Người làm thuê: Nghề “Copywriter” hay "Content Marketing"

  1. Hướng nghiệp

  2. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Thấy chương trình của Noron về chia sẻ nghề nghiệp, mình cũng muốn chia sẻ với các bạn kinh nghiệp của mình để các bạn mong muốn theo nghề tham khảo, bớt đi đường vòng, và mất thời gian vào những bài học ngu không đáng. Bớt đi phần bản năng, thêm nhiều phần kỹ năng cộng hưởng để thăng hoa.

Là một ngành mà mọi người rất dễ ra nhập, và nhu cầu thị trường cũng chỉ quanh quẩn viết nội dung fanpage, viết nội dung quảng cáo kênh Social, hay viết những nội dung chuẩn công thức SEO… theo tiêu chí nào đó của người làm Sale or SEO phục vụ cho mục đích bán hàng và lên TOP là ngon. Hãy nhìn xa hơn nữa đi, muốn học thì học cho tới và có lộ trình rõ ràng. Mục tiêu nghề của bạn là Freelancer hay phát triển đến những vị trí cao hơn Trưởng phòng Marketing, Giám đốc, hay chủ DN...??? Phấn đấu đi rồi thi thoảng vui vui viết dăm ba cái content chơi chơi cũng được:D:D

https://cdn.noron.vn/2022/03/05/506149712132889-1646461294_1024.jpg

1. Content Marketing/Copywriter làm gì nhỉ?

Khi làm công việc này, đa phần các bạn làm việc ở giai đoạn truyền thông cho sản phẩm, thương hiệu. Công việc của bạn sẽ là viết tất tần tật mọi thứ nhằm cho khách hàng biết, hiểu và thương, ủng hộ sản phẩm, doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ chịu trách nhiệm sáng tạo ngôn từ, âm thanh, hình ảnh, video… cho tất cả các ấn phẩm truyền thông trên các mặt trận: Website, landingpage, social, báo chí, TVC, radio. Tất cả chỉ nhằm mục đích truyền thông thương hiệu, thúc đẩy bán hàng, hay tỷ lệ chuyển đổi….

KPI hàng ngày cho công việc content của mình trước đây là: Fanpage: 3 bài, Website: 3 bài

Còn lại thời gian xử lý công việc ở các kênh khác. Tính trung bình 1 ngày phải làm khoảng 8-10 nội dung. Có thiết kế hình ảnh còn đỡ, không có thiết kế là vắt chân lên cổ mà chạy. hic hic.

2. Bộ kỹ năng cần thiết của COPY WRITER, CONTENT MAKETING bao gồm:

  • Có khả năng tìm kiếm thông tin và nghiên cứu trên mạng (THÌ MỚI ĐU TREND và có kiến thức MÀ VIẾT ĐƯỢC)
  • Kỹ năng tự học vì không phải lúc nào người ta cũng chỉ cho bạn phải làm thế này, thế kia, phải tự học mà hiểu điều người khác nói, và phải tự học hỏi về sản phẩm, các thứ chứ sếp cũng chả có rảnh mà dạy bạn đâu
  • Có kỹ năng viết tốt, đầu óc linh hoạt! (QUAN TRỌNG ĐÓ, mình không dùng từ sáng tạo vì linh hoạt suy nghĩ thì bắt bạn sẽ có nhiều ý tưởng để mà sáng tạo)
  • Kỹ năng nghiên cứu hành vi và tâm lý khách hàng mục tiêu (QUAN TRỌNG KHÔNG KÉM, KHÔNG CÓ CÁI NÀY KHÁCH HÀNG ĐỌC XONG KHÔNG FEEL ĐƯỢC BẢO MÌNH VIẾT LIÊN THIÊN =))))
  • (Các kỹ năng dưới đây thì gọi là nice to have, nên mình ko bình luận gì, các bạn ngoài ba cái bên trên thì tùy vào yêu cầu của nhà tuyển dụng nha mấy bạn)
  • Biết cách viết nội dung trên blog, website
  • Biết cơ bản về thiết kế đồ họa, sử dụng phần mềm photoshop là rất tốt bạn nhé
  • Sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ Social Media
  • Có kiến thức về SEO onpage và offpage
  • Biết cơ bản về HTML
  • Kỹ năng đo lường phân tích dữ liệu thống kê hành vi trên nội dung đã công bố
  • Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ làm video, âm thanh, hình ảnh, tìm kiếm, đo lường.

