Có nên thi ngành Công nghệ thông tin?

  1. Hướng nghiệp


Các lĩnh vực đời sống xã hội ngày nay đều cần đến sự góp mặt của Công nghệ thông tin, từ kinh tế, kỹ thuật, ngân hàng, hàng không đến an ninh quốc phòng, y tế, giáo dục... đều ứng dụng những bước tiến mới của công nghệ. 

Theo quy hoạch phát triển kinh tế giai đoạn đến 2020 thì Công nghệ thông tin là một trong những ngành mũi nhọn. Trong bối cảnh đó, ngày càng nhiều công ty công nghệ trong và ngoài nước mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam và hướng ra khu vực, thế giới. Vì vậy, nhân sự ngành công nghệ thông tin hứa hẹn sẽ trở thành nguồn nhân lực then chốt để phát triển kinh tế trong tương lai.

Các bạn học sinh đang chuẩn bị lựa chọn một ngành nghề phù hợp để thi cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới có thể tham khảo những nét cơ bản của ngành Công nghệ thông tin để có thể đưa ra quyết định cho mình.


Ngành CNTT hiện được đào tạo ở nhiều trường đại học, tiêu biểu có:

  • Đại học Bách khoa – ĐHQG
  • Đại học Khoa học tự nhiên.
  • Học viên Bưu chính viễn thông
  • Đại học Công nghệ thông tin - ĐHQG
  • Đại học HUTECH
  • Đại học FPT
  • Đại học Thăng Long

Với số điểm dao động từ 21-26 cho các tổ hợp môn.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

,

công nghệ thông tin

,

hướng nghiệp

Mình thấy nhiều bạn chọn CNTT vì nó "hot". Mà không hề quan tâm hay tìm hiểu nhu cầu thị trường. Hay bản thân có thực sự phù hợp hay không. Đối với trường mình (Đại học Thăng Long) cứ mỗi học kỳ lại có khoảng 10-20 bạn chuyển ngành. Hỏi lý do "Sao em chọn nghành này mà giờ lại chuyển ngành?", thì đa số câu trả lời là "Em không biết, thấy vào học nghành này thi lương 2000$ !!!"

Trả lời

Mình thấy nhiều bạn chọn CNTT vì nó "hot". Mà không hề quan tâm hay tìm hiểu nhu cầu thị trường. Hay bản thân có thực sự phù hợp hay không. Đối với trường mình (Đại học Thăng Long) cứ mỗi học kỳ lại có khoảng 10-20 bạn chuyển ngành. Hỏi lý do "Sao em chọn nghành này mà giờ lại chuyển ngành?", thì đa số câu trả lời là "Em không biết, thấy vào học nghành này thi lương 2000$ !!!"

Quan điểm là nghề chọn người chứ đôi khi ko phải người chọn nghề. Đôi khi không nhất thiết phải học chuyên ngành CNTT mới có thể theo con đường CNTT. Mình nghĩ là đầu tiên các bạn nên xác định mình có thực sự hợp và muốn theo con đường này không. Nếu có thì theo học, tự tìm hiểu và chọn ngành dọc mình có khả năng. Đừng đặt quá việc học trong trường, mà hãy dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu tìm hiểu những thứ đang diễn ra trong thế giới công nghệ. Đừng đua theo hot trend khi bạn chưa có kiến thức nền đủ vững. Đó là 1 vài ý kiến của mình. Có thể đúng... hoặc ko ;))

Nếu xác định thi thì phải chấp nhận là nó học rất nặng và bản thân phải thích thì mới có thể theo được lâu dài, nên cân nhắc thật kĩ bạn à vì mình học mới được hơn năm đã sấp mặt rồi :v :v :v

Thực ra mà nói, Ngành CNTT "hot" thật, lương nghìn đô là thật. Nhưng cái gì cũng có những mặt trái của nó, để đạt được những thứ đó thì bạn phải đánh đổi những gì ? Áp lực và cường độ làm việc với máy tính ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe cũng như tinh thần của bạn. Đơn giản thôi làm việc với máy tính nhiều thì trong bạn sẽ dần trở nên máy móc không thể nào năng động giống như những người học kinh tế hay ngôn ngữ được. Tốt nhất nên tìm hiểu kĩ và vạch định sẵn trước khi quyết định chinh phục nó, theo xu thế mà chả biết nó là cái gì thì cũng chỉ như con thiêu thân thôi.

"Có nên thi ngành công nghệ thông tin hay không?"

hay là

"Có nên học ngành công nghệ thông tin hay không?"

Khi nghe qua thì có vẻ không khác gì nhau. Nhưng về suy nghĩ thì lại hoàn toàn khác nhau:

Khi trả lời câu hỏi: "Có nên thi hay không?" cái bạn nhìn vào chỉ là: ngành này bao nhiêu điểm?, tổ hợp môn nào?, có kiếm được việc không?, tỷ lệ chọi thế nào?...

Nhưng khi trả lời câu: "Có nên học hay không?" thì bạn đã rẽ sang một hướng nhìn hoàn toàn khác: ngành này sẽ học những gì?, có thích học môn đó không?, mình có phù hợp không? liệu có thời gian rảnh đi chơi không? =)) ,...

Có nghĩa là bạn đã đưa mình vào một tâm thế cao hơn, bạn chọn con tim được thỏa sức tính toán, hack, code, vẽ vời, đàn ca, nhảy múa, hít không khí... đến lớp nghe thầy nói một câu mà như hiểu được cả "thuyết tương đối", làm được một bài tập mà như "Acsimet" quên cả việc mình đang tắm mà chạy ra đường hô "Noron! Noron!" :v thay vì nghe lý trí hôm nay phải dậy đi điểm danh cho đủ, sau đó cúp học vì chán nản. T.T

Vậy nên trước khi quyết định "Có nên thi ngành công nghệ thông tin hay không?" thì bạn nên trả lời câu "Có nên học ngành công nghệ thông tin hay không?".

Topic rất đầy đủ nhưng hướng dẫn dắt quá "maketing", thay vì những vẻ ngoài hào nhoáng hay những yêu cầu chung chung của ngành này thì nên đưa ra cái nhìn cụ thể nhất để mấy đứa cấp 3 còn biết đường mà chuẩn bị tinh thần. ^^