Bản đồ sao cá nhân

  1. Chiêm tinh

Chào chúng bạn:) Mình không định viết bài mới sớm đến thế nhưng do nhiều người đặt gạch và hỏi lắt nhắt về chủ đề chiêm tinh nên mình sẽ tổng hợp một bài về bản đồ sao cá nhân cho các khổ chủ có nhu cầu ngồi tự luận nhé.

Thuật ngữ Horoscope có nghĩa là người xem giờ trong tiếng Hy Lạp, và được dùng để chỉ thuật xem dự đoán dựa vào các nghiệm lý, kiến thức từ chiêm tinh học. Người ta sẽ sử dụng một sơ đồ gọi là lá số chiêm tinh dựa theo ngày giờ tháng năm sinh Dương lịch và nơi sinh để xem xét vị trí của các hành tinh tại thời điểm bạn sinh ra, từ đó xác định những ảnh hưởng năng lượng của chúng lên cuộc đời bạn.

1. Cách tạo bản đồ sao

Để tạo một lá số bằng tay khá mất công và thời gian nên chúng ta sẽ sử dụng phần mềm đã được làm sẵn. Nguồn tham khảo uy tín nhất có thể ở trang astro.com của Astrodienst, các bạn vào mục Free Horoscopes tìm Birth data entry và nhập các thông số cần thiết của cá nhân để tạo lá số nhé. Bạn nào thích tìm bản Việt hóa thì vào astromemo.com đơn giản hơn, bản đồ cũng khá đẹp và chi tiết. Có điều bản của Astrodienst thì có cả bản luận giải free (dĩ nhiên là bằng tiếng Anh) còn bên astromemo chỉ có luận giải chung, muốn chi tiết phải mất phí cho các chủ thớt.

Rồi xong bước tạo lá số giờ đến phần phân tích dài loằng ngoằng. Trước hết ta sẽ xem xét một lá số mẫu sau:

https://cdn.noron.vn/2021/05/27/314155478367022-1622089239_1024.png
https://cdn.noron.vn/2021/05/27/314155478367023-1622089337_1024.png

Phương pháp sử dụng ở đây mặc định là Placidus theo Chiêm tinh học tâm lý. Dựa theo các thông số đầu vào ta sẽ có một Natal Chart/Astrological Chart hay Birthday Chart gọi là lá số tử vi phương Tây (phân biệt với lá số tử vi truyền thống của chúng ta, sẽ được mình xử lý trong một bài viết khác:D).Vòng tròn ngoài cùng biểu thị các cung Hoàng đạo có hướng đi thứ tự ngược chiều kim đồng hồ, bắt đầu với cung Bạch Dương tại điểm mọc Ascendant (AC). Cấu trúc bản đồ sao cá nhân bao gồm toàn bộ hết tất cả góc 360 độ, mỗi cung Hoàng đạo được chia cai quản một lượng tọa độ riêng chia đều trong hình bánh xe là 30 độ.

2. Các nhà trên bản đồ

Tiếp đến ta xem xét vòng tròn bên trong thể hiện các nhà (Houses). Mỗi nhà hay cung địa bàn có một đỉnh nhà hay nóc cung, bắt đầu đỉnh nhà 1 với ký hiệu AC, theo thứ tự ngược chiều kim đồng hồ ta có đỉnh nhà 2, đỉnh nhà 3 cho đến 12. Mỗi nhà trông coi 1 lĩnh vực cụ thể trong cuộc sống của cá nhân, thể hiện ý thức của cá nhân về lĩnh vực đó, cũng có thể hiểu là phần ý thức của cá nhân sẽ can thiệp vào lĩnh vực mà phần nhà quản chiếu. Sơ lược tóm tắt về các nhà như sau:

🏠Nhà 1 - House of Self cho biết Sự thể hiện; Vẻ ngoài, ấn tượng ban đầu; Bề nổi, cách thể hiện ra bên ngoài; Vỏ bọc (khác với bản chất bên trong con người); Tính cách cá nhân; Bản thân, cái tôi; Sự tiên phong.

🏠Nhà 2 - House of Value cho biết Sự phản ứng lại (do tác động bên ngoài tới lợi ích của mình); Cách bạn nỗ lực để đạt được điều gì (tình yêu, của cải... ); Của cải; Tiền bạc; Sự thịnh vượng, giàu có; Sự ổn định.

