Ngày này năm xưa : Ngày Gà rán Quốc gia tại Mỹ

  1. Lịch sử

  2. Văn hóa

Ngày nay, không ai rõ vì sao lại có ngày này. Chỉ biết rằng tại Mỹ, cứ vào ngày này là toàn dân họ sẽ chế biến các món gà rán để ăn, cũng như các chuỗi nhà hàng gà rán tại Mỹ như KFC, Popeye's,... tổ chức các chương trình khuyến mãi đặc biệt vào ngày này. Ngoài Mỹ ra còn có Australia cũng có cách tổ chức của riêng họ.

Tất nhiên ai cũng biết, món gà rán không phải thực sự do người Mỹ chế biến đầu tiên. Những món gà rán đầu tiên đã xuất hiện ở Châu Âu. Những ghi nhận đầu tiên về món gà rán được viết trong cuốn "Nhật ký hải trình tới quần đảo Hebrides" ("Journal of a Tour to the Hebrides") của James Boswell năm 1773. Ông này ghi nhận các quán ăn địa phương đã cho ông ăn món "gà rán hoặc thứ gì đó giống như vậy".

Về sau những người di cư gốc Scotland sang Mỹ đã đem theo kỹ thuật chiên ngập dầu cho món gà rán du nhập vào Bắc Mỹ. Sau đó những người nô lệ gốc Tây Phi còn đem kỹ thuật tẩm ướp đồ ăn truyền thống của họ áp dụng vào gà rán. Và món ăn này phổ biến ở các bang miền Nam nước Mỹ, nơi có nhiều chủ nô sử dụng nô lệ da đen phục vụ cho gia đình họ.

Bản công thức được cho là công thức đầu tiên để chế biến gà rán được nữ đầu bếp Hannah Glasse viết trong cuốn sách "Nghệ thuật nấu ăn được thực hiện đơn giản và dễ dàng" ("The Art of Cookery Made Plain and Easy"). Trong đó món gà rán lại được để với tiêu đề "To marinate chickens" (tạm dịch: Cách tẩm ướp thịt gà). Cuốn sách xuất bản lần đầu năm 1747.

Phần còn lại trong lịch sử về món gà rán tại Bắc Mỹ được viết tiếp bởi đại tá Harland David Sanders, người sáng lập ra chuỗi nhà hàng KFC năm 1952 với món gà rán được tẩm ướp bằng 11 loại gia vị, thảo mộc,... Và câu chuyện sau đó là một huyền thoại..

Theo Trọng Nghĩa Hà- Lovely History

https://cdn.noron.vn/2021/07/06/351135003956617-1625562984.jpg
Từ khóa: 

gà rán

,

lịch sử

,

văn hóa

E cũng vừa ăn gà rán hôm nay xong

Trả lời

E cũng vừa ăn gà rán hôm nay xong