Khi nào thì nên “ích kỷ một chút cũng được”?

  1. Tâm lý học

Khi thảo luận để đưa ra một kết luận chung với ai đó khác - chọn phim để xem với người yêu hay một nhà hàng để ghé qua ăn thử cùng một người bạn- bạn có thể sẽ phải đối mặt với lựa chọn của cá nhân trước. Không biết các bạn có nên sẽ theo ý mình cho bằng được hay đặt nó sang bên để chiều lòng người bạn đồng hành nhỉ?

Từ khóa: 

tâm lý học

Câu hỏi được gộp với Đôi khi cho phép bản thân mình được ích kỉ cũng là một điều tốt?

Có chứ ạ. Em cũng mới nhận ra khi biết rằng bản thân dù càng cố gắng thì cũng không thể làm vui lòng người khác, cuối cùng em nhận ra người đổ vỡ lại là bản thân mình. Thời gian ở một mình giúp em khám phá bản thân nhiều hơn, cũng là cách để em tự nạp năng lượng cho mình và hơn nữa em học được cách từ chối, nói "không" với những điều em không muốn làm, hoặc người mà em không muốn gặp. Đấy là lúc em cho phép bản thân được ích kỉ khi đối mặt với những khoảnh khắc mâu thuẫn ạ. ^^ 

Trả lời

Có chứ ạ. Em cũng mới nhận ra khi biết rằng bản thân dù càng cố gắng thì cũng không thể làm vui lòng người khác, cuối cùng em nhận ra người đổ vỡ lại là bản thân mình. Thời gian ở một mình giúp em khám phá bản thân nhiều hơn, cũng là cách để em tự nạp năng lượng cho mình và hơn nữa em học được cách từ chối, nói "không" với những điều em không muốn làm, hoặc người mà em không muốn gặp. Đấy là lúc em cho phép bản thân được ích kỉ khi đối mặt với những khoảnh khắc mâu thuẫn ạ. ^^ 

Nghe thì cũng hơi châm biến một chút bởi vì từ "ích kỉ" nghe nó hơi tiêu cực, nói ưu tiên bản thân thì chính xác hơn. Đúng là có những trường hợp cân nhắc chúng ta nên suy nghĩ hướng nội một chút và ưu tiên bản thân hơn những người xung quanh, tôi thấy đó là lúc bản thân nên "ích kỉ" là một điều tốt.

“Khi bạn biện hộ cho nhu cầu cảm xúc của mình, bạn đang trao quyền cho chính mình"
 
Nếu bạn đang đi tìm kiếm và hướng tới mục tiêu của mình, dồn năng lượng để phát triển và hoàn thiện bản thiện, không gây hại với người khác thì đó tức là bạn đang thực hành "ích kỉ lành mạnh" đó ợ ^^ 

Ranh giới này mong manh đấy. Tôi nghĩ chúng ta phải hiểu rõ mình là ai trước khi love ourselves, cũng giống như trước khi ta yêu ai thì cũng phải tìm hiểu kĩ về người đó thì mới có một tình yêu lành mạnh được. Khi đấy thì chúng ta mới là "love ourselves but being selfless", và nó mới thực sự tốt cho mình và tất cả mọi người. Nếu không như vậy thì đó chỉ là self-center, dù hướng ra ngoài hay vào trong thì cũng thế. Khá nhiều trường hợp tôi gặp trong cuộc sống ngộ nhận như vậy và rồi... chán lắm. Không còn ai quan tâm nhau thực sự nữa. 

Dành thời gian để tìm hiểu chính mình là một điều tốt chứ không phải là ích kỷ, nhưng thời gian đó phải thực sự được dùng để hiểu bản thân cơ, chứ không phải để làm những việc xao nhãng khác. Nếu chúng ta sử dụng thời gian đó đúng để chăm sóc bản thân và hiểu mình thì ta sẽ tự có được năng lượng tích cực và cũng mang lại cảm giác bình yên cho người khác, ta sẽ không giận cá chém thớt, không nhấp nhổm lo âu, thực sự hiện diện tận hưởng khoảng thời gian mình ở bên những người mình yêu quý. Còn nếu chúng ta dùng thời gian cho bản thân sai cách, bị cuốn đi theo tham vọng của mình thì dù có bao nhiêu thời gian đi chăng nữa cũng không đủ cho bản thân chúng ta. Trường hợp đầu tiên là love yourself but being selfless, trường hợp thứ hai là selfish hoặc self-center.

Này là tôi chỉ nói quan điểm cá nhân của mình về hiện trạng chung thôi chứ cũng không biết rõ bạn là người như thế nào và không phán xét bạn bất kì điều gì nha. Tôi không có quyền phán xét ai hết. Chỉ các bạn mới có thể hiểu thấu chính mình. Cái này như là một cái guideline thui.

 

Chúng ta nên "ích kỷ một chút cũng được" khi bình thường đã ích kỷ quá nhiều rồi ^^

Thực ra với cá nhân mình thì mình thường chiều theo đối phương khi bản thân thấy lựa chọn đó cũng oke, có thể không phải là thích nhất với bản thân nhưng cảm thấy "thì cũng được". Bởi có những món mình không ăn được/ thể loại phim không xem được thì cũng nói ra để né rồi. (À chắc do tính mình thảo mai, cứ thấy gì cũng oke :))) )

Còn nếu dư thân thiết thoải mái thì đòi theo lựa chọn của mình cho bằng được =))

Tránh xa công việc hay trách nhiệm về cuộc sống, gia đình một tý cũng chẳng sao đâu mà, không cho phép bản thân ích kỉ một tý thì liệu có ai mà nuôi dưỡng cái tâm hồn già cỗi của mình không? Đúng là chỉ có mình mới lo được cho mình tốt nhất thôi. Tôi cũng thi thoảng đi nghỉ mát vài ngày chút, giảm căng thẳng, stress, vài vấn đề được gỡ rối, vài điều được cải thiện, đó mới lúc tôi cảm thấy sẵn sàng để quay trở về! 

Những người yêu thương bản thân, chấp nhận con người của mình từ nội tâm đến hình thức, đôi khi cũng bị đánh giá là ích kỷ. Nhưng sự thật, đó là một sự ích kỷ lành mạnh. Sống thực với cảm xúc của chính mình và tôn trọng nó cũng là điều cần thiết, thay vì để người khác cố gắng áp đặt các chuẩn mực hay khuôn phép lịch sự lên chúng ta, và khiến chúng ta dần cảm giác rằng minh đang sống cuộc sống của ai đó.