🏠Nhà 3 - House of Communication cho biết Sự giao tiếp; Thư từ, điện thoại, email; Buôn chuyện; Sự kết nối; Các mối quan hệ; Bạn bè; Anh chị em ruột hoặc anh chị em họ; Tìm tòi khám phá; Các chuyến đi ngắn.

🏠Nhà 4 - House of Home and Family cho biết Trải nghiệm; Sự bảo vệ; Sự an toàn; Gốc rễ; Phương tiện đi lại; Gia đình, tổ ấm; Người mẹ;

🏠Nhà 5 - House of Creativity/Pleasure cho biết Sự biểu đạt; Sự sáng tạo, giải trí; Thể thao, trò chơi, cờ bạc; Dạy dỗ; Nhận thức; Sự kiêu hãnh, tự hào; Tình yêu; Con cái, cháu chắt, hậu duệ.

🏠Nhà 6 – House of Health cho biết Sự bảo tồn, trùng tu, sửa chữa; Sự quan tâm chăm sóc; Sự duy trì, giữ gìn; Sức khỏe; Sự nuôi dưỡng; Sự cẩn thận, tỉ mỉ; Công việc đòi hỏi trách nhiệm và thói quen; Việc làm; Thú nuôi và các con vật cưng trong nhà.

🏠Nhà 7 - House of Partners cho biết Hôn nhân; Sự liên minh, cộng tác; Yoga; Công chúng; Đối tác, những người có cam kết ràng buộc; Đối thủ, kẻ thù.

🏠Nhà 8 – House of Business/Reincarnation cho biết Kinh doanh, làm ăn; Những nhu cầu cơ bản, thiết yếu nhất của cá nhân; Sự tận dụng mọi thứ; Sự phê bình; Sự phân tích; Sự cắt giảm; Sự trần trụi thuộc về bản chất mọi vật, mọi việc; Dục vọng; Tình dục; Nguồn lực của người khác.

🏠Nhà 9 - House of Philosophy cho biết Tâm linh, tinh thần; Tôn giáo, tín ngưỡng; Sự cứu rỗi (tinh thần); Triết học; Những chuyến đi xa, đi dài ngày; Sự tìm kiếm chân lý; Nghiên cứu, học sâu; Kiến thức; Luật pháp và các giá trị đạo đức; Sự phát triển.

🏠Nhà 10 - House of Vision/Social Status cho biết Tầm nhìn; Khả năng nhìn thấu những thứ vô hình, khó nắm bắt; Danh vọng, địa vị xã hội; Khả năng tổng quát; Sự coi trọng kết quả, thành tích; Sự quản lý, tổ chức; Tư duy thực tế; Tham vọng; Động lực.

🏠Nhà 11 - House of Community/Friendship cho biết Cộng đồng; Lòng vị tha; Điều tốt nên làm; Những kế hoạch tương lai, mong ước; Làm việc nhóm, các hội, câu lạc bộ; Bạn bè, đồng nghiệp.

🏠Nhà 12- House of Acceptance/Self - undoing cho biết Sự chấp nhận; Sự hài lòng, thỏa mãn với bản thân; Sự kiên nhẫn; Sự chịu đựng, bao dung, sự hy sinh, quên mình; Sự che giấu, giam giữ, khó nắm bắt.

3. Các điểm đặc biệt trên bản đồ

Địa bàn được phân định bởi đường chân trời (horizon line) và đường kinh tuyến (Meridian). Đường chân trời được nối giữa điểm mọc và điểm lặn và đường kinh tuyến được nối giữa thiên đế và thiên đỉnh. Cả 2 đường này hiển thị các điểm trên một phần tư trên biểu đồ. Đó là Ascendant, Descendant, IC (Imum Coeli) và MC (Medium Coeli hoặc Midheaven).

🌟Ascendant (Cung Mọc): Tính cách bên ngoài, ấn tượng của bạn đối với người khác.

🌟Descendant (Cung Lặn): Quay lại gặp gỡ người khác, tính cách của bạn trong mối quan hệ, sự cho đi và nhận lại, tấm gương của các mối quan hệ.

