Điều gì làm nên thành công của Grab ở thị trường Đông Nam Á?

  1. Marketing

Bạn muốn đặt một chuyến xe đến sân bay cho bạn và gia đình? Bạn muốn đồ ăn tận tay trong những ngày nắng nóng? Đừng lo vì tất cả những vấn đề ấy có thể được giải quyết bằng một ứng dụng: Grab!

Được thành lập vào năm 2011 bởi hai sinh viên Trường Kinh doanh Harvard, Grab ban đầu chỉ là một ứng dụng đặt taxi đơn giản. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, nó đã phát triển gần như theo cấp số nhân và hiện cung cấp nhiều loại dịch vụ - từ giao đồ ăn đến đi taxi đến đặt phòng khách sạn - biến nó thành một “siêu ứng dụng” thực sự. Nhưng Grab đã làm cách nào để đạt được thành công đáng kinh ngạc như vậy chỉ trong hơn một thập kỷ? Và bạn có thể học được gì từ cuộc hành trình của họ?

https://cdn.noron.vn/2022/05/19/3765168983218861-1652977683.png

1.Hành trình đến thành công của Grab

Trong thời gian học tại Trường Kinh doanh Harvard, hai nhà sáng lập Anthony Tan và Tan Hooi Ling đã tạo ra ứng dụng MyTeksi vào năm 2011.Ban đầu được ra mắt tại Malaysia, mục tiêu của ứng dụng này là giúp cho việc đi taxi trở nên an toàn hơn. Đến năm 2013, công ty đã mở rộng sang Philippines, Singapore, Thái Lan và đổi tên thành GrabTaxi.Trong năm 2014, hai dịch vụ mới đã được đưa ra. Đầu tiên, có tên GrabCar, cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng cách sử dụng ô tô cá nhân thông qua một đối tác được cấp phép. Dịch vụ thứ hai, GrabBike, đã được ra mắt tại Thành phố Hồ Chí Minh dưới dạng dịch vụ thử nghiệm, mặc dù sau đó nó đã vướng phải một số vấn đề pháp lý.

Mặc dù GrabTaxi đã nộp đơn xin trợ cấp từ quỹ tài sản có chủ quyền của chính phủ Malaysia, Khazanah Nasional, họ đã bị từ chối. Do đó, công ty đã chuyển sang quỹ đầu tư của chính phủ Singapore, có tên là Temasek, người đã đồng ý tài trợ 10 triệu đô la cho GrabTaxi.

Có thể hiểu, trụ sở chính của doanh nghiệp đã được chuyển đến Singapore vào cuối năm đó. Đến năm 2015, các dịch vụ của GrabBike đã mở rộng sang Việt Nam và Indonesia, đồng thời họ ra mắt GrabCar + tại Philippines, cung cấp một đội xe cao cấp hơn.Chỉ trong ba năm đầu tiên, Grab dường như đã bẻ khóa để mở rộng nhanh chóng và thành công.

Đến năm 2016, doanh nghiệp đổi thương hiệu thành Grab, bao gồm nhiều loại dịch vụ của công ty - bao gồm các tùy chọn mới như GrabHitch để đi chung xe. Họ cũng mở rộng hơn nữa bên ngoài lĩnh vực đặt xe với các tùy chọn GrabPay và GrabRewards mới của họ.

GrabPay hoạt động như một dịch vụ thanh toán kỹ thuật số giữa các thương gia bên thứ ba và có thể được sử dụng để đi Grab, giao đồ ăn, mua hàng tại cửa hàng và chuyển tiền. Về cơ bản là một ví di động, GrabPay có lợi thế riêng trước các đối thủ cạnh tranh như Apple Pay và Google Pay ở Đông Nam Á.

Cùng năm, Grab ra mắt dịch vụ nhắn tin tức thời trong ứng dụng, được gọi là GrabChat, cho phép người lái xe và người lái xe giao tiếp với nhau. Dịch vụ sáng tạo này thậm chí còn cho phép dịch các tin nhắn nếu ngôn ngữ của chúng khác nhau. Chính sự quan tâm đến từng chi tiết này đã giúp Grab đạt được thành công đa quốc gia ấn tượng như vậy.

Năm 2017, Grab đã giới thiệu hai dịch vụ mới - GrabFamily và GrabCoach - mỗi dịch vụ cho phép họ mở rộng cơ sở khách hàng của mình. Chỉ trong năm sau, Grab đã mua lại các hoạt động tại Đông Nam Á của Uber, cho phép họ mở rộng sang dịch vụ giao đồ ăn với GrabFood.

Năm 2018 cũng chứng kiến ​​sự ra mắt của GrabExpress, dịch vụ chuyển phát nhanh chặng cuối của họ và Grab Financial, lĩnh vực tài chính của công ty - cung cấp các dịch vụ bảo hiểm, tài chính và các tùy chọn thanh toán.

