Máy bay bị hỏng động cơ thì có hạ cánh an toàn được không?

  1. Hỏi xoáy Đáp hay

Mình xem phim hay thấy có nhiều pha hỏng động cơ máy bay do va chạm với chim hay gì đấy mà đến cuối cũng vẫn hạ cánh ngon nghẻ dù hành khách được một phen hú hồn hú vía. Không biết ngoài đời thực thì có thế không nhỉ?

Từ khóa: 

hỏi xoáy đáp hay

Hoàn toàn có thể nhé. Máy bay đang bay mà hỏng động cơ thì vẫn hoàn toàn có thể hạ cánh. Bản chất máy bay bay được nhờ chuyển động tương đối giữa cánh máy bay và không khí xung quanh. Động cơ là thứ tạo ra chuyển động này.

Nhưng 1 khi đã lên cao và đạt 1 vận tốc thì động cơ chỉ là duy trì tình trạng đó thôi, như đi xe phải vào số 1 để khởi hành và lên số 5 khi đã chạy ổn định vậy. Nên lúc này, nếu động cơ hỏng, thì các động cơ còn lại vẫn có thể cung cấp lực đẩy, hoặc nếu tất cả động cơ đều hỏng thì thì máy bay lúc này gần như 1 tàu lượn. Lợi dụng trọng lực (hạ dần độ cao) để giữ tốc độ đảm bảo lực nâng và bay đến nơi đáp.

Tất nhiên ko chủ động được lực đẩy cũng rất nguy hiểm, nhưng ko phải là bó tay hoàn toàn (mới đây có vụ cháy động cơ máy bay ở Mỹ và phi công đáp máy bay mà chẳng xây sướt gì đấy).

Ngay cả máy bay trực thăng không có cái cánh nào cả vẫn có thể lợi dụng trọng lực để đáp xuống (bạn có thể search trên youtube: helicopter without engine sẽ thấy người ta đáp trực thăng khi đã tắt máy).

Nên máy bay hỏng động cơ chẳng phải là điều đáng lo, máy bay không điều khiển được (phi công có vấn đề, hỏng càng, lốp, cánh tà,...) mới là cái gây tai nạn. Mà tai nạn máy bay thì...

Trả lời

Hoàn toàn có thể nhé. Máy bay đang bay mà hỏng động cơ thì vẫn hoàn toàn có thể hạ cánh. Bản chất máy bay bay được nhờ chuyển động tương đối giữa cánh máy bay và không khí xung quanh. Động cơ là thứ tạo ra chuyển động này.

Nhưng 1 khi đã lên cao và đạt 1 vận tốc thì động cơ chỉ là duy trì tình trạng đó thôi, như đi xe phải vào số 1 để khởi hành và lên số 5 khi đã chạy ổn định vậy. Nên lúc này, nếu động cơ hỏng, thì các động cơ còn lại vẫn có thể cung cấp lực đẩy, hoặc nếu tất cả động cơ đều hỏng thì thì máy bay lúc này gần như 1 tàu lượn. Lợi dụng trọng lực (hạ dần độ cao) để giữ tốc độ đảm bảo lực nâng và bay đến nơi đáp.

Tất nhiên ko chủ động được lực đẩy cũng rất nguy hiểm, nhưng ko phải là bó tay hoàn toàn (mới đây có vụ cháy động cơ máy bay ở Mỹ và phi công đáp máy bay mà chẳng xây sướt gì đấy).

Ngay cả máy bay trực thăng không có cái cánh nào cả vẫn có thể lợi dụng trọng lực để đáp xuống (bạn có thể search trên youtube: helicopter without engine sẽ thấy người ta đáp trực thăng khi đã tắt máy).

Nên máy bay hỏng động cơ chẳng phải là điều đáng lo, máy bay không điều khiển được (phi công có vấn đề, hỏng càng, lốp, cánh tà,...) mới là cái gây tai nạn. Mà tai nạn máy bay thì...

Tùy thuộc vào tình trạng, trình độ, số phận và may mắn.

Nếu máy bay vừa mới cất cánh thì khả năng hạ cánh an toàn là cao.

Nếu máy bay đang bay trên bầu trời cao, lúc này sự an toàn sẽ phục thuộc vào số phận của những người trên máy bay.

Nếu chỉ 1 động cơ hỏng, hệ thống nhiên liệu vẫn ổn, thì hạ cánh an toàn vẫn cao, vì máy bay có thể bay với một động cơ.

Nếu hỏng cả hai động cơ (hỏng tất cả động cơ), thì tỷ lệ an toàn là rất thấp, vì lúc này máy bay chỉ có thể lao xuống chứ không bay xa để tìm đường băng nữa, lúc này phụ thuộc vào các cánh điều khiển của máy bay.

Và tất cả đều phải phụ thuộc vào trình độ, kinh nghiệm của cơ trưởng, cơ phó để quyết định các mức an toàn trên.