🌟MC Midheaven: Thiên Đỉnh cho thấy Sự nghiệp, con người của công chúng, thực hiện tham vọng thế gian, vươn tới tiềm năng.

🌟The IC: Thiên Đế cho thấy Cuộc sống riêng tư, những cánh cửa nội tâm dẫn đến ký ức tâm hồn, cội nguồn cảm xúc.

Các điểm đặc biệt này sẽ phân định rõ cung đêm (dưới đường chân trời) hay cung ngày (trên đường chân trời), bán cầu đông (bên trái bds) hay bán cầu tây (bên phải bds).

4. Các ngôi sao trên bản đồ sao

Tiếp đến là các bảng kí hiệu vốn là phần sẽ khiến cho chúng ta rất đau mắt sau đây:

https://cdn.noron.vn/2021/05/27/314155478367038-1622090887_1024.png

Nhìn vào sơ đồ hình thang ta có thể thấy biểu tượng của 10 hành tinh xuất hiện trong đó có:

🌞Mặt Trời: Thể hiện bản ngã, cái tôi, sự tự tôn và tự tin trong mỗi con người. 🌜Mặt Trăng: Đại diện cho nhu cầu, khát vọng, cảm xúc và thói quen.

🌟 Sao Thủy: Thể hiện khả năng giao tiếp, năng lực suy nghĩ, suy luận và phân tích logic, khả năng trình bày và diễn đạt.

🌟Sao Kim: Là hóa thân của cảm xúc, tình yêu, mong ước và khát vọng.

🌟Sao Hỏa: Thể hiện khả năng hành động, cách thức thực hiện hành động.

🌟Sao Mộc: Là hiện thân của sức khỏe và năng lực tài chính. Nó cũng thể hiện sự trung thành, niềm tin và sự lạc quan.

🌟Sao Thổ: Đại diện cho trách nhiệm và sự trưởng thành của mỗi con người.

🌟Sao Thiên Vương: Là hành tinh biểu trưng cho sự độc lập và tự do cá nhân. Sao Thiên Vương còn thể hiện sự sáng tạo, những điều bất ngờ xảy ra.

🌟Sao Hải Vương: Thể hiện những khía cạnh hay mơ mộng của con người, những mặt khuất thường bị che giấu mang tính tâm linh, sự tưởng tượng.

🌟Sao Diêm Vương: Là hành tinh của sự tái sinh, sinh sôi và biến đổi. Nó thể hiện đam mê của con người.

Ngoài ra chúng ta còn có Lilith hay La hầu dùng để chỉ điểm yếu của cá nhân.

✨Lilith là nơi cá nhân thích diễn, vờ vịt, không có khả năng phát triển nếu không có cấu trúc hỗ trợ còn 💫 La hầu là nơi cá nhân hay mơ về những phẩm chất mình không có.

☄️Chiron đại diện cho những vết thương bên trong của cơ thể, tâm trí và tinh thần, áp dụng nhiều trong việc chữa lành và tái hòa nhập.

Part of Fortune 🎡 trên bản đồ sao là nơi chỉ ra một người cảm thấy "may mắn" hay "vận may" ✨ đang mỉm cười với họ.

⚡Vertex trong lá số có thể gợi ý cách thức ta trao đổi nhu cầu, quyền lợi trực tiếp liên quan đến đời sống vật chất, thể lý như thế nào giữa chuyển động từ những mối quan hệ xung quanh. Do đó, nó thể hiện cách ta dính mắc lẫn nhau, cách ta đòi hỏi lên nhau, cách ta tìm kiếm cơ hội, cách ta làm việc cùng nhau, cách ta đáp ứng nhu cầu, cách ta đòi hỏi quyền lợi.Biểu đồ hình bậc thang sẽ có các hành tinh trải xuống theo thứ tự từ mặt trời và một số ký hiệu đặc biệt như sau:

Góc 0 (hình cái gáo) gọi là trùng tụ sẽ kết hợp của các hành tinh do chúng bị đồng thời sử dụng.

Các góc 60 (kí hiệu hoa thị) và góc 120 độ (hình tam giác đều) biểu thị sự hợp tác thuận lợi về năng lượng.

