Doanh nghiệp có thể làm marketing trên Tiktok như thế nào?

  1. Marketing


Phần 1 bài viết đã tập trung vào chiến lược phát triển sản phẩm & mở rộng thị trường của Douyin (tên gọi Của Tiktok tại thị trường Trung Quốc) trong gần 2 năm qua.

Phần 2 tiếp tục đi sâu hơn vào nội dung, người dùng, vân hành các chiến dịch marketing đã triển khai với nền tảng này.

Nội dung của Douyin dễ gây nghiện

Những hình ảnh video sinh động của một chú cún con dễ thương dễ dàng thu hút sự chú ý của bạn, khiến bạn có những giây phút hạn phúc, vui vẻ nhanh chóng rất dễ khiến bạn nghiện nó. Chỉ một hành động vuốt nhẹ trên màn hình, bạn có thể tiếp cận những video dài 15s với nguồn nội dung phong phú đến từ các người (thường là các cô gái trẻ dễ thương) với mọi hoạt động từ ăn / chế biền đồ ăn/ nhảy nhót hài hước, mua sắm, nói chuyện funny cho tới thú cưng, vật nuôi...


Douyin là một mạng xã hội mini-music-video của Trung Quốc kết hợp giữa các clip ngắn vui nhộn, thú vị với một giao diện full-screen sống động & các ứng dụng thuật toán AI giúp cá nhân hóa nội dung dựa trên hành vi người dùng đã tạo nên sức thu hút tới mức gây nghiện của nó với người dùng cuối.

Người xem Douyin là ai?

Với khoảng 154 triệu active user hàng tháng, Douyin là ứng dụng được download nhiều thứ 6 trên thế giới trong Q1 năm 2018 trên cả iOS và Android. Nó cũng là ứng dụng non-game được download nhiều nhất thế giới trên iOS, đánh bại những tên tuổi như YouTube, Instagram, Facebook và WhatsApp trong các download chart.

Thống kê này cũng chưa tính đến nhóm người dùng Android ở Trung Quốc phải download app từ các local appstore ( do GG Play bị cấm). Douyin (tên là Tik Tok ở thị trường nước ngoài) đã tạo nên sự phát triển vượt bậc & chỗ đứng thành công ở thị trường quốc tế, đặc biệt là tại các nước châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia và Việt Nam.

Tại thị trường nội địa , thanh niên Trung Quốc yêu thích các nội dung vui nhộn và kỳ quặc. Số liệu từ Jiguang cho thấy 43% người dùng Douyin sống ở các thành phố cấp 1 và cấp 2, các khu vực đô thị phát triển.

Người dùng Douyin là nhóm rất trẻ: thường dưới 24 tuổi. Với nhóm khán giả chủ yếu là người trẻ & thuộc tầng lớp cao cấp, có học thức khiến Douyin trở thành nền tảng thu hút những thương hiệu đang muốn tiếp cận thế hệ mua sắm GenZ của Trung Quốc.

Vói nhóm người dùng chủ yếu là nhóm nữ, có nhu cầu và khả năng mua sắm cao; cũng là một điểm thu hút rất lớn của nền tảng này với các nhãn hàng.

Các nhãn hàng có thể sử dụng Douyin cho các mục tiêu marketing như thế nào?

Mối quan hệ chặt chẽ với KOL đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng theo cấp số nhân của Douyin. Thực tế, Douyin có hợp đồng với hàng trăm KOL để đảm bảo rằng nội dung quảng cáo của họ được phát tán trên các kênh chính thức của KOLs trên nền tảng này với 1 chi phí thỏa thuận bắt buộc.

Dù quan hệ đối tác trực tiếp với Douyin khiến chi phí đắt hơn rất nhiều, nhưng đó là cách để đảm bảo khả năng hiển thị của chiến dịch của nhãn hàng, điều này giúp cho việc phát tán các thông điệp tốt nhất. Nếu brands không làm việc trực tiếp với nền tảng, nội dung được tài trợ có thể bị gỡ xuống hoặc lượt hiển thị nội dung hạn chế làm giảm khả năng viral của chiến dịch.

