[Mỗi ngày một vấn đề]: sắp đến ngày Giỗ tổ Hung vương, các bạn nghĩ sao về con số 18?

  1. Văn hóa

Nếu xét theo thời gian trị vì kéo dài hơn 2000 năm mà chỉ có 18 đời vua thì đây là những con số rất khó thuyết phục; mặc dù ghi chép như vậy để “nêu rõ quốc thống” nhưng các sử gia đều tỏ ý nghi ngờ điều này.

Nhà sử học Ngô Thì Sĩ viết: “Người ta không phải là vàng đá, sao lại sống lâu được như thế? Điều ấy càng không thể hiểu được” (Việt sử tiêu án).

Còn trong cuốn Việt Nam sử lược, nhà sử học Trần Trọng Kim cũng viết: “…Cứ tính hơn bù kém, mỗi ông vua trị vì được non 150 năm. Dẫu là người đời thượng cổ nữa thì cũng khó lòng mà có nhiều người sống lâu được như vậy”.

Khác với ghi chép của sử sách và truyền thuyết dã sử, các nhà nghiên cứu cho rằng nước Văn Lang của các vua Hùng chỉ tồn tại trong khoảng 300 – 400 năm và niên đại kết thúc là khoảng năm 208 TCN chứ không phải là năm 258 TCN.

Cuốn Đại Việt sử lược, bộ sử xưa nhất của nước ta còn giữ được đến nay chép rằng: “Đến đời Trang Vương nhà Chu (696 – 681 TCN) ở bộ Gia Ninh có người lạ dùng ảo thuật áp phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương, phong tục thuần hậu, chất phác, chính sự dùng lối kết nút. Truyền được 18 đời đều gọi là Hùng Vương”.

Không rõ tác giả Đại Việt sử lược căn cứ vào đâu để viết lên như vậy, nhưng đưa ra thời điểm mà nhà nước Văn Lang hình thành vào khoảng thế kỷ VII TCN, tương ứng với giai đoạn Đông Sơn là phù hợp với những kết quả nghiên cứu hiện nay, và con số 18 vua Hùng cai trị trong khoảng 300 – 400 năm được nhiều người chấp nhận hơn, cho dù không thể khẳng định được rằng nước Văn Lang thực sự có đúng 18 đời vua Hùng.

các bạn nghĩ sao về câu chuyện nay...

Từ khóa: 

văn hóa

,

mỗi ngày một vấn đề

,

khoa lịch sử hcmue

,

văn hóa

Có bài viết nói rằng mỗi 1 niên hiệu của vua là do 2-4 người giữ, mình ko chắc có thật ko?
Trả lời
Có bài viết nói rằng mỗi 1 niên hiệu của vua là do 2-4 người giữ, mình ko chắc có thật ko?
Số con của vua hùng
18 con rồng huyền bí mang phong thái thời xưa, nhưng con số 18 không phải quá đẹp rồi sao

Có nhiều điều mang nét huyền bí mà bạn có thể chưa hiểu được bây giờ đâu,vậy nên hãy coi đó như một truyền thuyết đi