Nhảy ra khỏi vùng an toàn thế nào để không bị ngã?

  1. Kỹ năng mềm

  2. Tâm sự cuộc sống

Nếu muốn phát triển bản thân, bạn phải nhảy ra khỏi vùng an toàn - Đây có lẽ là một câu nói phổ biến nhất mà hàng loạt các bài viết, bài nói, người này người kia khi chia sẻ về việc phát triển bản thân. Nhưng khi chưa chuẩn bị kỹ lưỡng mà đã vội nhảy ra khỏi vùng an toàn của mình rất dễ bị ngã đau và khó lòng đứng dậy nổi.

Vậy chúng ta cần chuẩn bị gì trước khi bước khỏi vùng an toàn của chính mình?

Từ khóa: 

vung_an_toan

,

kỹ năng mềm

,

tâm sự cuộc sống

Phải ngã thì mới biết đâu đúng đâu sai để mà sửa chứ. Đã đủ can đảm để bước ra khỏi vùng an toàn thĩ cũng phải trang bị cho mình bản lĩnh để không sợ ngã, không lùi bước hay nản chỉ trước những những thất bại. 

Trả lời

Phải ngã thì mới biết đâu đúng đâu sai để mà sửa chứ. Đã đủ can đảm để bước ra khỏi vùng an toàn thĩ cũng phải trang bị cho mình bản lĩnh để không sợ ngã, không lùi bước hay nản chỉ trước những những thất bại. 

Ngã thì chẳng ai muốn nhưng thường thì phải ngã mới có bài học để rút ra và hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, không phải cứ nhảy ra khỏi vùng an toàn của bản thân là bị ngã đau và khó lòng đứng dậy nổi đâu bạn nhé. Chuẩn bị cho mình đủ kiến thức, sự yêu thích, tò mò, sự tỉnh táo và tinh ý một chút để xử lý các vấn đề phát sinh. Hơn nữa, hãy luôn tin rằng mình làm được, sẵn sàng chấp nhận sự giúp đỡ của những người xung quanh. Tóm lại, dù sao thì bạn cũng nên vượt ra khỏi giới hạn của mình, khám phá bản thân mình nhiều hơn.

mọi người chia sẻ rất nhiều rồi. còn mình thì xin phép có ý kiến hơi trái ngược với bạn một xíu. quan điểm của mình là ở một vài vấn đề nào đó, mình cần ngã, cần có những vết thương mới có thể trưởng thành, phát triển bản thân. thực ra chả ai muốn ngã cả, cũng không phải vấn đề nào cũng cần phải ngã, nhưng những lần như thế mình mới có trải được trải nghiệm sâu sắc và có những góc nhìn đa chiều hơn. 

Trước hết bản thân không được nóng vội, mà cần phải có tư duy "Đi từ từ nhưng đi mỗi ngày". Tránh việc đẩy bản thân vào những stress, khó khăn mà mình chưa kịp chuẩn bị. Ta thường thấy điều này phổ biến trong cách dạy con của hầu hết các ba mẹ Việt Nam, cứ đẩy chúng nó vào thế khó rồi nghĩ rằng chúng sẽ tự vùng vẫy được. Ví dụ như việc đi bơi, bố mẹ muốn con mình phải biết bơi quẳng cno ra hồ để tự học, kết quả là đến 90% là đuối nước, ngộp thở gây nguy hiểm tới tính mạng. Hay bắt con du học ở một nước khác, khi nó chưa có 1 nền tảng kiến thức gì về văn hóa, con người, lối sống bên đó, xảy ra việc sốc văn hóa và ảnh hưởng tới tâm lý nặng nề. Hoặc một cô gái từng bị tấn công tình dục vào ban đêm, sẽ ảnh hưởng tới việc cô sẽ hạn chế ra đường hoặc không bao giờ vào buổi tối, mặc dù đã được đảm bảo an toàn bởi bạn bè hay người thân. Các ví dụ cho thấy việc vội vã va chạm "vùng mới" quá nhanh sẽ khiến bản thân gặp hậu chấn tâm lý "rối loạn stress sau sang chấn" nó sẽ sinh ra cái cảm giác bạn không muốn thay đổi ở một vấn đề nào đó trong cuộc sống sinh việc nhút nhát và thụ động.

Nên hãy từ từ làm quen với những thứ mà mình muốn thay đổi, có thể ban đầu sẽ khiến bạn sợ hãi khi đối mặt nhiều thử thách và dễ bị ảnh hưởng bởi lời nói của người khác nhưng đó là thời điểm thích hợp để bạn thay đổi tư duy, nắm lấy sự tự tin và mạnh mẽ của mình. Bạn sẽ bắt đầu có được những trải nghiệm, kinh nghiệm, kiến thức để làm những điều tưởng chừng bản thân không thể làm. Từ đó bạn sẽ thấy được mục đích sống mới, đặt ra các mục tiêu mới và gặp gỡ những con người mới. Xin chúc mừng! Bạn đã nhảy ra khỏi cái kén của mình từ bao giờ không biết. 

Sau đó bạn sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng vùng an toàn mới của bản thân. Luôn duy trì sự cân bằng để tránh sự ngủ quên trên chiến thắng và biết đâu là giới hạn của mình. Mình từng đọc được 1 câu rất hay đó là "Nếu bạn quá thoải mái bạn sẽ không làm việc hiệu quả. Nếu bạn quá căng thẳng, bạn cũng không làm việc hiệu quả". Nên cứ chinh chiến nhưng phải chắc bạn nhé! 

Chúc bạn thành công!

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Tìm hiểu kĩ, chuẩn bị tốt, sẵn sàng cho những khó khăn sắp tới rồi hẵng nhảy, đừng nghe bố con thằng nào xúi giục bảo nhảy là cứ nhảy, bản thân là do mình thấy chắc chắn thì mình tiến, chưa chắc chắn thì phải đợi, phải bồi thêm, cũng đừng bị động quá là được!

Chuẩn bị tâm lí - kiến thức - sức khỏe tốt để kiên trì làm điều mình mong muốn.