Bao dung...

  1. Phong cách sống

  2. Tâm sự cuộc sống

Thế giới tự nhiên có thể bao dung đất trời non nước, âm nhạc có thể bày tỏ tình thương và căm ghét, cõi lòng con người có thể bao dung hạnh phúc và khổ đau. Hết thảy đều được lưu truyền từ ngàn xưa, là chân lý bất di bất dịch. Thế nhưng phải chăng bạn có nghĩ rằng trên đời này ngoài bao la rộng lớn bao dung muôn thứ nhỏ bé yếu ớt ra, thì những nhỏ bé yếu ớt cũng có thể bao dung những thứ rộng lớn bao la? 
Trên giá của một cửa hàng bày bán một loại kẹo rất bình thường gọi là "kẹo ô mai", có lẽ sẽ mang lại sự gợi ý nào đó cho chúng ta. Trong một dịp tình cờ, tôi dần dần mới cảm nhận được ra điều này. Khi mua kẹo, tôi thấy trên giá hàng bày đầy những viên kẹo được gói bằng đủ thứ giấy màu lòe loẹt, thật như "hoa hoa công tử", chúng thu hút ánh mắt của khách hàng qua lại bằng vẻ đẹp của giấy màu đóng gói bên ngoài, trong đầu óc tôi chợt hiện lên câu thơ Đường "Loạn hoa những khiến người mê mắt," của nhà thơ nổi tiếng Bạch Cư Dị, khiến cho lòng tôi như đắm chìm trong đó, đang lúc tôi do dự không biết nên chọn mua loại kẹo nào thì một "thân hình" nhỏ bé bị nhét vào một góc đã thu hút ánh mắt của tôi, đó là thứ giấy đóng gói như chiếc áo màu nâu thẫm giản dị, trên áo in hình hai quả ô mai với đường nét đơn giản nhưng rõ ràng, bên cạnh chỉ in có ba chữ "kẹo ô mai" nhàn nhạt rất quen mắt. Tôi nghĩ thầm: Quên thế nào được hồi nhỏ thường phải tiết kiệm mấy tháng mới đủ mua mấy viên kẹo ăn cho đỡ thèm. Mười năm đã trôi qua, hôm nay, khi tôi nhìn thấy kẹo ô mai, ngỡ ngàng phát hiện: Giấy đóng gói bên ngoài của kẹo vẫn như trước không hề có chút thay đổi nên tôi thoạt nhìn liền nhận ra ngay người bạn cũ của mình, còn những loại kẹo khác thì đã thay hình đổi dạng từ lâu, làm tôi không nhận ra được, trong lòng không khỏi bùi ngùi: Thế giới này đơn sơ giản dị bởi vật chất khan hiếm khi hồi tôi còn bé thơ, ngày nay đã trở nên phong phú đa dạng và phức tạp xuất hiện biết bao sự vật mới mẻ và cũng làm mất đi biết bao thứ đẹp vốn có? Một viên kẹo ô mai bé nhỏ vẫn giữ hình dạng trước kia của mình, thích nghi được với thế sự xoay vần bằng thái độ ung dung, chúng đã bao dung thế giới ngổn ngang bề bộn bằng sự chất phác mộc mạc của mình.
Hồi còn nhỏ, ăn kẹo chẳng qua chỉ là để giết thời gian, nay tôi đã khôn lớn thành người, khi nếm loại kẹo này trong lòng lẽ ra cũng có một chút vấn vương, hương vị đặc biệt của kẹo ô mai không hề có chút thay đổi: Trong giây phút nếm hương vị của ô mai, chua chua ngòn ngọt, ngòn ngọt chua chua, hai thứ vị đó như một đôi tình nhân, chàng không nhiều, nàng không ít, hai bên giữ mức vừa phải, cứ như giữ gìn nhiệt độ vừa phải của tình yêu. Hương vị của nó vừa thanh đạm lại vừa đậm đà. Chính vì vậy đã khiến tôi nghĩ đến đặc điểm khí hậu của hai miền nam bắc. Khí hậu miền nam"cứng" hơn so với miền bắc, tính tình của người miền nam hào phóng và cởi mở hơn; còn người miền bắc thì dịu dàng mềm mại hơn, khí hậu bốn mùa luân chuyển đã hun đúc cho người miền một vẻ đẹp mềm mại. Nếu như đem ví đất nước là một gốc cây cao lớn, thì người miền nam là những cành cây thô, còn người miền bắc chính là những chiếc lá cây mềm mại rậm rạp và hoa nở đầu cành.Sự kết hợp hoàn mỹ của cành cây và hoa lá đã cho cây tràn đầy sức sống. Những viên kẹo ô mai trước mắt bao dung vẻ tuyệt vời nhất của cả hai phong cách nói trên để lại trong tôi -một người sinh ra và lớn lên ở miền nam một dư vị đặc biệt.
Dù cậu có thích tìm hiểu kẹo ô mai kia hay không, chúng cũng đều đang chờ cậu đến nếm thử và ngậm vào miệng bằng tâm trạng ung dung bình thản. Kẹo ô mai, bao dung hết thảy mọi cách đối đãi với chúng.
Đôi khi suy ngẫm, từ trước đến nay trong quá trình phát triển có biết bao điều cần được bao dung. Con người thời đại hiện nay ngày nào cũng đầu tắt mặt tối, bận bịu với trăm công nghìn việc, khó có được giây phút thảnh thơi để ngồi suy ngẫm và tỉnh ngộ, chi bằng chúng ta hãy tranh thủ một chút thời gian, nếm thử chiếc kẹo ô mai, biết đâu sẽ có được thu hoạch gì đó ngoài tưởng tượng của mình.
Từ khóa: 

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

Tặng em thêm một vé về tuổi thơ đây: xin miếng em ơi? :))

Trả lời

Tặng em thêm một vé về tuổi thơ đây: xin miếng em ơi? :))

Chỗ mình không có kẹo ô mai như này bạn ạ, muốn thử ghê. Mình chỉ có ô mai trong hộp ở siêu thị hay các trung tâm thương mại, khá đắt đỏ và mình cũng không thích vị ô mai cho lắm. Nhưng xem bạn viết vậy, mình thử nhâm nhi suy ngẫm xem sao nhé ^^