Các góc 90 (hình vuông) tạo nên xung đột gây khó khăn trong hòa hợp năng lượng, cần thời gian để học để vượt qua và bổ trợ lẫn nhau.

Góc 180 (cái còng số 8) tạo ngáng trở đối lập, xa lạ nhưng có thể bù khuyết cho nhau.

Góc 45 (hình cái nêm)Góc 135 (hình vuông có móc) thể hiện sự bài xích về năng lượng.

https://cdn.noron.vn/2021/05/27/314155478367063-1622095049_1024.png

Các kí hiệu Q, bQ trong cấu trúc bản đồ sao cá nhân là các năng lượng không giống nhau nhưng cá nhân biết cho chúng hợp tác một cách tốt nhất. Trong thực tế, nó cho thấy năng khiếu thiên phú

Ngoài ra còn có 2 kí hiệu nửa hoa thị biểu thị góc 150 độ và 30 độ, đây là những góc có ảnh hưởng nhẹ lên con người.

Con số nhỏ ở cạnh kí hiệu góc là sai số góc, khi 2 hành tinh đặt góc chính xác như kí hiệu thì nó bằng 0. Khi nó có dấu –, bạn trừ bớt đi con số đó thì sẽ ra được góc thật, còn nếu chỉ có con số mà không có “-”, thì cộng thêm con số mới ra góc thật. Sai số góc càng ít thì cho thấy góc chiếu càng đó mạnh.

Ngoài ra ta còn thấy một bảng nhỏ cạnh hình thang bao gồm 3 tính chất tiên phong, kiên định, linh hoạt và 4 nguyên tố đất, lửa, khí, nước.

4. Giải đoán lá số - Cách đọc bản đồ sao

Thường thì chúng ta sẽ đi từ tổng quát đến chi tiết. Có thể là việc xem xét phân bố các sao của bạn trên lá số rơi vào hình mẫu nào trong 9 dạng bản đồ sao (xem link dưới nhé vì quá dài mà mình thì đang mệt rồi 🤧 không tóm tắt nổi nữa )

Tiếp đến là xem xét chi tiết theo một số gợi ý cụ thể sau:

Bước 1: Xét cung mọc của bản đồ sao

Cung mọc là điểm quan trọng trong việc luận giải cơ bản, khái quát và toàn diện nhất bản đồ sao cá nhân của một người. Vì nó cho thấy được năng lượng các chòm sao phân bổ khắp vòng tròn bản đồ. Ví dụ: Khi bạn nói cung mọc của bạn là Song Tử, người ta sẽ biết ngay cung 2 của bạn là Cự Giải, cung 4 của bạn là Xử Nữ, hay cung 11 của bạn là Bạch Dương. Từ đó, chúng ta có thể đoán biết khái quát nhất về cách bạn đối mặt với mỗi khía cạnh trong cuộc sống như thế nào.

Bước 2: Xét trục La Hầu – Kế Đô

Trong chiêm tinh học, mục đích cuộc sống của bạn được mã hóa qua hai giao điểm của mặt trăng là North Node (La Hầu) và South Node (Kế Đô). Các giao điểm này đối đỉnh nhau trong bản đồ sao. Chúng không phải là các hành tinh, mà là các điểm toán học trên bản đồ rơi vào hai cung hoàng đạo đối đỉnh. Ví dụ, nếu La Hầu ở Ma Kết, Kế Đô sẽ ở cung đối đỉnh là Cự Giải. La Hầu đại diện cho nghiệp và những bài học cần phải học – hay ngôn ngữ chúng ta đang học nói. Kế Đô cho thấy những thách thức và món quà có được từ kiếp trước.

Trục này là nơi chúng ta thường xuôi theo bản năng, vì thế ngoài cung mọc, thì hai điểm này có thể cho thấy xu hướng hành vi vô thức của một người. Nếu một người chưa có kế hoạch phát triển bản thân, khắc phục điểm yếu, thì việc luận giải theo trục này khá chính xác và gợi mở nhiều tiềm năng phát triển.

