cấp thực phẩm

Ngoài việc cung cấp cây ăn trái cho con người, cây xanh còn cung cấp cả thức ăn cho chim và các loài động vật hoang dã.

11. Cải thiện sức khỏe

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân nhìn ra bên ngoài cửa sổ mà có trồng nhiều cây xanh sẽ lành bệnh nhanh hơn và ít biến chứng hơn rất nhiều so với những người không được tiếp xúc với cây. Hãy tìm đọc Chiếc lá cuối cùng của O. Henry để biết thêm hiệu quả của phương pháp này!:D Thậm chí còn có nghiên cứu cho rằng, Trẻ em bị ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý - một rối loạn đặc trưng bởi sự hấp tấp, hiếu động thái quá và giảm chú ý của trẻ em) có thể giảm triệu chứng mắc bệnh khi chúng được tiếp cận với thiên nhiên, đặc biệt là cây cối.

12. Hạn chế bạo lực

Ở các khu dân cư hay nhà phố mà ít trồng cây xanh, thường tỷ lệ xảy ra bạo lực là rất cao. Cây xanh có tác dụng như một liều thuốc tinh thần, giúp con người giảm bớt nỗi sợ hãi, tinh thần thoải mái, mối quan hệ giữa người với người từ đó cũng trở nên thân thiện hơn.

13. Đánh dấu các mùa trong năm

Chỉ cần nhìn vào những cái cây, chúng ta có thể phân biệt được tiết trời đang vào Xuân, Hạ, Thu hay Đông rất dễ dàng.

14. Tạo ra cơ hội kinh tế

Một vườn cây ăn trái sai trĩu quả có thể làm tăng thu nhập đáng kể cho cả một gia đình!

15. Nơi an trú cho tâm hồn

Bất kể bạn là ai, là trẻ em hay người lớn đã trưởng thành; thanh niên hay người già sắp về với cõi xa xôi, thì cây xanh cũng đều có thể mang lại cho bạn không gian để tìm đến với sự tĩnh tâm.

16. Cải thiện chất lượng cuộc sống

Tình trạng ô nhiễm môi trường đang dần trở nên báo động như hiện nay khiến sức khỏe chúng ta bị ảnh hưởng khá nhiều, thậm chí là ngày một suy yếu. Thường xuyên hít phải những khí thải độc hại cũng như ảnh hưởng của ô nhiễm ánh sáng, tiếng ồn,... khiến các bệnh liên quan đến hệ tim mạch, hô hấp dần tăng lên. Trồng nhiều cây xanh chính là biện pháp tự nhiên và lâu dài để cải thiện tình trạng này, bởi không có gì tốt hơn là được sống trong môi trường yên tĩnh, thoáng mát, sạch sẽ và trong lành.

17. Gắn kết mọi người

Một cái Cây có thể mang lại cho cả một khu phố một niềm tự hào. Chẳng hạn như, đó là cái cây hoa sữa duy nhất của cả khu phố. Cứ đến mùa, nó lại nở hương thơm cho tất cả mọi người cùng thưởng thức.

18. Giúp cân bằng hệ sinh thái

Bởi, những cái cây cũng có tác dụng làm nhà cho những chú chim, những con ong, khỉ, và cả sóc...

19. Đảm bảo mỹ quan đô thị

Cây xanh tôn tạo thêm nét thẩm mỹ cho các công trình kiến trúc là điều rất dễ hiểu. Ví như những cái cây có thể che khuất tầm nhìn những bức tường bê tông hay bãi đỗ xe trông rất khó coi. Ngoài ra, chúng còn phát ra những âm thanh rất vui tai, đặc biệt là nếu có tiếng ve vào mùa hè. Chưa kể, một hàng cây có thể tạo nên một hình ảnh rất đẹp.

20. Nguồn cung cấp Gỗ

Ở khu vực ngoại thành và nông thôn, Cây có thể được khai thác chọn lọc để làm nhiên liệu và các loại gỗ thủ công.

21. Tăng giá trị bất động sản

Nhiều khảo sát cho thấy, đối với những con đường có cây xanh bao quanh thì việc cho thuê văn phòng sẽ dễ dàng và giá thường sẽ cao hơn; hay các cửa hàng mà có buôn bán thì sẽ tấp nập hơn những nơi không có cây xanh.

Bạn còn biết những lợi ích nào của Cây xanh nữa không? Cùng chia sẻ nhé!

Từ khóa: 

lợi ích cây xanh

,

benefit tree

,

trồng cây gây rừng

,

bảo vệ cây

,

văn hóa

,

xã hội

Ai cũng biết trồng cây tạo ra nhiều lợi ích, nhưng người ta vẫn thà làm ăn làm giàu tàn phá cây xanh. Muốn thế giới xanh hơn trước tiên con người cần ý thức hơn. Mình thực sự rất quan ngại.
Trả lời
Ai cũng biết trồng cây tạo ra nhiều lợi ích, nhưng người ta vẫn thà làm ăn làm giàu tàn phá cây xanh. Muốn thế giới xanh hơn trước tiên con người cần ý thức hơn. Mình thực sự rất quan ngại.

ờ mây zing gứt chóp

Rất hay ạ! Nhà e may mắn có sân vườn, nhưng đã từng thay đổi nơi ở một vài lần, và khi ở những nơi thiếu cây xanh (chung cư, phòng trọ) thì e cảm nhận rõ rệt được sự khác biệt trong cả sức khoẻ thể chất & tinh thần của mình.
Tình cờ vừa hôm nay e đọc được một bài viết khác từ bạn Trường Vũ, viết về thiền định, nhưng có dẫn chứng thêm một câu chuyện về kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa - người có mong muốn đưa cây xanh/không gian xanh vào lối kiến trúc độc đáo dành riêng cho Việt Nam. E thấy đây là một việc rất thú vị & ý nghĩa, c có thể đọc thêm ở bài viết này: ^_^
Trưng bày cây xanh trong nhà, đặc biệt là phòng ngủ, thì có tốt không nhỉ? Nghe người nói tốt người nói không tốt, nhiều khi muốn để vài cây xương rồng trên đầu giường mà chưa dám á.