Đặc sản Tung lò mò của người Chăm An Giang

  1. Văn hóa

  2. Ẩm thực

https://cdn.noron.vn/2021/08/07/871321915916758605-1628347852.jpg

Thực chất tên gọi tung lò mò bắt nguồn từ cái tên "tung laomaow" được người Việt đọc chệch mà ra, theo tiếng Chăm thì "tung" có nghĩa là ruột, còn "laomaow" có nghĩa là con bò, dịch ra tiếng Việt sẽ là lạp xưởng bò.

Để làm được món tung lò mò ngon đúng điệu, thì phần thịt bò phải từ những giống bò ấn độ, được chăn thả rông, theo người chăm, món lạp xưởng này “tận dụng” phần thịt còn lại của con bò sau khi món cà púa (một món ăn truyền thống của người chăm) như thịt vụn, mỡ bò và ruột bò.

Và ngoài ra để món ăn được ngon nhất người ta cho thêm phần thịt ở đùi, bắp và thịt nạc vào và băm nhỏ.

Lưu ý thịt và mỡ bò phải theo tỷ lệ hai phần thịt một phần mỡ và mỡ bò được dùng làm lạp xưởng phải là loại mỡ sa, mỡ chày vừa mỏng, vừa không có mùi nặng như mỡ thăn, loại bỏ hết những phần gân bầy nhầy sắt nhuyễn.

Sau đó khử mùi bằng gừng và rượu, tẩm ướp gia vị thông thường, tiếp tục được băm nhuyễn với mỡ bò rồi thêm các gia vị như tiêu sọ, hoa hồi và một số gia vị bí truyền khác để tạo nên sự độc đáo cho món ăn hấp dẫn này.

Tiếp đến, người chăm đem nhồi tất cả vào ruột bò đã được rửa sạch, lộn lại sao cho hơi se, thịt được dồn vào ruột thắt từng khúc dài chừng 3 đốt ngón tay và đem đi phơi nắng từ 3 ngày là có thể dùng được, và để càng lâu thì lại càng ngon.

https://cdn.noron.vn/2021/08/07/68697107351122172-1628347868.jpg

Trong ẩm thực của người Chăm theo đạo Hồi tuyệt đối không có món thịt heo, thịt chó hoặc các sản phẩm từ heo, chó. Ngược lại, người Chăm theo đạo Hồi rất sành ăn thịt bò, họ xem đó là thực phẩm chính của mình. Thịt bò trong thực đơn của họ được chế biến rất nhiều món. Trong đó, nổi tiếng nhất là tung lò mò. Tung lò mò được người Việt đọc chệch từ tiếng Chăm là “tung lamaow”, nghĩa là thịt trong ruột bò. Món ăn này đã có lịch sử hình thành hàng trăm năm. Trước đây, vào dịp Tết truyền thống, những hộ khá giả trong làng Chăm thường làm thịt nguyên con bò rồi chia cho người nghèo ăn cùng. Có những gia đình ăn không kịp, sợ thịt hư nên đã băm thịt nhỏ ra, tẩm ướp thêm gia vị rồi dồn trở vô ruột bò, đem treo đầu bếp để ăn dần. Nhiều người thấy món tung lò mò ngon, thú vị nên đã học cách làm, nhân rộng thành món ăn truyền thống của người Chăm.

https://cdn.noron.vn/2021/08/07/tunglomo01-1628347806.jpg

Tung lò mò được tạo nên từ nhiều thành phần của thịt bò, không lẫn một chút thịt heo. Để làm món ăn này, người ta sử dụng ruột bò làm bao bên ngoài. Ruột bò được lộn bề trái, cạo, rửa nước muối thật sạch rồi lộn lại, phơi hơi se.

Từ khóa: 

văn hóa

,

ẩm thực