Khi nỗ lực và kiên trì là hai đức tính cần có!

  1. Phong cách sống

  2. Giáo dục

Bất kể một việc gì dù lớn hay nhỏ đều có nhiều cách thức thực hiện khác nhau và cũng có nhiều kết quả khác nhau. Bản thân mỗi người đều mong muốn có một kết quả phù hợp thậm chí là tốt nhất.

https://cdn.noron.vn/2022/11/23/sach-hay-ve-su-no-luc-cover-772x470-1669209739.png

Có những việc chỉ tốn của chúng ta một ít sức lực cũng không cần kiên trì, còn có những việc cần rất nhiều nỗ lực và sự kiên trì. Chúng ta sẽ bàn một chút về sự nỗ lực và kiên trì này.

Công việc hoàn thành tốt cần con người tận tâm làm việc. Trong ngắn hạn, việc cố gắng nỗ lực sẽ dễ dàng và có thành tựu nhất định, nhưng đó chỉ là kết quả ngắn hạn và dễ mất đi. Trong dài hạn ngoài sự cố gắng nỗ lực ấy cần có kiên trì, có những người rất cố gắng nhưng không hoàn thành công việc vì họ không kiên trì với nó. Vì vậy, nỗ lực chưa chắc thành công, nhưng vừa nỗ lực vừa kiên trì thì chắc chắn thành công.

https://cdn.noron.vn/2022/11/23/cau-noi-hay-ve-kien-tri-1669209818.jpg

Câu hỏi được đặt ra: Vậy làm sao để kiên trì đây? 

Bản thân chúng ta ai cũng muốn luôn vui tươi, sống cuộc sống hạnh phúc-đây là động lực để kiên trì. Nhưng mỗi người lại có một phong cách sống và hoàn cảnh sống khác nhau khiến cho việc nhận định sự cần thiết của việc kiên trì nằm ở những mức độ khác nhau. Ví dụ, A sống ở vùng cao, thiếu thốn cơm ăn, áo mặc, bố mẹ A vì điều kiện hoàn cảnh gia đình mà cố gắng, kiên trì nuôi A ăn học, mong con sau này thành người, sống cuộc sống tốt hơn, A thương cha mẹ, A tiếp thu bài dạy của cha mẹ và đem sự yêu thương đấy, hoàn cảnh đấy biến thành lòng kiên trì, dù đường xa vất vả, dù cảm thấy học khó khăn nhưng vẫn theo đuổi con chữ đến cùng, sau này trong mọi việc, A đem kiên trì làm cốt yếu để hoàn thành tốt việc đó. Ngược lại, hoàn cảnh gia đình B không khác gì A, nhưng bố mẹ B chỉ muốn con lớn nhanh, làm gì kiếm ăn cho gia đình là được, cái gì khó quá thì bỏ qua, cũng vì tâm lí này mà B không kiên trì theo đuổi việc học, B thấy nó khó quá. Sống trong hoàn cảnh thế nên B cũng dần hình thành tư tưởng cũ. A,B có nỗ lực không? Chắc chắn là có, họ đều trèo đèo vượt suối đi tìm kiếm con chữ, đều cố gắng vì gia đình. Nhưng A, B đều kiên trì có đúng không? Chỉ có A thôi. Một ví dụ nữa, giữa A và C, C là con trong một gia đình giàu có, từ nhỏ đã có những điều kiện tốt cho việc hoàn thành mục tiêu của bản thân vì vậy, chỉ cần một chút nỗ lực là C dễ dàng đạt được điều mình muốn, sau này A và C làm cùng một công ty. Trong một lần cả 2 có chung nhiệm vụ nghiên cứu thị trường tại khu vực X để xem có nên đem sản phẩm mới của công ty vào thị trường này hay không, A,C đều đem theo bản kế hoạch đến cho giám đốc, nhưng giám đốc chỉ chọn bản kế hoạch của A. Giám đốc nói thẳng, bản kế hoạch của C chưa khai thác hết nhu cầu của từng nhóm người tiêu dùng, trong khi A đã thực nghiệm hết các nhu cầu đối với các nhóm tiêu dùng, hơn nữa lại phân tích, so sánh giữa các nhóm và có giải pháp, trong khi C không làm được điều này. Một ví dụ nữa, giữa A và D, so với A thì D có một điều kiện hoàn cảnh rất tốt cho việc học tập kiến thức của mình, có bố mẹ thấu hiểu tâm lí và luôn giảng giải cho D những hành trang cần thiết. Vì thế so với A, trong công việc D luôn có nhìn nhận khách quan và đa chiều hơn. Cả 2 đều là mẫu người điển hình cho sự kiên trì để thành công.

https://cdn.noron.vn/2022/11/23/perseverancegirllarger-1-1669209905.jpg

Sự kiên trì có trong phong cách sống của một người, sự kiên trì có nhiều hơn qua học hỏi và tiếp xúc hoàn cảnh. Tiến tới mỗi giai đoạn, con người luôn có khả năng sâu hơn để nhận thức tầm quan trọng của nỗ lực trong bất cứ một việc gì. Đây cũng là lúc kết hợp giữa sự thông thái trong nhận thức, kinh nghiệm, kĩ năng và kiên trì giao thoa một cách mạnh mẽ nhất- cũng là thời điểm tạo nên thành công của con người.

Nếu như muốn phát triển bản thân, con người sẽ tự mở rộng tâm trí, đón nhận những câu chuyện, những bài học thành công từ thế giới xung quanh, tự nhận thức được tính kiên trì cho bản thân, và khám phá ra điều bản thân cần trong cuộc sống. Qua một người thầy, qua sách, qua báo đài, qua một lần ngẫu nhiên trên phố,...

https://cdn.noron.vn/2022/11/23/persevere-1669209964.jpg

Cố gắng, kiên trì sẽ giúp bản thân khám phá ra rất nhiều điều ý nghĩa của cuộc sống, giúp chúng ta trân trọng mỗi giây phút được sống, và thấy cuộc sống này thú vị biết bao nhiêu.

Từ khóa: 

nỗ lực

,

kiên trì

,

phong cách sống

,

phong cách sống

,

giáo dục

Sự kiên trì với mình là điều khó nhất, nhưng nó quan trọng nhất. Mình ít khi kiên trì theo đuổi được cái gì quá lâu đâu, vì cứ bị chán. Nỗ lực thì phải thừa nhận, một khi thích là mình cố hết sức theo nó đến cùng. Còn kiên trì, vẫn khó nhằn, bạn có bí quyết gì để kiên trì được hơn không?

Trả lời

Sự kiên trì với mình là điều khó nhất, nhưng nó quan trọng nhất. Mình ít khi kiên trì theo đuổi được cái gì quá lâu đâu, vì cứ bị chán. Nỗ lực thì phải thừa nhận, một khi thích là mình cố hết sức theo nó đến cùng. Còn kiên trì, vẫn khó nhằn, bạn có bí quyết gì để kiên trì được hơn không?