Bài học lớn nhất bạn học được mà không ai dạy là gì?

  1. Xã hội

  2. Tâm sự cuộc sống

Với mình thì bài học lớn nhất mà mk tự học được là việc đừng tin ai 100%. Sau mỗi lần vị lừa thì lại tự nhủ như thế ><

Còn bạn thì có bài học nào tự bản thân bạn có được chưa?

Từ khóa: 

cuộc sống hại điện

,

xã hội

,

tâm sự cuộc sống

Có lẽ là bớt sân si. Hồi nhỏ mình hay nghe bà mình kể về mấy nhà giàu với vẻ rất ganh ghét, một hình ảnh quen thuộc là mỗi chiều mọi người ngồi bên bụi tre bàn tán chỉ trỏ. Lớn thì lên mạng thấy nhiều người có vẻ thích việc đốp chát xéo sắc, cho vậy là ngầu. Mình từng thấy như vậy là hài hước. Giờ thì không, cũng bớt hóng hớt việc vô bổ. Dễ chịu hơn hẳn.

Trả lời

Có lẽ là bớt sân si. Hồi nhỏ mình hay nghe bà mình kể về mấy nhà giàu với vẻ rất ganh ghét, một hình ảnh quen thuộc là mỗi chiều mọi người ngồi bên bụi tre bàn tán chỉ trỏ. Lớn thì lên mạng thấy nhiều người có vẻ thích việc đốp chát xéo sắc, cho vậy là ngầu. Mình từng thấy như vậy là hài hước. Giờ thì không, cũng bớt hóng hớt việc vô bổ. Dễ chịu hơn hẳn.

Với mình, đó là sự tử tế. Từ rất nhỏ, mình hay theo mẹ đi chùa và thường xuyên thấy cảnh các ông bà lớn tuổi, các em bé nhỏ xíu xiu ăn mặc rách rưới trong thời tiết lạnh buốt đi ăn xin từng nghìn lẻ một. Những cảnh tượng đó khắc sâu trong lòng mình tới tận bây giờ. Dù lớn lên, mình nhận ra đôi khi cũng có trường hợp họ bị bắt ép hoặc lừa đảo, nhưng mình vẫn không kìm được mà giúp đỡ họ một chút. Mình của hiện tại đang tham gia rất nhiều dự án tình nguyện, nhìn những cảnh đời khác nhau lại thấy trân trọng cuộc sống hơn một chút. Thực ra, sự tử tế đơn giản lắm, nó xuất phát từ sự tôn trọng và tình thương trong suy nghĩ, cử chỉ giữa người với người.

https://cdn.noron.vn/2022/12/13/68308102943764921-1670919166.jpg

Không biết có lạc đề không nhưng mọi người thường hay dạy rằng phải biết nhường nhịn, nhưng cá nhân mình, mình học được rằng biết nhường đúng lúc và biết giành giật đúng lúc.

Bố mẹ hay bảo rằng "con phải biết nhường em chứ" hay "con nên nhường bạn cái này" vô hình chung tạo nên một mindset không tốt. Những gì của mình, thuộc về mình tại sao phải nhường cho người khác dễ dàng như vậy? Để rồi khi lớn hơn, mindset ấy đã ăn sâu, có những lúc chúng ta chùn bước, không dũng cảm giành phần về phía mình mà chỉ văng vẳng suy nghĩ "nhường người ta". Sự thiếu dũng cảm ấy cũng cản trở ta giật nhiều, chúng ta không dám đứng lên và "chiến đấu" vì bản thân. Song không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc nhường nhịn, nhưng cần đúng lúc và đúng hoàn cảnh.

https://cdn.noron.vn/2022/12/13/day-con-08-1925-1670941835.jpg

Mk nghĩ bài học lớn nhất mk tự có chính là việc tự đứng trên đôi chân của mình. Và mình nghĩ đây là bài học ai cũng có thể thấy trong cuộc đời mình. Bởi vì thất bại của mình, mình sẽ là người rõ nhất. Nếu mk không tự đứng lên thì chẳng ai có thể dạy mình được cả. Mk từng đọc được câu chuyện này hồi cấp 3:

Mỗi sáng mai thức dậy, con Linh Dương châu Phi biết rằng: Nó sẽ bị giết nếu không chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất. Mỗi sáng thức dậy, con sư tử biết rằng: Nó sẽ chết đói nếu không chạy nhanh hơn con Linh dương chậm nhất. Dù bạn là sư tử hay linh dương, bạn đều phải chạy khi mặt trời ló rạng.

https://cdn.noron.vn/2022/12/13/buoc1-1670919649.png

Mình từng gặp nhiều khó khăn, biến cố. Ví dụ như vào giai đoạn thi cấp 3 thì bố mk đột nhiên bị tai nạn rất nặng, do tâm lý bài thi của mình lần đó điểm thấp, ước mơ vào trường điểm đóng lại. Thời gian đó mk sốc và bị trượt dài trong thất vọng. May mà có người sốc lại tinh thần và giúp mk vững vàng để tiếp tục cố gắng cho mục tiêu Đại Học. Bởi vậy mới nói, nếu lúc đấy mà cứ buồn và mất niềm tin mãi chỉ vì không trúng tuyển trường cấp 3 chuyên thì có lẽ bây giờ mk đã bỏ mất luôn cả cơ hội ngồi ở giảng đường. Đứng lên kịp lúc đã giúp mình có lại ý chí để "chạy" tiếp trong con đường học tập.

Người trẻ thường ít để ý đến đôi chân của mình. Nhưng nhờ có nó mà bạn đi được qua nhiều vùng đất, người trải nghiệm quý báu. Vì vậy hãy biết quý trọng những điều bé nhỏ trong cuộc sống mà mình đang có và đứng ngại việc vấp ngã. Quan trọng là bạn còn đủ niềm tin để đứng lên và tiếp tục chặng đường bạn chọn.