Đau thượng vị kèm buồn nôn, đi ngoài là dấu hiệu của bệnh gì?

  1. Sức khoẻ

Đau bụng vùng thượng vị là một hội chứng dễ gặp trong cuộc sống hàng ngày, nó có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Triệu chứng đau thượng vị kèm buồn nôn, đi ngoài là dấu hiệu của bệnh gì không phải ai cũng biết? Dưới đây là một số thông tin về đau thượng vị kèm buồn nôn mà bạn có thể tham khảo.

https://cdn.noron.vn/2021/07/06/351135003956612-1625562356.jpg

Đau thượng vị buồn nôn đi ngoài là bệnh gì?

1.Ngộ độc thực phẩm

Đau bụng thượng vị kèm buồn nôn đi ngoài có thể xuất phát từ nguyên nhân do ngộ độc thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau: Do nhiễm khuẩn đặc biệt là khuẩn Salmonella, Do dung nạp những thực phẩm có chứa nhiều chất hóa học gây độc hoặc bản thân thực phẩm có chứa chất độc,..

Nếu người bệnh chẳng may bị ngộ độc thực phẩm, sau khi ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì trước đó có thể trong vài phút hoặc vài giờ hoặc một ngày sau, người bệnh sẽ xuất hiện các biểu hiện như: Đi ngoài nhiều lần, phân lỏng hoặc có thể có kèm theo máu. Không chỉ vậy, triệu chứng đau bụng thượng vị buồn nôn xảy ra do ngộ độc thực phẩm là điều rất dễ xảy ra.

Triệu chứng của đau thượng vị kèm buồn nôn do ngộ độc:

  • Đau bụng vùng trên rốn, dưới xương ức

  • Cơn đau quặn thắt

  • Cơn đau dữ dội kèm theo nôn thức ăn, nôn ra dịch lỏng

  • Cơn đau có thể được thuyên giảm khi người bệnh đã nôn hết ra ngoài

Khi gặp trường hợp có những triệu chứng trên, người bệnh không nên chủ quan, hãy đi khám khi có triệu chứng đau thượng vị buồn nôn xảy ra, tránh trường hợp ngộ độc thực phẩm ở mức độ nặng có thể gây tử vong.

Xem thêm thông tin về bệnh:

Đau thượng vị đi ngoài

2.Mắc chứng giun sán

Thông thường, khi mắc giun sán thường có biểu hiện đau bụng xung quanh vùng rốn, tuy nhiên đôi khi người bệnh cũng gặp phải triệu chứng đau thượng vị và gây nôn. Nguyên nhân bởi giun chui vào ống mật và gây tắc nghẽn dẫn đến đau. Nếu chẳng may bị giun, ngoài triệu chứng đau thượng vị buồn nôn, bệnh nhân thường gặp phải các chứng rối loạn đại tiện, thiếu máu, nổi mề đay và gầy ốm,… Chứng giun sán này không chỉ gặp ở trẻ em mà chúng còn xuất hiện cả ở người lớn. Chính vì thế người bệnh cần chú ý.

3.Bệnh lý viêm dạ dày cấp tính và mãn tính

Tình trạng đau thượng vị kèm buồn nôn cũng thường hay gặp ở bệnh lý viêm dạ dày cấp tính, thậm chí những người bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính vẫn có thể xuất hiện biểu hiện này. Biểu hiện đau vùng thượng vị và buồn nôn xuất hiện thường xuyên hay không còn tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Ban đầu, triệu chứng đau vụng thượng vị buồn nôn có thể xảy ra với tần suất thấp, một vài lần trong tuần.

Triệu chứng ban đầu kèm theo người bệnh có thể cảm thấy khó chịu và mệt mỏi trong thời gian ngắn với các biểu hiện như: Ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng thượng vị, buồn nôn hoặc nôn,.. Những triệu chứng này đến và đi đột ngột.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì những triệu chứng này xuất hiện nhiều hơn, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, cơ thể xanh xao và sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

4.Bệnh lý về ruột thừa

Thông thường, đau ruột thừa do viêm thường gây khó chịu, đau nhức ở vùng bụng dưới. Người bệnh có thể nhạn biết dấu hiệu đau ruột thừa bằng cách cảm nhận cơn đau. Bình thường cơn đau do viêm ruột thừa thường khởi phát âm ỉ ngay tại vùng rốn rồi lan dần xuống 1/4 bên bụng dưới phía bên phải vùng hố chậu, đau mang tính chất liên tục hoặc đau tăng dần lên. Tuy nhiên, một trong những biểu hiện về bệnh lý ruột thừa mà ít ai biết đó là đau thượng vị buồn nôn. Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức trên vùng rốn và song song với tình trạng đó là hiện tượng nôn. Vì vậy, nếu thấy triệu chứng đau thượng vị kèm theo nôn, các bạn nên đến cơ sở để được bác sĩ chẩn đoán.

5.Bệnh lý về gan

https://cdn.noron.vn/2021/07/06/soi-mat-1625562215.jpg

Nguyên nhân đau thượng vị buồn nôn cũng là biểu hiện của một số bệnh lý về gan và mật. Đa số những trường hợp mắc bệnh về gan, mật như: Viêm gan, u ga, áp xe gan, các bệnh lý về sỏi mật, polyp túi mật, áp xe gan,… thường có nguy cơ đau thượng vị cao hơn những người mắc bệnh khác. Ngoài ra, các triệu chứng đau nhức ở vùng thượng vị, người bệnh cũng thường xuyên có triệu chứng nôn mửa gây ra rất nhiều khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh.

6.Mắc bệnh lý về tim

Thông thường, đau thượng vị kèm buồn nôn rất ít khi do vấn đề tim mạch, tuy nhiên, rất ít khi chứ không phải không thể xảy ra, chính vì vậy người bệnh không nên chủ quan bởi biểu hiện này xuất hiện có thể do thiếu máu cơ tim hoặc oxy không được vận chuyển đến tim kịp thời gây đau thắt vùng thượng vị kèm theo nôn. Chính vì vậy, nếu bạn gặp phải biểu hiện đau thượng vị buồn nôn, tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán, tránh trường hợp suy tim hoặc nhồi máu cơ tim,… ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Biến chứng của đau thượng vị buồn nôn

  • Tiền sản giật

  • Viêm phúc mạc

Người bệnh cần định kì đi thăm khám lại bởi thăm khám định kì giúp phát hiện ra bệnh từ sớm, đồng thời hiểu rõ

nguyên nhân đau bụng thượng vị
kèm buồn nôn và có biện pháp điều trị phù hợp mang lại hiệu quả nhất. Đây cũng chính là cách tốt nhất có thể kiểm soát bệnh, bởi bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

Từ khóa: 

sức khoẻ