Có một số cách để triển khai các chiến dịch marketing trên Douyin. Chúng ta cùng xem xét một số ví dụ:

  1. Michael Khors - Thử thách Hashtag

Nhãn hiệu thời trang của Mỹ này là đối tác đầu tiên của Douyin với một thương hiệu cao cấp. Ngoài việc thuê 3 KOLs trong lĩnh vực thời trang (抖 音 达 人) xuất hiện tại một sự kiện với các đại sứ của thương hiệu, bao gồm Yang Mi và Mark Chao. Các KOL in-house của Douyin, những người sở hữu lượng người theo dõi tổng cộng lên tới 4 triệu, đã promote cho thử thách "City Catwalk" hashtag thông qua việc chia sẻ video các KOLs đi catwalk với các sản phẩm của Michael Khors.

Thách thức này được viral bằng cách invite người dùng hoàn thành thử thách , share hastag để trào lưu "City Hashtag" trở nên phổ biến nhất . Các video đã được xem trong hơn 5 triệu lần, với 30.000 người dùng đăng video clip "city catwalk" dài 15 giây của riêng họ bằng việc bắt đầu với #.

Việc drive tới hành động mua hàng trên các nền tảng này là chưa phù hợp. Nó giúp viral, tạo trào lưu và nhận diện thương hiệu thông qua những người ảnh hưởng trong lĩnh vực đó.

Hiệu quả của một chiến dịch viral marketing trên Douyin đâu đó ở giữa WeChat và Weibo. Theo nghiên cứu từ một agency ước tính rằng khi bạn chi 100.000 RMB cho một chiến dịch KOLs trên WeChat tạo ra 105.000 impression trên WeChat, 4,400.000 trên Weibo và 600.000 trên Douyin

2. Lẩu Haidilao & Các hoạt động tại cửa hàng

Đây là một trong những chiến dịch (thử thách) có tính sáng tạo nhất trong lĩnh vực F&B tại Douyin, với những hành động có tính Call-to-action rất cao.

(Nếu bạn chưa biết thì chuỗi cửa hàng lẩu Haidilao là chuỗi cửa hàng lẩu nổi tiếng ở TQ. Theo đó, đến đây ngoài việc ăn lẩu có nhiều vị , biểu diễn mì sợi thì có một phần đặc biệt là người ăn tự mix các loại nước sốt với nhau. Có 1 cái khu có đến mấy chục loại gia vị cho bạn tự mix :)) )

Tại một nhà hàng Haidilao, người dùng có thể yêu cầu một công thức tự chế Douyin, và các nhân viên sẽ biết để đem cho bạn lẩu đúng phong cách của bạn. Nó cho phép người dùng có thể tự ghi lại các video thể hiện phong cách ăn uống riêng của họ.

Tính đến tháng Tư, có khoảng 15.000 người dùng Douyin đã tham gia và khoảng 2.000 video ngắn đã được đăng, một số trong đó là các video từ các KOLs nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực & phong cách sống, với khoảng 50 triệu lượt xem video.

Khi có nhiều khách hàng tới và yêu cầu công thức Douyin của họ tức là chiến dịch đã drive được các kết quả từ online sang offline

3. Answer Tea: tập trung vào offline

Chiến dịch của Answer Tea liên quan đến thiết kế bao bì đặc biệt. Người dùng có thể gửi đơn đặt hàng của họ cùng với một câu hỏi. Hỏi bất cứ điều gì (Tôi sẽ giàu có trong năm nay? Bạn có nghĩ rằng tôi đẹp?) Và câu trả lời sẽ được tiết lộ khi họ mở nắp ly trà.


“Shopfront -> Question -> Receipt -> Answer” thường là cách một bài đăng trong chiến dịch này diễn ra. Kênh Douyin của Answer Tea đãthu hút được hơn 345.000 người theo dõi và hơn 30 video clip của họ đã thu hút 1,1 triệu lượt thích. Bên cạnh việc tăng doanh số bán, chiến dịch trên Douyin này đã thúc đẩy họ ký được hợp đồng với 250 đối tác nhượng quyền thương mại. Nếu bạn chưa biết, cửa hàng đầu tiên của họ chỉ mới mở cửa vào tháng 1 năm nay.

