Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 3)

  1. Lịch sử

Đây là một series các bài viết về những gia tộc quyền lực nhất trong lịch sử của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi gia tộc này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với gia tộc nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Các phần trước:

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 1)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 2)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 4)

noron.vn


Nhà Capetian

1


  Triều đại Capetian bắt nguồn từ Pháp và trở thành một trong những gia đình cầm quyền quyền lực nhất Châu Âu trong hơn 800 năm. Sự cai trị của họ có ảnh hưởng đáng kể đến chính phủ Pháp hiện đại. Người sáng lập vương triều Capetian, Hugh Capet, được bầu làm Vua của Frank* năm 987 tại Paris. Lãnh thổ của ông không rộng lắm, nhưng theo thời gian, hậu duệ của ông đã gia tăng quyền kiểm soát cho đến khi chúng lan rộng khắp Châu Âu. Các thành viên của dòng dõi Capetian vẫn là quý tộc và hoàng gia ở Châu Âu ngày nay, vì các nhánh của gia đình họ đã đan xen trong gia phả của hầu hết mọi gia đình cầm quyền.

Hugh Capet

Hugh Capet

     Bởi vì ngai vàng của họ chỉ được truyền cho nam giới, người Pháp thường không được phép nhận ngai vàng thông qua những thành viên nữ trong gia tộc. Ngai vàng Pháp truyền trực tiếp cho những người thừa kế của Capetian mãi đến năm 1328 sau Công Nguyên, khi họ không có người thừa kế nam nào cả dẫn đến một nhánh nhỏ trong gia tộc trỗi dậy giành quyền lực. Triều đại này tiếp tục giữ ngai vàng Pháp cho đến năm 1848, khi chế độ quân chủ Pháp cuối cùng đã bị giải thể trong Cách mạng tháng Hai.

     Trong suốt thời kỳ dài gần một thiên niên kỷ tham gia vào chính trị Pháp và Châu Âu, gia tộc này có rất nhiều thành viên đáng đáng chú ý, bao gồm Louis IX (Thánh Louis), người trị vì từ năm 1226 đến 1270. Ông được biết đến như một trong những người cai trị sùng đạo Công Giáo nhất và là thành viên duy nhất của triều đại Capetian được phong thánh. Ông cũng là một trong năm vị “Vua Thập Tự Quân” của Pháp thời trung cổ, ông chết vì bệnh kiết lỵ khi đang trong cuộc thập tự chinh.

Louis IX

Louis IX

     Vị vua cuối cùng của dòng dõi trực tiếp của Capetians là Charles IV, còn được gọi là Charles Xinh Đẹp, người đã chết năm 1328. Ông tham gia xâm lược chính trị ở Đức và Flanders nhưng không giành được quyền cai trị. Tuy nhiên, ông đã xâm chiếm Aquitaine, điều đó đã phát động một cuộc chiến tranh với Anh. Cống hiến lớn nhất trong triều đại của ông được coi là thỏa thuận hòa bình với Anh, điều này đã giành được cả tiền bạc và đất đai cho Pháp.

*Frank là cách gọi của một chủng người German ở phía Tây Châu Âu ngày xưa.

-Hết phần 3-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com


Từ khóa: 

highbrow

,

lịch sử

,

cổ đại

,

quyền lực

,

gia tộc

,

lịch sử