"Clone" là gì?

  1. Phong cách sống

Mấy hôm nay mình có đọc một cuốn sách dòng Light Novel có tựa là Kino du ký, thì gặp lại từ "Clone". Nói là gặp lại, vì thực ra thì từ này mình đã nghe nhiều, và cũng có hiêu hiểu biết biết chút chút về nó, nhưng tất nhiên là không sâu sắc. Mới mang lên đây để "đàm luận" một chút cho vui.

https://cdn.noron.vn/2018/12/26/ab4172981576e9a9e3bb8007522ab366.jpg

Ảnh: Medium.com

Trong sách, người ta giải thích từ "Clone" này theo đúng định nghĩa có nghĩa là "những sinh vật sống có cùng một nguồn thông tin cấu tạo."

Nghe đến đây quả thực tình thì mình nghĩ đó chẳng qua cũng chỉ là lý thuyết, và đương nhiên là nếu không phải chuyên gia có chuyên môn về nó, thì cũng chẳng hiểu. Hihi.

Giải thích thêm, tức là trong mỗi sinh vật đều có một "nguồn thông tin cấu tạo". Nói cách khác, đó là một thứ giống như bản thiết kế. Chúng vô cùng nhỏ, nhưng sự khác biệt giữa chúng đã tạo nên vô vàn loài sinh vật sống. Cho dù cùng một chủng loại thì hình hài và vóc dáng cũng sẽ có những điểm khác nhau. Nếu là con người thì sự khác nhau này được thể hiện qua khuôn mặt, màu da, mái tóc và màu mắt.

Sự khác biệt về thông tin này đã tạo ra những cá thể riêng biệt, nếu là con người thì sẽ có sự khác nhau cho từng cá nhân. Và những sinh vật có nguồn "thông tin cấu tạo" giống nhau tuyệt đối, đến mức không có một sai biệt nhỏ nào sẽ được gọi là "clone". Theo cách nói thông tục thì là bản sao.

[Clone vốn có nghĩa gốc là "nhánh cây nhỏ"]

Nhân tiện, cuốn Kino du ký theo cá nhân mình là rất hay. Cô bé Kino là một lữ khách, thích và lựa chọn lữ hành đến những đất nước khác nhau để khám phá thế giới tươi đẹp. Bạn đồng hành của cô bé là chiếc xe "bình bịch" (loại không bay được lên trời:D) tên là Hermes biết nói.

https://cdn.noron.vn/2018/12/26/82fe2bafcb0d1b71de60ddbdc3723fcf.jpg

Đây là bìa cuốn Kino du ký Tập 1. Không biết truyện có cả thảy bao nhiêu tập, nhưng hiện NXB Trẻ chỉ mua bản quyền tới Tập 7 là tạm ngưng. Và hiện mới ra đến tập 3. Ảnh: NXB Trẻ

Về cảm hứng đặt câu hỏi về "Clone", là từ câu chuyện du ký đến với "đất nước có cùng khuôn mặt" của Kino (trong rất nhiều đất nước khác có đề cập trong sách), tức là đất nước mà những cư dân ở đó chỉ có duy nhất 2 bản gốc (1 nam 1 nữ), còn lại là "clone" hết.:)

Bạn có khái niệm gì về từ "clone" này muốn chia sẻ không? Về cơ bản, bạn nghĩ là việc tạo ra những "clone" sẽ mang nghĩa tích cực hay tiêu cực nhiều hơn?

Từ khóa: 

clone

,

bản sao

,

thông tin cấu tạo

,

kino du ký

,

phong cách sống

Úi, mình không quan tâm lắm đến clone cliếc chi hết. Mình chỉ thấy cuốn Kino kia có vẻ hấp dẫn hé hé. Mới ra đến tập 3 thôi à bạn?
Trả lời
Úi, mình không quan tâm lắm đến clone cliếc chi hết. Mình chỉ thấy cuốn Kino kia có vẻ hấp dẫn hé hé. Mới ra đến tập 3 thôi à bạn?
Trên mxh như instagram hay fb thì mọi người hay có khái niệm nick clone để người đó dùng nick soi mói các tkhoan khác, để đi bình luận và nói để k ai nhận ra mình :)))))

Mình xin chia sẻ một ít kiến thức của mình về từ "clone" trong việc hiểu nó và dịch sang Tiếng Việt:

  • Clone là việc tạo ra nhiều cái gì đó từ một "bản thiết kế", cho nên sản phẩm tạo ra không thực sự giống nhau 100%, copy mới là giống nhau 100%;
  • Cho nên clone được dịch sang Tiếng Việt là "dòng hóa" (động từ), một từ lai ghép giữa Hán Việt và phi Hán Việt nhưng theo trật tự Hán Việt. Giống như "dòng sản phẩm" ấy, cùng một bản thiết kế nhưng không có cái nào hoàn toàn giống cái nào cả;
  • Thường giờ nghe đến clone thì người ta hay liên tưởng đến sinh sản vô tính, nhưng mình thấy không chỉ giới hạn như thế;
  • Từ nguyên của clone là cành cây, tức là nó liên quan đến kĩ thuật nhân giống dựa trên việc chiết cành ra trồng riêng (clone có lẽ cũng có thể dịch là "nhân giống").