Nguyễn Nhật Ánh cùng tiểu thuyết Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

  1. Văn hóa

Vô tình bắt gặp câu hỏi của Đặng Hoài Ngân về những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, làm khơi gợi lại kí ức của mình về những tác phẩm đã 1 thời gắn liền với cả tuổi thơ nên hứng thú làm 1 bài viết xinh xinh trong buổi chiều cuối tuần.

Với những độc giả trung thành, nhắc đến Nguyễn Nhật Ánh chắc chắn sẽ nhớ ngay đến các tác phẩm như: Cho tôi một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Nữ sinh, Quán Gò đi lên,... hay là những tập phim Kính vạn hoa làm điên đảo một thời những năm 199x. 2000. Tác giả Nguyễn Nhật Ánh (7/5/1955) sinh tại làng Đo Đo, xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Ông tốt nghiệp ngành sư phạm, từng đi thanh niên xung phong, dạy học, làm công tác Đoàn. Từ 1986 đến nay, ông là phóng viên báo Sài Gòn Giải Phóng. Làm báo, viết văn và sáng tác thơ, ở lĩnh vực nào ông cũng dành những trang viết trong sáng và ngọt ngào cho thanh thiếu niên. Nguyễn Nhật Ánh được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi mới lớn, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.

Nguyễn Nhật Ánh tâm sự: “Khi viết, tôi có cảm giác tự nhiên như cậu học trò ngồi viết chuyện đời mình nên các em thấy tác phẩm của tôi gần gũi. Yếu tố vui nhộn cũng là điều phù hợp với tâm hồn các em”.

truyen-hay-nhat-cua-tac-gia-nguyen-nhat-anh-ma-ban-nhat-dinh-nen-doc-195734

Nhìn tấm poster dưới đây, bạn có đoán ra được cuốn tiểu thuyết/truyện dài mà mình muốn nhắc đến không?

Toi-thay-hoa-vang-tren-co-xanh

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - Cuốn tiểu thuyết xuất bản lần đầu tại Việt Nam vào ngày 9 tháng 12 năm 2010 bởi Nhà xuất bản Trẻ. Tác phẩm như một tập nhật ký xoay quanh cuộc sống của những đứa trẻ ở một vùng quê Việt Nam nghèo khó, nổi bật lên là thông điệp về tình anh em, tình làng nghĩa xóm và những tâm tư của tuổi mới lớn. Theo Nguyễn Nhật Ánh, đây là lần đầu tiên ông đưa vào truyện của mình những nhân vật phản diện, đặt ra vấn đề đạo đức như sự vô tâm hay cái ác.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh với 81 chương ngắn là 81 câu chuyện nhỏ của những đứa trẻ xảy ra ở một ngôi làng: chuyện về con cóc Cậu trời, chuyện ma, chuyện công chúa và hoàng tử, bên cạnh chuyện đói ăn, cháy nhà, lụt lội,… Bắt gặp trong Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh là một câu chuyện đầy cảm xúc về quê hương, về gia đình, về thời niên thiếu của mỗi người. Ở đó có những cuộc cãi vã, đánh nhau, những trò chơi trẻ con thú vị, những giấc mơ cổ tích công chúa, hoàng tử, những hờn giận vu vơ, rung động đầu đời… Hai anh em Thiều và Tường thả hồn vào những trò chơi dân gian bình dị và nhiều kỷ niệm đáng nhớ thời thơ ấu của những đứa trẻ làng quê. Truyện cũng mở rộng ra mối quan hệ giữa hai anh em và những người dân trong làng, gồm cả người thân của mình và những bạn học cùng lớp. Ba của Thiều được miêu tả là một người giảo hoạt và được dân làng yêu mến nhưng hay nổi nóng và thường xuyên đánh đòn hai anh em vì nhiều lý do, trong khi mẹ cậu tỏ ra dịu dàng với các con hơn dù bà cũng không tránh khỏi việc trách mắng khi các con làm điều sai quấy.

Cuốn tiểu thuyết đã được xuất bản thành phim vào năm 2015, tuy chưa thực sự truyền tải hết những hình dung của mình về phim nhưng cũng đã đem lại những lắng đọng nhẹ nhàng trong tâm tưởng để rồi ai đã lỡ đọc mà muốn quên đi thì thật khó. Bên cạnh đó, còn những cuốn tiểu thuyết khác của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim như: Cô gái đến từ hôm qua, Nữ sinh, Trại hoa vàng,... và sắp tới là Mắt Biếc được công chiếu vào Noel này đấy. Cùng đón xem cùng mình nhé!!!

Từ khóa: 

tinh hoa việt nam

,

nguyễn nhật ánh

,

văn học việt nam

,

tiểu thuyết

,

văn hóa