Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 8)

  1. Lịch sử

Đây là một series các bài viết về những gia tộc quyền lực nhất trong lịch sử của trang Highbrow. Đây không phải một bài đầy đủ phân tích về mỗi gia tộc này, bài viết chỉ mang tính chất cung cấp thêm kiến thức chung cho mọi người thôi. Nếu có hứng thú với gia tộc nào thì mọi người có thể tự tìm hiểu thêm thông tin.

Link website:

https://gohighbrow.com/

gohighbrow.com

Các phần trước:

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 5)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 6)

noron.vn

Những gia tộc quyền lực nhất lịch sử (Phần 7)

noron.vn


Nhà Medici

unnamed (1)


 Là một trong những người đóng góp quan trọng nhất cho thời kỳ Phục hưng ở Ý, gia đình Medici ở Florence cũng là một trong những gia đình quyền lực nhất ở Ý trong thế kỷ 14 và 15. Gia tộc Medici xuất hiện lần đầu tiên trong các tài liệu của Ý vào năm 1230 và bắt đầu thu hút được sự chú ý trong thời kỳ phát triển của tầng lớp thương nhân, nhưng triều đại của họ thực sự bắt đầu với việc thành lập ngân hàng Medici vào năm 1397. Được xem là ngân hàng được kính trọng nhất trên toàn nước Ý, chủ sở hữu của nó là một số của những người giàu nhất châu Âu.

     Nhà của Medici liên kết với hầu hết các gia đình quan trọng ở châu Âu. Là một gia đình thương nhân, họ có được sự giàu có mà không cần những tước hiệu, họ bảo đảm quyền lực cho mình thông qua nhà thờ Công giáo cũng như bằng các thỏa thuận thương mại độc quyền xảo quyệt trong ngành dệt may. Bị khinh miệt bởi nhiều người, nhiều thành viên trong gia đình phát hiện ra mình là mục tiêu của những âm mưu ám sát và có rất nhiều nỗ lực tự giải thoát khỏi sự cai trị không chính thức của gia tộc Medici ở Florence. Giáo hoàng Clement VII (người được sinh ra với tên gọi Giulio di Giuliano de 'Medici) đã biến người họ hàng của mình là Alessandro de Medici trở thành Công tước đầu tiên của Florence vào năm 1532. Sau đó tước hiệu của ông này đã được Đức Giáo hoàng Pius V thăng lên thành Đại công tước xứ Tuscany.

unnamed (2)

Alessandro de Medici

     Gia đình Medici tiếp tục là một trong những người có quan hệ rộng nhất nước Ý, liên tục mở rộng quyền lực của họ ở Châu Âu cho đến thế kỷ 18. Hai người con gái họ Medici trở thành nữ hoàng của Pháp: Catherine de Medici (1547-1599) và Marie de Medici (1600-1610). Thêm vào đó, rất nhiều nam giới trong gia tộc Medici đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong giáo hội Công Giáo, gồm có rất nhiều Hồng Y, Giám Mục và bốn Giáo Hoàng.

Catherine de Medici

Catherine de Medici

Marie de Medici

Marie de Medici

     Nhà Medici nổi tiếng với tình yêu và sự ủng hộ của họ cho đối với nghệ thuật, kiến trúc, thơ ca và thời trang. Họ cống hiến khối tài sản khổng lồ của mình cho các trường đại học và những dự án công cộng ở Tuscany và Rome. Nhà Medici là những người Công Giáo sùng đạo, chủ trì các phiên xét xử của Galileo Galilei và những người khác. Sự giàu có và ảnh hưởng của họ suy giảm trong thế kỷ 17 và 18, triều đại kết thúc vào năm 1705 vì phá sản và thiếu người thừa kế nam.

-Hết phần 8-

Wordpress của mình

The Librarian – Người Thủ Thư – Kiến thức được chia sẻ sẽ càng có ích hơn~~~

thelibrarianvn.wordpress.com


Từ khóa: 

highbrow

,

lịch sử

,

gia tộc

,

cổ đại

,

quyền lực

,

lịch sử