NEM - cách install full node nem và cách tương tác full node nem

  1. Blockchain

NEM là gì? Nem ở đây là một loại tiền ảo - mình nó là tiền ảo nhưng không phải ảo đâu nhé, gọi sang miệng thì đấy là tiền số. Nem được phát hành vào năm 2015, hiện đang được giao dịch trên các sàn lớn. Nem được viết bằng ngôn ngữ java và C+ sử dụng công nghệ blockchain (blockchain là gì thì mình sẽ giải thích ở 1 bài chia sẻ khác).

Mình không phải dân kinh tế nên mình cũng không quan tâm đến tỉ giá hiện tại của nem lắm, mình quan tâm công nghệ, các thuật toán được sử dụng bên trong Nem, và cách cài đặt full node cũng như tương tác với full node.

Đầu tiên theo tìm hiểu của mình trên sách trắng của Nem thì hệ thống Nem được sử dụng cơ chế đồng thuật Proof of Importance (PoI) hay Bằng chứng tầm quan trọng (mình dịch không có biết đúng không hehe). Thường khi mình quan tâm thì mình quan tâm cơ chế đồng thuận của nó vì thật ra các đồng coin khá giống nhau chỉ khác về cơ chế đồng thuận, ngôn ngữ lập trình thì không quá vấn đề.

Tiếp là cách install full node. Thực ra khi làm cái này mình cũng chưa đi biết gì mình thử google một số cụm từ như: install full node nem document thấy ra rất nhiều và mình làm theo hướng dẫn. Bây giờ thì mình hướng dẫn lại các bạn đơn giản hơn và các bạn cũng không phải mò mẫm, bước đầu các bạn

vào đây
để tải nis về. Sau đây các bạn giải nén và vào thư mục package sau đó chạy lên sh nix.runNis.sh để thực thi file nix.runNis.sh. Nhớ mặc định bạn đang chạy mainnet các bạn vào trong file config.properties ở thư mục package/nis để cấu hình lại.


Tiếp là mình tìm cách tương tác với Nis này. Mình đi la liếm hỏi thì tìm tìm được 2 thư viện để tương lác là

Nem Library
Nem nis api
sau đấy thì mình quyêt định sử dụng Nem nis api rất dễ dùng mình chỉ cần request đến
http://127.0.0.1:7890/account/generate
(minh đã run node rồi nhé) Sau đấy thì rồi mình viết ứng dụng theo ý mình thôi.

Cảm ơn các bản đã đọc, mình vừa tìm hiểu blockchain nên còn nhiều hạn chế, chúc cả nhà buổi sáng thứ 2 an lành.

Từ khóa: 

blockchain