Ví dụ: Khi bạn nói bạn có la hầu Bò Cạp, một chiêm tinh gia sẽ biết ngay kế đô của bạn là Kim Ngưu, họ sẽ hiểu là xu hướng hành vi của bạn trong cuộc sống có vẻ chuộng tiện nghi và an toàn, dù lý tưởng của bạn là nhìn nhận và đối mặt với những khó khăn, sai sót để cuộc sống tốt hơn, nhưng vì bản năng sống êm đềm khiến bạn khó lòng thực hiện lý tưởng đấy. Có khi, cả cuộc đời bạn thường cảm thấy khổ sở vì nhìn thấy nhiều tồn đọng sai trái trong cuộc sống cá nhân mà chưa bao giờ cố sức chịu khổ để giải quyết triệt để.

Bước 3: Xem xét các hành tinh

Vị trí của một hành tinh trong một cung hoàng đạo hay một chòm sao sẽ cho bạn biết cách thức mà nó hoạt động. Bước đầu bạn cứ luận giải riêng rẽ từng vị trí, ví dụ như Sao Thủy cung 12 sẽ hoạt động thế nào, Sao Thủy Song Tử sẽ hoạt động thế nào. Sau đó gộp chung lại để luận rằng Sao Thủy Song Tử cung 12 sẽ có hành vi ra sao.

Tiếp đó, bước nâng cao hơn, bạn sẽ xem xét tương quan vị trí của từng cặp đôi hành tinh với nhau. Ví dụ Sao Thủy của bạn vuông góc với Sao Hỏa sẽ cho thấy xu hướng làm mà không nghĩ hoặc nghĩ mà không làm. Sau cùng, bạn cần xem xét tương quan toàn diện của tất cả hành tinh với nhau để rút ra kết luận cuối cùng, bởi vì một hành tinh khi đứng riêng rẽ sẽ có năng lượng trọn vẹn, nhưng khi chịu ảnh hưởng của các năng lượng xung khắc khác thì sẽ có xu hướng gia giảm/tăng cao hơn.

Có một điều bạn cần nhớ rằng, mỗi vị trí trong lá số đại diện cho một khía cạnh và lĩnh vực riêng. Nếu bạn muốn luận giải cơ bản, toàn diện lá số một cách khái quát, thì hãy xét cung mọc. Nếu bạn muốn giải quyết những sai sót lớn nhất của bản thân, hãy xét trục La Hầu – Kế Đô. Nếu bạn muốn quan sát bộ não của bạn hoạt động thế nào, hãy nhìn nhận Sao Thủy. Nếu bạn muốn hiểu rõ cách vận động và năng lượng hành động của bản thân, hãy nhìn sang Sao Hỏa… Việc ghi nhớ bản chất, chức năng và đặc trưng của mỗi vị trí sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng, rành mạch trong việc luận giải.

Đến đây thì chắc chúng bạn cũng như mình đã rất đau đầu và mỏi mắt rồi nên mình xin được gác bàn phím. Bạn nào thích tìm hiểu lá số để hiểu hơn về mình và người khác cũng là một điều tốt, mình chỉ lưu ý đừng quá dính mắc vào những luận giải của lá số vì dù sao nó cũng chỉ là dự báo giả định. Hãy tin lời mình khi mình nói rằng số phận thật sự của bạn không dễ dàng được xác định chỉ với một lá số đâu;)

https://cdn.noron.vn/2021/05/27/8802839818217286-1622096611_1024.png

Nguồn tham khảo:

1. Astrodienst:

2.

3.

4.

Từ khóa: 

ngôi sao

,

chiêm tinh

,

cung hoàng đạo

,

tạo bản đồ sao

,

cách đọc bản đồ sao

,

chiêm tinh

Mình cũng đi tra bản đồ sao, tra xong nhìn cái bảng chả biết có ý nghĩa gì 😂 Tìm hiểu thấy nhiều thứ quá trời, ước gì có ai giải cho mình nghe thì tốt 🤣

Trả lời

Mình cũng đi tra bản đồ sao, tra xong nhìn cái bảng chả biết có ý nghĩa gì 😂 Tìm hiểu thấy nhiều thứ quá trời, ước gì có ai giải cho mình nghe thì tốt 🤣

Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé, mình thấy vấn đề chiêm tinh này bây giờ cũng khá nhiều người quan tâm

Tinh thông Đông - Tây Kim Cổ, đáng đồng coin bát gạo quá chị ơi :)