Người Hoa ở Việt Nam có vẻ "hiền" hơn  nhiều so với người Hoa ở các nước Đông Nam Á khác?!

  1. Marketing

Người Hoa ở Việt Nam chiếm khoảng 1,13% dân số, tuy khá ít, nhưng lại là dân tộc khá nổi tiếng vì họ có một cộng đồng hoạt động khá lớn ở Thành phố Hồ Chính Minh, mà nổi tiếng nhất là khu vực quận 5, quận 11.

Có rất nhiều người Hoa giàu có với nghề thương lái (khu vực chợ Lớn - Sài Gòn có rất nhiều người Hoa). Cũng có rất nhiều gia tộc gốc Hoa giàu có ở Việt Nam - điều này là sự thật và không thể phủ nhận. Nhưng nếu để so sánh, thì mình thấy người Hoa ở Việt Nam có vẻ "hiền" hơn người Hoa ở các nước khác nhiều.

Về cảm nhận cá nhân, cách đây 1 tháng, mình được một người bạn dẫn đi ăn món Sủi Cảo ở Hà Tôn Quyền (HTQ), Quận 11. Trên đường HTQ rất nhiều quán Sủi Cảo, tất cả đều của người Hoa cả (mình nhìn thấy chữ Tàu trên bàn bếp). Quán nào cũng siêu đông, mình thấy lạ là so với các chỗ khác mình hay đi, thì các quán cạnh nhau mà cùng bán 1 món như thế này thì rất hay có màn "đánh phủ đầu" mời gọi của mấy anh trông xe để cạnh tranh lẫn nhau. Nhưng lạ cái là ở đây không hề có, vì đông quá và cũng không cần chọn lựa, mình ghé đại vào một quán. Quán rất đông nên phục vục cũng khá lâu (dù nhân viên cũng rất nhiệt tình). Giờ thì mình hiểu tại sao các quán không cần người mời gọi khách, vì có mời vào thì cũng không phục vụ ngay được vì quá đông. Mình mới nghĩ trong đầu, với nhu cầu như thế này, tại sao họ không nghĩ cách mở rộng quán ra để tăng doanh thu nhỉ? Hay là mở chi nhánh ở những nơi khác? Rõ ràng là cơ hội để phát triển còn quá nhiều, tại sao họ lại không tận dụng, đầu tư mà cứ duy trì quy mô này mãi? Phải chăng họ quá "hiền"? Liệu đây có phải là tư duy chung của cộng đồng người Hoa tại Việt Nam không?

Thử nhìn ra người Hoa ở những nước Đông Nam Á:

37937615_2026386664341181_7428373863756464128_o (1)

Thật bất ngờ, trong tổng số 5 tỷ phú Đô la của Việt Nam, không hề có ai gốc Hoa cả. Và nhìn vào mấy con số thống kê, tuy chưa toàn diện lắm, nhưng dễ dàng nhận thấy tầm ảnh hưởng của người Hoa lên các nước Đông Nam Á khác là khủng khiếp như thế nào.

Nó làm mình càng tin rằng, nhận định ban đầu của mình về người Hoa tại Việt Nam có vẻ đúng đúng.

Quan điểm của bạn thế nào?

Từ khóa: 

người hoa

,

tỷ phú

,

marketing