Ăn lá ngón có chết không?

  1. Ẩm thực

Chết, chết thật đấy mọi người ạ.

Chẳng phải người ta thường hay nói lá ngón chính là loại lá rừng “huyền thoại” nổi tiếng về mức độ nguy hiểm, cũng như là loại lá gắn liền với các vụ tự tử nơi núi rừng đó sao? Chắc các bạn không quên hình tượng “lá ngón” - một trong những chi tiết nghệ thuật đặc trưng mang nhiều tầng ý nghĩa và để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm tưởng độc giả Việt Nam trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài đâu nhỉ:

Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa”.

Quả là danh bất hư truyền.

Thực tế cho thấy, lá ngón hay “tử thần núi rừng” hay "đoạn trường thảo" chính là loại lá rất độc. Chỉ cần ăn 3 lá thôi là bạn đã có thể ngay lập tức đoàn tụ với tổ tiên vì đứt ruột mà chết.

Tuy nhiên, có 1 loại lá ngón không độc. Bạn biết đó là lá ngón như thế nào không?

Đặc sản lá ngón xào tỏi, trông cũng tựa như bông bí. Ảnh: Nguyễn Bắc

Đó chính là món lá ngón xào tỏi của người Thái Trắng Mường So (Lai Châu). Loại lá ngón dùng để xào tỏi này tuy cùng tên với lá ngón độc kia, lại cùng là loài thân leo nhưng lại rất khác nhau:

  • Nếu lá ngón độc thuôn dài, có hình mũi mác, thì lá ngón không độc lại tròn ngắn và to hơn, to như lá trầu không.
  • Về mùi vị: Lá ngón không độc được đánh giá là rất ngon, có mùi thơm đặc biệt, trong khi lá ngón độc thì chẳng biết có ngon không chứ quy tiên là cái chắc.
  • Cây lá ngón độc thường nở hoa từ tháng 6 tới tháng 10, còn cây lá ngón ăn được lại nở hoa vào dịp gần Tết Nguyên đán.
  • Lá ngón không độc được phát hiện từ lâu bởi một cặp đôi… muốn tự tử.
  • Hiện tại, lá ngón xào tỏi chính là đặc sản xuất hiện trong nhiều bữa cơm hàng ngày của người Thái Trắng. Có thể dùng để nấu canh hoặc luộc ăn thay cho rau rừng, hoặc mang đi xào trứng.

Lá ngón đặc sản. Ảnh: Nguyễn Bắc

Lá ngón độc ăn... bách phát bách chết. Ảnh: Internet

Nếu có dịp du lịch Lai Châu đến với dân bản người Thái Trắng Mường So, hãy thử thưởng thức qua món lá ngón này nhé!

Có bạn nào dám đi và thử không? :D Nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng là được, bởi ranh giới giữa đặc sản và độc dược là rất mong manh. :D

Từ khóa: 

lá ngón

,

lá ngón xào tỏi

,

vợ chồng a phủ

,

đặc sản lai châu

,

ẩm thực lai châu

,

người thái trắng

,

ẩm thực

Khiếp, rồi một ngày kia ra chợ hỏi mua "lá ngón không độc" và chị bán rau "bé cái nhầm" một phát là chết oan. :)))) Thôi mình vẫn dứt khoát là không ăn lá ngón đâu, trừ khi muốn về với đất mẹ thôi huhu.

Trả lời

Khiếp, rồi một ngày kia ra chợ hỏi mua "lá ngón không độc" và chị bán rau "bé cái nhầm" một phát là chết oan. :)))) Thôi mình vẫn dứt khoát là không ăn lá ngón đâu, trừ khi muốn về với đất mẹ thôi huhu.