Chi phí thực sự cho 1 nhân sự của 1 công ty là bao nhiêu?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

HÔM RỒI ĐỌC ĐƯỢC TƯỜNG CỦA ÔNG BẠN.

Về:

Chi phí thực sự cho 1 nhân sự của 1 công ty là bao nhiêu?

1. Thuê mặt bằng chỉ riêng cho NV: Một nhân sự sẽ tốn 2m2 chỗ ngồi, 2m2 gửi xe, 10m2 giao thông đi lại trong công ty, thêm 1m2 tủ kệ, vị chi cần 5m2 cho cá nhân và 10m2 giao thông. Giá thuê mặt bằng bây giờ tầm 50USD/m2. Như vậy chi phí thuê chỗ ngồi mà 1 nhân sự chiếm chỗ cũng tầm 250USD của riêng nhân sự, và 500USD sử dụng không gian chung, nếu công ty có 10 nhân sự thì mỗi người dùng 50USD tiền cho không gian chung này. Vậy tổng cộng tầm 300USD thuê mặt bằng cho 1 nhân sự. Quy ra tiền Việt là 6,900kVNĐ/người (1USD ~ 23kVNĐ).

2. Khấu hao tài sản, cơ sở vật chất: Nhân sự về bạn sẽ phải mua cho họ 1 bộ máy vi tính (15tr), cơ sở hạ tầng như bàn ghế (1tr), tủ kệ (1tr), hệ thống internet, đèn điện (1tr), phải trang trí văn phòng, trồng cây xanh (30tr) … để nhân sự cảm thấy “Hạnh phúc” với môi trường làm việc. Tổng tiền đầu tư cho những tài sản này tầm 48tr, khấu hao trong 1 năm, vị chi 1 tháng khấu hao tầm 48tr/12th = 4tr/tháng.

3. Lương cho nhân sự cấp độ ở trên: 10tr/tháng.

4. Các khoản chi phí về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm lao động, thất nghiệp, thuế má các loại … khoảng 30% nữa, vậy phí này là khoảng 3tr/tháng.

5. Thưởng khi nhân sự làm việc có kỉ luật, thưởng doanh thu, thưởng tháng lương 13 theo luật, thưởng lễ Tết do nhân sự quy định: 10% nữa là 1tr/tháng.

6. Tiền đầu tư vào hệ thống chính sách dành cho nhân sự: du lịch hằng năm, bánh, trà, cafe để NV ăn hằng ngày, tiệc Tất Niên, hệ thống đào tạo, tuyển dụng, kế toán, nhân viên vệ sinh mỗi ngày: mỗi ngày chắc tầm 200k, vị chi cả tháng 6tr.

Tổng hợp:

1. Mặt bằng: 6,9tr/tháng.

2. Tài sản lao động: 4tr/tháng.

3. Lương: 10tr/tháng.

4. BHYT, BHXH: 3tr/tháng.

5. Thưởng: 1tr/tháng.

6. Chính sách: 6tr/tháng.

Tổng: 30,9tr/tháng.

Đây là chi phí có thể trả của 1 công ty khi tuyển dụng được 1 nhân sự. Chứ nó không chỉ đơn giản là trả mỗi lương. Một nhân sự khi chúng ta sử dụng, hằng tháng sẽ ngốn tầm 30tr. Cả năm sẽ ngốn khoảng 360tr. Sau 3 năm sẽ ngốn cả 1 tỷ đồng. Còn đắt hơn cả việc mua máy móc. Và theo kinh nghiệm của những người làm nhân sự, thì muốn trả được khoản thu nhập này của nhân sự, nhân sự đó phải đem về doanh thu gấp từ 5-10 lần chi phí trên, tức tầm 150tr - 300tr, tuỳ ngành nghề.

Vậy nên, vấn đề thực sự trong tuyển dụng là làm sao để tuyển được nhân sự mà hoạt động còn phải tốt hơn cả cái máy 1 tỷ trong 3 năm. Càng sử dụng thì máy đó tự nâng cấp, đem lại doanh thu lớn hơn cho doanh nghiệp. Chứ không phải là loại máy càng xài càng hỏng, vừa mua về xài được 3-6 tháng thì xin nghỉ việc, công sức đào tạo của DN đổ sông đổ bể, rồi đem chất xám học được từ DN mang qua cống hiến cho đối thủ … Đó là thiệt hại khá lớn.

Bài này chia sẻ ra không chỉ cho các anh chị em là chủ DN nắm được tầm quan trọng của “cỗ máy nhân lực”, hiểu rằng đó là 1 chi phí rất lớn, hơn cả các máy móc mà các DN đầu tư vào.

Mà còn chia sẻ cho các bạn đi làm thuê, làm NV rằng lương chỉ là 1 khoản mà DN sẽ tổn thất khi tuyển bạn vào mà thôi, để bạn có cái nhìn thấu đáo hơn về giá trị và tính hiệu quả của bản thân (ở khía cạnh tiền bạc, chi phí), hiểu rằng tại sao mình lại không được tuyển dụng, tại sao mình bị sa thải, tại sao mình không thể được tăng lương, lên chức, mình không thể có chỗ ngồi làm việc tốt hơn những người giỏi, tại sao không có những người sẵn sàng tuyển mình, mà toàn bị hắt hủi, đá đít ra khỏi công ty mình làm. Và ngược lại, có những người luôn nhận được các ưu đãi lớn.

Mỗi lần bạn phỏng vấn xin việc vào một công ty, hãy trả lời cho mình câu hỏi: bạn sẽ đem lại doanh thu cho Công ty này bao nhiêu? Thì lúc đó bạn sẽ tính ra được lương bạn nhận, bằng cách chia cho 6-10 lần mức doanh thu đó. Ví dụ như: Nếu bạn đem về doanh thu 100tr cho DN, bạn sẽ nhận được lương 10tr. Đó là ví dụ thôi, còn có những ngành nghề đòi hỏi phải cao hơn vậy, chẳng hạn như xây dựng và BĐS sẽ có các con số khác.

Đấy, chia sẻ giua tuần cho vui 🙂.

Từ khóa: 

kinh doanh

,

khởi nghiệp

,

điều hành

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Công ty mình thuộc mảng dịch vụ chứ không phải sản xuất nên chi phí cho nhân viên cũng khá giống những chi phí bạn liệt kê.

Đợt vừa rồi công ty đã tính ra Break Even Point (BEP) của một nhân viên sales là 4. Có nghĩa là nếu mức lương của 1 bạn nhân viên là 10tr thì doanh thu bạn ý mang về là 40tr mới đủ trang trải cho mọi chi phí, đảm bảo công ty không lỗ và chưa có lời.

Nên mình thấy con số bạn tính ra khá chuẩn xác rồi đó.

Trả lời

Công ty mình thuộc mảng dịch vụ chứ không phải sản xuất nên chi phí cho nhân viên cũng khá giống những chi phí bạn liệt kê.

Đợt vừa rồi công ty đã tính ra Break Even Point (BEP) của một nhân viên sales là 4. Có nghĩa là nếu mức lương của 1 bạn nhân viên là 10tr thì doanh thu bạn ý mang về là 40tr mới đủ trang trải cho mọi chi phí, đảm bảo công ty không lỗ và chưa có lời.

Nên mình thấy con số bạn tính ra khá chuẩn xác rồi đó.

mình không rành mảng này, nhưng mà cảm giác con số bạn đưa ra quá cao, hóng phản biện từ các chuyên gia khác :3