Tại sao bạn yêu thích đọc sử?

  1. Lịch sử





Mình từng nghe nhiều bạn rên rằng học lịch sử chán vãi, éo biết học để làm gì, học có kiếm được tiền không, tại sao phải học? Ừ nhưng mình lại yêu thích nó, thì đây là nguyên nhân.

Lịch sử giúp bạn hiểu được “sơ yếu lý lịch” của những quốc gia trên khắp hành tinh. Tại sao người du mục lại có thể trở thành đế chế Hồi giáo Ottoman? Tại sao Brazil lại có lễ hội Carnival? Tại sao nhà Mạc chiếm ngôi nhà Lê, nhưng sau đó nhà Lê lại trung hưng? Tại sao thái hậu nước Pháp Catherine de Medici lại sở hữu một đội cung nữ kiêm điệp viên? Tàu Titanic được thiết kế như nào? Bạn sẽ nhìn thấy được cách xã hội vận hành, cách con người tương tác với nhau, và cách những nền văn hóa phát triển. Nó giống như được khám phá một thế giới hoàn toàn mới mẻ mà bạn chưa bao giờ đến, hoặc mãi mãi không có dịp đến.

Bạn không thể đơn thuần hú Doremon rồi nhảy lên cỗ máy quay ngược thời gian gặp lại tổ tiên, nhưng chúng ta có thể kết nối được với họ phần nào đó qua những di vật họ để lại. Chúng ta có thể thấu hiểu và “kết bạn” với họ, những người ở một thời đại khác, nhưng cũng đã từng giống ta, cũng có tuổi thơ nghịch ngợm, món ăn và trò chơi ưa thích, best friend và người yêu, sự nghiệp và gia đình, hệt như ta vậy. Như khi mình đến đền thờ Nguyễn Bặc – Đinh Điền – Triệu Tú – Lưu Cơ, cảm giác 4 vị tứ trụ nhà Đinh mình ngưỡng mộ trong sử sách đang ở gần đem lại một cảm xúc rất bồi hồi. Hoặc ghé Angkor Wat thì bạn chỉ thấy đẹp thôi, nhưng nếu biết được sự gian khổ khi vua Suyavarman xây nó thì chuyến đi Cambodia sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Đặc biệt là lịch sử không bao giờ ngừng, nó luôn tiếp diễn. Mình dùng từ “vận động hình xoắn ốc”, lặp lại nhưng luôn đi tới. Chúng ta trở thành nhân chứng lịch sử ở thời đại của mình. Các phương tiện truyền thông lưu giữ những khoảnh khắc ở hiện tại để làm tư liệu cho các thế hệ mai sau. Trong tương lai, bọn học trò sẽ được nghe về những gì chúng ta đang chứng kiến, như chiến tranh Syria, sự ra đời của Facebook, Leonardo DiCaprio được Oscar, đại chiến Kim Jong Un và Donald Trump…

Nói tóm lại, lịch sử như một cuộc phiêu lưu vĩ đại về quá khứ. Bạn càng học sử nhiều thì nhãn quan của bạn với thế giới này càng rộng. Sự hiểu biết và tư duy của bạn cũng tăng tiến bội phần. Bởi vì từng biến cố nhỏ nhất trong lịch sử được kết nối chặt chẽ với nhau, bạn biết một điều, nó sẽ dẫn bạn tới nhiều điều khác. Các kiến thức và kinh nghiệm bạn học được hôm nay, cũng là do những người của quá khứ để lại.
Từ khóa: 

lịch sử

tôi học sử vì tôi có tổ tiên, có nguồn gốc. và rút nhiều kinh nghiệm xảy ra trong quá khứ. đó là 2 lí do chính học sử. đọc sử mới đúng. chứ học sử thì có mẹ gì đuâ

Trả lời

tôi học sử vì tôi có tổ tiên, có nguồn gốc. và rút nhiều kinh nghiệm xảy ra trong quá khứ. đó là 2 lí do chính học sử. đọc sử mới đúng. chứ học sử thì có mẹ gì đuâ

Đơn giản lịch sử là một bài văn đã có mở bài, thân bài và kết luận - một bài toán đã có đề, có lời giải, có đáp số. Đọc về cổ nhân thấy người xưa sống như vậy và thành ra như vậy là để rút ra bài học cho hiện tại, có thể có một số cái ko hợp thời đại nhưng còn lại đều là 1 dạng bài học cho hậu thế rút kinh nghiệm. Sử đọc, học mà để nhớ ngày tháng, nhớ tên tuổi thì chỉ để đi thi Ai là triệu phú. Sử, đọc là để rút ra bài học cho hiện tại, cũng như là một cách để tưởng nhớ về tiền nhân thì sao mà nhàm chán được cơ chứ.

Đọc Sử để rút ra những kinh nghiệm cho hiện tại; để tìm những điều đã xảy ra, những con người, thời đại đã qua của quá khứ. 

Trước mình ít tò mò về những thứ thuộc về nguồn gốc, lịch sử; những thứ ngay bên cạnh mình và diễn ra trước mắt mình; mình thường tập trung vào những thứ trending, những thứ trên thế giới ...Khi bắt đầu đọc và nghe các bạn kể chuyện lịch sử, có thêm cảm hứng với nó thì mình thấy tò mò hơn.

Ví dụ như gần đây đi Côn Đảo, khi đến khu nghĩa trang Hàng Dương, mình bắt đầu tò mò hơn về mảnh đất này; vì câu hỏi "Tại sao thực dân Pháp lại chọn mảnh đất này (rất xa xôi) để làm nơi giam giữ và tra tấn tù nhân" ; rồi từ câu hỏi đó lại dẫn đến những câu hỏi khác, khi tìm hiểu, khi đọc & ở đó nói cho các bạn bè đi cùng nghe mọi người đều thấy rất thú vị. Mình cũng thấy nơi mình đến thú vị & muốn quay trở lại nhiều hơn rất nhiều.

để yêu và tự hào về đất nước mình hơn và quan trọng là sống, bảo vệ Tổ quốc sao cho xứng đáng với những gì ông cha hy sinh máu xương cho nền độc lập của dân tộc.

Vì người hiểu biết Sử trông cũng rất ngầu :)))
Chỉ là mình thấy dân ta phải biết Sử ta thôi