Như chúng ta có thể thấy, tại thời điểm này, Grab đã có một bước tiến rõ ràng đối với danh hiệu “siêu ứng dụng” của họ, vượt xa các dịch vụ ban đầu của họ. Họ cũng đã bắt đầu vòng tài trợ Series H vào năm 2018, đạt khoảng 5 tỷ đô la.

Vào năm 2019, Grab có thể mở rộng sang Nhật Bản và Trung Đông thông qua quan hệ đối tác với JapanTaxi và Careem, tương ứng. Họ cũng đồng thương hiệu với thương hiệu lớn Mastercard để ra mắt thẻ thanh toán không số đầu tiên của Châu Á.

Khi đại dịch xảy ra vào năm 2020, Grab đã thực hiện một số động thái cực kỳ thông minh và chu đáo. Vào tháng 2, họ đã ra mắt GrabCare, cung cấp dịch vụ đi xe 24 giờ cho nhân viên y tế, những người đang phải đối phó với sự gia tăng phân biệt đối xử do lo sợ về đại dịch Covid-19.

Hơn nữa, trong nỗ lực hỗ trợ các đối tác tài xế và thương nhân của họ, Grab đã cam kết hỗ trợ 40 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ khắp Đông Nam Á và cắt giảm 20% lương của ban lãnh đạo cấp cao nhất. Do nhu cầu tăng lên, họ cũng mở rộng dịch vụ GrabMart và GradAssistant đến nhiều thành phố và quốc gia hơn trong khu vực.

Vào tháng 4 năm 2021, Grab công bố kế hoạch ra mắt công chúng thông qua thương vụ sáp nhập SPAC trị giá 39,6 tỷ USD với Altimeter Growth Corp. Và đến tháng 5 năm 2021, công ty được định giá dưới 40 tỷ USD - một kỳ tích lớn.

Vậy, điều gì đã làm nên thành công rực rỡ của Grab? Chúng tôi sẽ chia nhỏ nó trong phần tiếp theo.

  • Tạo dựng niềm tin
  • Chuyến đi của họ có phí định sẵn

Thoạt nhìn, đây có vẻ là một điểm khác biệt nhỏ giữa Grab và các đối thủ cạnh tranh. Nhưng khi bạn xem xét mức độ giao thông thường thấy ở Đông Nam Á, những gì có thể là một chuyến đi 15 đô la ở những nơi khác có thể sẽ tốn kém gấp 5 lần ở Bangkok hoặc Manila.Nhiều đối thủ như Uber và taxi địa phương không đưa ra giá vé cố định, có nghĩa là nếu họ gặp sự cố tắc đường, bị lạc hoặc chỉ đi một tuyến đường dài hơn, người lái sẽ phải trả giá. Nhưng với Grab, người dùng biết phải mong đợi điều gì từ khi bắt đầu, điều này dẫn đến sự tin tưởng thương hiệu lớn hơn.

Ngoài ra, vì giá đã được ấn định ngay từ đầu, nên các tài xế Grab có động lực đưa bạn đến điểm đến một cách hiệu quả nhất có thể - việc nói bừa bãi sẽ không khiến họ kiếm được nhiều tiền hơn. Do đó, người lái và người lái có thể tạo cho mình những mối quan hệ thoải mái và chân thành hơn.

  • Tính linh hoạt trong thanh toán

Thông qua GrabPay của riêng họ hoặc bằng cách tải lên thông tin thẻ tín dụng của riêng bạn trong ứng dụng bảo mật của họ, bạn có thể thanh toán cho các dịch vụ của họ bằng phương thức điện tử.

Điều này cung cấp cho người dùng cảm giác an toàn, biết rằng họ không phải cung cấp thông tin thanh toán hoặc tiền mặt của mình cho tài xế hoặc người giao hàng nếu họ không muốn - chưa kể đến việc dễ sử dụng hơn.

Tuy nhiên, Grab cũng nhận thức được rằng nhiều khu vực ở Đông Nam Á vẫn là những nền kinh tế dựa vào tiền mặt rất nhiều. Vì lý do này, họ vẫn cung cấp tính năng “thanh toán bằng tiền mặt” để khuyến khích sử dụng ứng dụng nhiều hơn - điều mà Uber chưa đưa vào cho đến năm 2015. Bất kể bạn ở đâu, Grab đều thực hiện thanh toán dễ dàng và linh hoạt.

  • Đem đến trải nghiệm Thương hiệu Cao cấp

Điểm cuối cùng này, theo nhiều cách, được hỗ trợ rất nhiều bởi hai điểm trước đó. Tuy nhiên, vì trải nghiệm thương hiệu của Grab đáng để nghiên cứu sâu hơn, nên nó cần có phần riêng.

