Hé lộ bí mật về LÃI SUẤT KÉP - Kỳ quan thứ 8 của thế giới (P1)

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  2. Đầu tư & Tài chính

  3. Women Talk

  4. Kinh doanh

- Tôi từng đọc ở đâu đó viết rằng: Lãi suất kép là kỳ quan thế giới thứ 8 của thế giới. Điều này có đúng không?

- Cách nhanh nhất để tiến đến Tự do tài chính là tận dụng sức mạnh của lãi suất kép. Có thật vậy không?

- Câu nói “lãi mẹ đẻ lãi con” có phải đang nói về lãi suất kép?

- Tôi muốn biết, làm cách nào để tôi có thể tận dụng sức mạnh của lãi suất kép trong việc quản lý tài chính cá nhân của tôi?

Dù bạn xuất hiện ở đây với lý do gì, thì Hương cũng muốn gửi lời chúc mừng đến bạn. Bởi bạn đã biết đến cụm từ “lãi suất kép” sớm hơn rất nhiều, rất nhiều người ngoài kia. Bởi đây là một kiến thức tài chính nhất định bạn cần phải hiểu và ứng dung nó trong việc quản lý tài chính cá nhân của mình, nếu bạn muốn có một bức tranh tài chính cho 5 năm, 10 năm nữa tươi sáng hơn.

Và nếu bạn sẵn sàng bắt đầu ứng dụng công thức lãi suất kép vào việc đầu tư tài chính của mình ngay từ bây giờ, Hương tin con đường đến với độc lập tài chính, cuộc sống tự do của bạn không còn xa nữa.

Chúng ta sẽ cùng bắt đầu khám phá sức mạnh của lãi suất kép qua bài viết sau đây nhé!

LÃI SUẤT KÉP LÀ GÌ?

Đầu tiên, ta cùng tìm hiểu các khái niệm cơ bản trước khi tìm hiểu những bí mất của lãi suất kép nhé.

LÃI LÀ GÌ?

Theo Wikipedia, lãi, lãi vay hay tiền lãi là phí trả cho một khoản vay tài sản cho chủ sở hữu như một hình thức bồi thường cho việc sử dụng của tài sản.

Ví dụ

Bạn vay vốn ngân hàng để mua nhà trả góp, khi đó bạn đóng vai trò người vay và ngân hàng đóng vai trò là người cho vay. Hàng tháng, bạn thường phải trả cho ngân hàng một khoản tiền lãi. 

Khoản tiền lãi này được tính dựa trên lãi suất cho vay của ngân hàng (thường rời vào khoảng 8-12%/năm) và số tiền gốc còn lại phải trả của bạn.

LÃI SUẤT LÀ GÌ?

Theo Wikipedia, lãi suất là tỷ lệ mà theo đó tiền lãi được người vay trả cho việc sử dụng tiền mà họ vay từ một người cho vay. Cụ thể, lãi suất (I/m) là phần trăm tiền gốc (P) phải trả cho một số lượng nhất định của thời gian (m) mỗi thời kỳ (thường được tính theo năm).

Ví dụ

Hương gửi tiết kiệm vào ngân hàng 100 triệu, với lãi suất là 6%/năm, theo kỳ hạn 12 tháng. Lúc này Hương đóng vai trò là người cho vay, ngân hàng là người vay. Như vậy hàng năm Hương sẽ được ngân hàng trả cho phần lãi là (100 triệu * 6%) = 6 triệu. Vậy lãi (phần tiền được nhận) là 6 triệu, lãi suất (tỷ lệ tiền được nhận) là 6%.

LÃI SUẤT KÉP LÀ GÌ?

Theo Wikipedia, lãi suất kép là lãi suất phát sinh khi phần lãi vừa đạt được được thêm vào vốn ban đầu, do đó, từ thời điểm đó trở đi, lãi phát sinh được tính dựa trên tổng của vốn ban đầu và số tiền lãi vừa kiếm được. Sự bổ sung tiền lãi vào vốn ban đầu được gọi là tính lãi kép hay nhập vốn.

Ví dụ

Cũng là ví dụ trên, Hương gửi tiết kiệm vào ngân hàng 100 triệu với lãi suất là 6% một năm, theo kỳ hạn 12 tháng. Sau mỗi 12 tháng, ngân hàng sẽ trả cho Hương 6 triệu tiền lãi, lúc này thay vì Hương nhận 6 triệu này mang về mua trà sữa, quần áo, Hương sẽ tiếp tục để luôn 6 triệu tiền lãi này gộp vào khoản tiết kiệm 100 triệu ban đầu. Như vậy đến chu kỳ 12 tháng tiếp theo, số tiền lãi của Hương sẽ được tính dựa trên số tiền gốc là 106 triệu và lãi suất 6%, tức là ngân hàng sẽ trả lãi cho Hương là 106 triệu * 6% = 6,36 triệu… 

Tương tự, Hương chọn gửi tiếp 6,36 triệu này vào tài khoản tiết kiệm 106 triệu trước đó, từ đó công thức tính lãi sẽ được tính tương tự như ở kỳ trước.

6,36 triệu chính là biểu hiện của lãi kép.

(còn tiếp) 👉👉👉 Follow me!

Blog: phunutudo.com

Hương Nguyễn - Phụ Nữ Tự Do.

 

 

Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp

,

đầu tư & tài chính

,

women talk

,

kinh doanh

Chúc bạn một ngày tốt lành 🍏
Trả lời
Chúc bạn một ngày tốt lành 🍏