Giá trị âm nhạc (giới trẻ) Việt Nam đang bị ''mì ăn liền''?

  1. Thinking Hub

  2. Nghệ thuật

  3. Âm nhạc

có thể âm nhạc việt nam bh đang chạy theo xu hướng tiktok mà quên mất giá trị thực tiễn nó đem lại cho chúng ta như thế nào sao? Những ngôi sao nổi tiếng trên thế giới nhạc vẫn vô cùng là chill và nghệ lắm ấy, đó là lí do nhạc việt dần dần không đủ sức hút níu kéo người nghe chăng?

mình thích nhất cứ chill thôi ấy tại nó mang 1 thông điệp gì đó khiến cho người nghe có thể cảm nhận được giá trị tích cực và bắt tai cho người nghe.

chạy theo xu hướng đúng là tai họa nhỉ =)

Từ khóa: 

nhac_tre

,

thinking hub

,

nghệ thuật

,

âm nhạc

Mình cùng quan điểm với bạn. Mình cũng thích cái vibe chill chill mà những nghệ sỹ quốc tế thổi vào bản nhạc của họ. Mặc dù nhạc trẻ ngày càng bắt tai với những nhịp điệu gây nghiện và có sức tan tỏa rộng nhưng cái chất, cái hồn cốt lõi trong âm nhạc thì mình lại thấy không có nữa. Bằng chứng là phần lời và câu chuyện âm nhạc ngày càng sáo rỗng và vô nghĩa.

Mình không đánh đồng tất cả nhé, vì vẫn có những nghệ sỹ trẻ hết lòng làm nghệ thuật đúng nghĩa. Câu hỏi đặt ra là nghệ sỹ thích chạy theo xu hướng hay khán giả nghe nhạc quá dễ dãi ? 

Trả lời

Mình cùng quan điểm với bạn. Mình cũng thích cái vibe chill chill mà những nghệ sỹ quốc tế thổi vào bản nhạc của họ. Mặc dù nhạc trẻ ngày càng bắt tai với những nhịp điệu gây nghiện và có sức tan tỏa rộng nhưng cái chất, cái hồn cốt lõi trong âm nhạc thì mình lại thấy không có nữa. Bằng chứng là phần lời và câu chuyện âm nhạc ngày càng sáo rỗng và vô nghĩa.

Mình không đánh đồng tất cả nhé, vì vẫn có những nghệ sỹ trẻ hết lòng làm nghệ thuật đúng nghĩa. Câu hỏi đặt ra là nghệ sỹ thích chạy theo xu hướng hay khán giả nghe nhạc quá dễ dãi ? 

Hiện tại các thể loại nhạc trào lưu đặc biệt trên Tiktok là Nhạc Vinahouse. Nhạc này chủ yếu remix lại từ ca khúc gốc. Nhiều người làm nhạc xem Vinahouse là con đường ngắn nhất để được biết tới, nên cùng xây dựng ra các bài hát có màu sắc tương tự. Nhưng đáng buồn là quá nhiều bản Vinahouse đang trùng lập về ý tưởng, cách chạy bassline. Khác biệt có chăng chỉ là giai điệu từng bài khác nhau ở vocal, nhưng lắp vào nhạc Vinahouse là bản một màu từ đầu đến cuối, không cao trào và không điểm nhấn. 

Nhiều ông producer trẻ, hoặc DJ nhạc sàn lấn sân sang mảng phối khí bỗng nổi tiếng bởi sở hữu những bản nhạc Vinahouse hút view. Để rồi một bộ phận khán giả tung hô, gọi đó xu hướng âm nhạc mới. Đó là bất công cho những producer có chuyên môn và tâm huyết để hòa vào dòng chảy chung của âm nhạc quốc tế.

Vinahouse không có gì xấu cả, chỉ là nhiều người đang bấu víu vào và khiến nó mất giá trị. Thực tế, Vinahouse phù hợp khi nghe ở tâm trạng riêng, tại bầu không khí riêng ví dụ tại các quán bar, pub, tiệc,... Còn trong đời sống chung của âm nhạc, Vinahouse không phải là thể loại để tạo nên chiều sâu. Do đó, sẽ nguy hiểm nếu cả thị trường Việt Nam chạy theo xu thế đó.

Nhạc hiện nay đang theo xu hướng dễ nghe, bắt tai và thành trend. Sản phẩm âm nhạc đó chỉ cần một đoạn nổi được lên xu hướng của tiktok, được nhiều người sử dụng cũng thành hot trend. Nhưng chính mình khi nghe mấy bản nhạc đang hot trên tiktok hiện nay thực sự khó phân biệt được bài hát, dễ nhớ cũng dễ quên đi vậy không đọng lại được.