4. Oreo - Quảng cáo trong ứng dụng được kết hợp với nội dung KOL

Oreo là một thương hiệu mass họ sử dụng cách quảng bá truyền thống hơn trên nền tảng này, kết hợp giữa hình thức banner in-app với quảng cáo native in-feed, song song đó là các nội dung do KOL tạo ra.

Quảng cáo in-feed phù hợp với bối cảnh sử dụng của người dùng, thu hút sự chú ý mà không làm gián đoạn luồng của người dùng. KOL tham gia vào chiến dịch của thương hiệu bằng cách gửi lời chúc mừng Năm mới mang thương hiệu Oreo đến bạn bè.

Sự hiện diện của Oreo trên Douyin vẫn còn hiệu ứng khá lâu sau khi chiến dịch kết thúc. Điều đáng chú ý là một video do người dùng tải lên về việc chế biến sữa chua dâu tây bằng cookie Oreo đã lan truyền và nó tạo ra hiệu ứng khiến nhiều người đăng những khoảnh khắc làm món tráng miệng của riêng mình; thậm chí khám phá thêm công thức món tráng miệng Oreo.

5. PizzaHut _ Tùy chỉnh sticker

Việc brand tài trợ cho các bộ sticker trên platform là một hình thức tuyêth vời thức đẩy hàng triệu lượu tương tác, sử dụng nội dung của user mỗi ngày. Chiến dịch gần đây của Pizza Hut sử dụng các họa tiết mang tính biểu tượng trên thương hiệu của họ như mũ đỏ, kính mát và mặt tiền cửa hàng làm sticker cho người dùng sử dụng trang trí cho các video clip của họ tạo ra.

Theo Shichangbu, các video có sticker của Pizza Hut đã được phát trực tuyến hơn 1 triệu lần.

6. Adidas Neo - Nội dung được tạo riêng cho nền tảng

Rõ ràng là Douyin không chỉ là một mạng xã hội phục vụ musical selfie, nó còn là nền tảng duy nhất giúp thương hiệu thể hiện cá tính của mình một cách trực quan sinh động

Douyin phục vụ tốt cho Addias, mà chính là AdidasNeo - một sub-brand nhắm mục tiêu đến đối tượng người dùng trẻ.


Tài khoản Douyin của Addias nhắm đến mục tiêu bản địa hóa thương hiệu thông qua việc tạo nội dung đặc biệt cho nền tảng với những người nổi tiếng địa phương, thể hiện cá tính người mua mục tiêu của họ hướng đến. Hầu hết các bài đăng của thương hiệu thời trang đều có sản phẩm của họ theo một cách nào đó, nhưng không đơn giản chỉ là show một phụ kiện, nó thể hiện một lối sống năng động, phong cách.

So với các nền tảng đã hình thành lâu hơn như Weibo và WeChat, định dạng video ngắn của Douyin cho phép nhãn hàng có nhiều không gian hơn để sáng tạo, thể hiện cá tính thương hiệu

Kết luận

Với format nội dung phong phú, sinh động & nhóm người dùng trẻ, có học thức, có khả năng chi trả, Douyin trở thành một nền tảng marketing sáng tạo cho các sản phẩm F&B, thời trang & lối sống.

Từ đây cũng có thể thấy khả năng kiếm tiền đầy tiềm năng của sản phẩm này, biến nó trở thành một trong những unicorn startup tiềm năm trong thời gian tới.

Từ khóa: 

tiktok

,

douyin

,

case study

,

marketing

,

thị trường trung quốc

,

branding

,

marketing

Mua ngay tài khoản Tik Tok với giá chỉ 1,000đ / follower, số lượng có hạn

http://muataikhoantiktok.online

foolinlove_challenges
Trả lời

Mua ngay tài khoản Tik Tok với giá chỉ 1,000đ / follower, số lượng có hạn

http://muataikhoantiktok.online

foolinlove_challenges