3. Làm thế nào để trở thành content giỏi?

Mình làm nghề với quan điểm khi nào bạn thực sự hiểu, bạn mới có thể viết tốt, đơn giản, sáng tạo và dễ hiểu được. Và hãy học COPY trước khi học CREATIVE NHÉ! Copy còn không xong thì bạn không làm được đâu nên mới có 2 thuật ngữ là copywriter và creative writer.

3 việc nên làm để giỏi nghề hơn

Việc 1: Tìm sâu đào kỹ về sản phẩm, thương hiệu: Hồi mình làm cho một thương hiệu máy pha café thôi, không chỉ tìm hiểu cái máy pha đó hoạt động như nào, nguyên lý ra sao, lỗi hay gặp phải, cách pha như nào… bám đuôi các anh kỹ thuật đến mức mình cũng có thể sửa chữa được các lỗi cơ bản luôn. Và mình cũng tìm hiểu được luôn các loại hạt, các kiểu rang, các kiểu đồ uống… tất tần tật mọi thứ bên trong, bên ngoài liên quan đến cái máy pha để làm nội dung. Có thể bạn sẽ nghĩ không cần, nhưng không cần thì bạn cũng chỉ biết máy pha café, có cái này, cái kia để pha café, không thuyết phục được họ rằng tại sao phải dùng của bạn, không phải dùng của người khác. Cái bạn làm là cung cấp kiến thức để khách hàng tin tưởng, chọn bạn chứ không chọn đứa khác.

Việc 2: Nắm thật rõ insight khách hàng để có hướng triển khai nội dung phù hợp.

Làm nội dung thì chỉ cần viết thôi, chứ nắm insight khách hàng làm gì? Nếu bạn chỉ muốn viết bài viết bập bõm, phong độ thất thương thì okefine, nhưng nếu bạn muốn làm Content Trategy, Plan chuyên nghiệp thì bắt buộc bạn phải hiểu được điểm CHẠM tới khách hàng.

Việc 3: Nắm bắt được quy trình Maketing diễn ra như thế nào.

Vì nắm được thì bạn mới đóng góp được, thời điểm nào bạn cung cấp content gì, còn không nắm được thì bạn cũng chỉ được giao gì làm làm đó mà không hiểu vì sao mình lại phải làm như vậy. không hiểu có khi không triển khai kịp, cho sai thời điểm, và làm mệt mỏi cho cấp trên vì phải nhắc nhở, thúc đẩy liên tục cũng nên.

Ngoài ra bạn phải hiểu bản chất của các kênh mình triển khai, facebook có đặc điểm gì, website đặc điểm gì khác, youtube thì phải làm sao?... để quyết định với sức người có hạn, bạn sẽ triển khai trên mặt trận nào, và như thế nào cho đúng.

Dù chỉ là làm Content nhưng giáo trình Marketing Căn Bản của Philip Kotler bạn nên đọc thật kỹ.

4. Học copywriter ở đâu? ngành gì?

Nếu có ý định theo nghề Copywriter bạn có thể học ngành marketing, thương mại, quản trị kinh doanh,ngôn ngữ học, kinh tế... tại các trường đại học lớn hay nhỏ đều được.

Các khóa học thì nhiều nhan nhản, mỗi người có các style khác nhau các bạn tự tìm hiểu.

Quan trọng là 3 kỹ năng mình viết bên trên kia bạn luyện tập nhiều cho thành expert là hành nghề “ngon” hết. Ngoài ra thì làm nghề nào cũng vất vả, phải có đam mê và nghị lực, đừng có bỏ cuộc giữa chừng và đừng có “đứng núi này trông núi nọ” mới không bị mất thời gian và sớm thành công. Nghề nào cũng cần rèn luyện- đào sâu hết. Luyện tập viết thường xuyên nhá bạn!