  • Sản phẩm của họ được siêu bản địa hóa

Theo Russell Cohen, Giám đốc phụ trách hoạt động khu vực của Grab, “chiến lược của họ luôn, và sẽ tiếp tục là tập trung vào các dịch vụ của Grab tại một quốc gia - khách hàng của chúng tôi, cung cấp những gì chúng tôi nghĩ và những gì chúng tôi hy vọng là trải nghiệm khách hàng tốt nhất. ”

Điều này có ý nghĩa gì đối với các dịch vụ của họ? Họ lắng nghe nhu cầu khu vực của người tiêu dùng và giao hàng. Tuktuks ở Thái Lan, GrabBike ở Việt Nam, GrabBajay ở Indonesia - Grab xác định nhu cầu của người tiêu dùng thông qua việc sử dụng dữ liệu thông tin chi tiết của người tiêu dùng và cung cấp giải pháp cho họ.

3. Phân tích cơ hội thị trường

Đối với con người, Grab có khả năng thích ứng với đám đông tuyệt vời. 62 tuổi trở lên cho người già mới tập, xuống cho trẻ em ăn, phụ nữ, người già và người già đều có thể sử dụng gắp. Đối với văn hóa, hầu hết các quốc gia không có bất kỳ hệ thống giao thông thuận tiện. Có nghĩa là hầu hết các quốc gia đều cần taxi và sau đó Grab ra đời. Grab mang lại nhiều lợi ích xã hội cho khách hàng và tài xế. Do đó, Grab trở thành công ty lớn nhất.

  • Môi trường chính trị

Grab là công ty taxi lớn nhất châu Á. Đối với chính phủ, Grab là một công ty độc quyền ở châu Á. Hầu hết khách hàng có một số lựa chọn cho Grab. Chính phủ Singapore sẽ mở một cuộc điều tra về hoạt động độc quyền của Grab và thực hiện các quy định mới: tài xế phải xin giấy phép, hành khách cũng phải có chứng nhận tên thật. Họ đưa ra một số quy tắc để Grab thích ứng. Kể từ ngày 11 tháng 3, nếu khách hàng hủy đặt chỗ trong vòng 5 phút sau khi nhận tài xế, hoặc không xuất hiện trong vòng 5 phút sau khi tài xế đến sẽ bị phạt 4 đô la Singapore.

  • Môi trường kinh tế

Sự hiện diện của các công ty Grab trong cộng đồng được cho là sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong nước. Nó được đưa ra sau khi công ty Grab vào một quốc gia; đất nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Không dừng lại ở đó, tình trạng thất nghiệp còn giảm do Grab luôn mở các vị trí tuyển dụng, đặc biệt là cho các tài xế.

  • Xã hội

Trong thời kỳ hiện đại này, mọi người đều muốn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Mọi thứ phải được truy cập bằng điện thoại di động và do đó, grab ra đời để giải đáp các vấn đề xảy ra trong cộng đồng. Grab cũng luôn thích ứng với những thay đổi và phát triển xảy ra. Ví dụ, Grab Taxi, không chỉ cung cấp dịch vụ đưa đón mà còn cung cấp Grab Food.

  • Môi trường công nghệ

Grab là một công ty có trụ sở tại Singapore. Nó là một nền tảng trực tuyến cung cấp dịch vụ giao hàng và nhận hàng cho khách hàng của mình. Với kết nối internet và dịch vụ Google Maps hỗ trợ, Grab có thể tìm ra vị trí đón của hành khách. Grab cũng có hệ thống gọi xe Ride, cung cấp dữ liệu bản đồ chính xác. Với bản đồ chính xác đó, các nhà cung cấp dịch vụ có thể cung cấp thông tin về thời gian di chuyển để tính toán chi phí minh bạch hơn.

Kết

Grab được kỳ vọng sẽ giải quyết nhất quán chất lượng sản phẩm của họ. Không chỉ nhất quán về sản phẩm của họ mà còn phù hợp với giá cả đưa ra. Đây cũng là vấn đề mà Gojek phải đối mặt, nhưng nếu Grab có thể nhất quán hơn bằng cách đưa ra mức giá phù hợp cho hành khách thì đây sẽ là một lợi thế. Grab cũng nên chú ý đến sự thống nhất về số lượng tài xế và hành khách, đào tạo hoặc tìm thêm tài xế để đảm bảo xác suất di chuyển thành công. Grab cũng nên đánh giá chi phí và ngân sách tương ứng bao gồm chi phí đào tạo lái xe và các chi phí đi lại khác. Đáp ứng tính nhất quán của chi phí và chi phí, và tính nhất quán của số lượng hành khách và tài xế là chìa khóa thành công của Grab với tư cách là một công ty vận tải chia sẻ. Nó quan trọng trong việc giành được vị trí hàng đầu trong số các công ty cạnh tranh khác.

Từ khóa: 

marketing