Dành cho các bạn mới mong muốn ra nhập nghề, mẹo của mình để nhanh chóng match với nhu cầu tuyển dụng của thị trường thì bạn nên gg search hoặc vào các trang tuyển dụng xem JD chức danh của công việc này để bổ sung kỹ năng phù hợp. Bạn hãy tìm hiểu DN đó đang làm như thế nào, nếu bạn vào bạn sẽ làm như thế nào, có gì khác không, nó sẽ tốt hơn cho Doanh nghiệp, thương hiệu như thế nào.

5. Lương CONTENT MARKETING/COPYWRITER khoảng bao nhiêu? Lộ trình thăng tiến như nào?

Theo thông tin thu được và kinh nghiệm tuyển dụng và hướng dẫn cho các bạn troẻ của mình thì:

  • Intern Copywriter: thường từ 2 - 3 triệu hoặc thỏa thuận theo năng lực. Đây là vị trí tuyển dụng dành cho các bạn sinh viên năm 3, năm 4, năm cuối hoặc sinh viên mới ra trường.
  • Junior Copywriter: vị trí nhân viên chưa có hoặc có ít kinh nghiệm, lương TB từ 7 - 10 triệu, có thể lên đến 12, 15 triệu hoặc hơn tùy vào năng lực (nhưng cái con số 14-15tr thì hơi ít)
  • Senior copywriter: KN từ 4 - 5 năm, lương từ 15 - 20 triệu VNĐ/tháng.
  • Content Manager: khoảng từ 15 - 45 triệu VNĐ/1 tháng. Và ở vị trí này yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm ít nhất từ 2 - 3 năm + Talent & may mắn nữa ^^! Budget cái này dài vì thực tế thị trường nó như vậy các bạn ạ^ ^.
  • Content Director: khoảng từ 30 - 60 triệu VNĐ/tháng, kn tối thiếu 2 - 3 năm & khả năng talent + may mắn & trâu bò cày thì sau 2-3 năm mới lên ngồi trên đây được =)))) Con số này siêu ít ^^
  • Freelance Copywriter: (viết dạo, không thuộc về ai, thích thì làm không thì nghỉ) tùy vào khả năng, đầu óc sáng tạo, portfolio. Lương của copywriter freelance có thể được tính theo giờ, theo dự án, theo phần trăm. Và thu nhập cũng tùy luôn.

Bạn cũng có thể phát triển theo lộ trình Content Marketing – Digital Marketing- TP Marketing… và đi xa hơn nữa.

6. Trong COPPY WRITER có 2 hướng phát làm việc: “Agency” cả “Client” Khác nhau như nào?

Hướng AGENCY: NHIỆM VỤ là Viết, mà viết theo yêu cầu của doanh nghiêp/brand guideline. Đặc điểm: Viết được nhiều ngành nghề, phục vụ cho nhiều brand/công ty, nhạc nào cũng phải nhảy!

Ở Agency các chức danh nhiều vô số như là: Creative/Advertising Copywriter, Sale Letter Copywriter, Digital copywriter, Technical copywriter, SEO Copywriter, Publisher/Content Copywriter…

Hướng CLIENT: NHIỆM VỤ Làm cho 1 nhóm sản phẩm/dịch vụ của công ty thôi, am hiểu về công ty/brand, văn hóa công ty, … Và có thể không trực tiếp viết mà work với mấy bạn bên hướng 1 để mấy bản viết cho =)))) (đấy là cty client lớn, chớ client nhỏ chắc cũng viết sml)

Chức danh bên Client: phụ trách công việc mà có chức danh khác nhau (dù là cũng về viết lách) như PR executive, social media, community manager, content writer/content creater/content producer…)

Chúc các bạn thành công với nghề.

Từ khóa: 

content maketing

,

copywriter

,

hướng nghiệp

,

thấu ngành hiểu nghề

Cảm ơn bài viết chi tiết lắm nha
Trả lời
Cảm ơn bài viết chi tiết lắm nha
Chia sẻ cụ thể quá, cảm ơn bạn vì bài viết hữu ích

Chia sẻ chi tiết, cụ thể, rất hay và hữu ích. Cảm ơn bạn rất nhiều!

dạ em cám ơn chị đã chia sẻ với em và các bạn về công việc của chị ạ. Em thấy nghề content rất hot bây gioừ, bài viết hữu ích quá ạ/

bài viết chia sẻ của chị hay quá chị ơi!!! nếu mới ra trường thì nên làm Agency hay Client vậy ạ?