Những lời khuyên khi viết CV (Phần 1)

  1. Hướng nghiệp

Tôi đã duyệt qua hàng ngàn CV, giờ tôi sẽ chia sẻ với các bạn format CV mà tôi ưa thích, để các bạn có thể tự do tải về và chỉnh sửa dưới dạng Word (cùng với những lời khuyên mà tôi có).

Gần như ngày nào tôi cũng thấy trên Reddit rất nhiều bài đăng của các học sinh cũng như lập trình viên về việc nộp đơn xin việc tới vô vàn công ty mà không có hồi đáp. Câu trả lời của tôi thường là (1) mẫu CV tồi; hoặc (2) họ có quá ít hoặc không có kinh nghiệm, và do đó cần phải viết lại CV - xem (1).

Để giúp đỡ cho những con người thất vọng ngoài kia, tôi quyết định chia sẻ bản Google Doc tải về được và chỉnh sửa được, hi vọng có thể giúp những người đang vật lộn với vấn đề này. Mong các bạn sẽ thấy nó có ích.

P/S: Là một nhà quản lý tuyển dụng lâu năm cũng như một người viết CV chuyên nghiệp (ở Unfold Careers) và từng làm việc với nhiều nhà tuyển dụng khác, nhiều người xác nhận với tôi đây thực sự là một CV dễ đọc và hiệu quả (cũng như dễ được quét bằng phần mềm chuyên dụng).

____________________

Một số lời khuyên tôi hay nhắc tới:

- HÃY CỤ THỂ. Rất nhiều CV có phần mô tả rất mơ hồ, ví dụ như "nhân viên tốt nhất trong nhóm SaaS." Có thể đây là sự thật, nhưng hãy cụ thể hơn nữa. "Tốt nhất" là theo tiêu chí gì? Nhóm SaaS có bao nhiêu người? Bạn làm tốt hơn những người khác bao nhiêu? Trong bao lâu? Ví dụ nhé: "Tổng doanh số cao nhất trong nhóm SaaS gồm 25 người trong 2 năm liền, nâng doanh số của nhóm thêm 20%." Các bạn có thấy sự khác biệt không? Đừng ngần ngại việc tô đậm các chỉ số trong CV của mình.

- MÔ TẢ RÕ TẦM ẢNH HƯỞNG. Tôi thấy nhiều người chỉ chăm chăm vào mục "Thành tích", khá bất công với nhiều người mà thành tích và vai trò của họ không thể định lượng được. Thay vì thế, hãy tập trung vào "sức ảnh hưởng". Mô tả rõ cách bạn gây ảnh hưởng tới công ty mình, vị trí của mình, hoặc team của mình. Bạn là Nhân viên xuất sắc năm 2018 bởi đã phát triển một thuật toán giúp tăng hiệu suất sắp xếp và phân loại các yêu cầu của khách hàng. Các thành tích có thể được tách vào một mục riêng hoặc nằm trong mục Kinh nghiệm, tùy vào độ dài và mẫu CV của bạn.

- MỘT TRANG DUY NHẤT. Trừ khi bạn có 10+ năm kinh nghiệm.

- 10 GIÂY. Một nhà tuyển dụng chỉ dành cho CV của bạn ít hơn 10s. Bạn muốn họ thấy gì trong 10s đó? Cần phải GÀO LÊN về vai trò, kỹ năng, kinh nghiệm mà công việc bạn ứng tuyển cần tới.

- GẠCH ĐẦU DÒNG. Không thể nói hết tầm quan trọng của việc này. Chẳng ai muốn gặm một tảng chữ loằng ngoằng trong CV cả. Hãy chia chúng thành những miếng vừa miệng.

- KHÔNG KHOẢNG TRỐNG. Không nên để thừa ra những khoảng Thất Nghiệp. Ví dụ, một bà nội trợ không đi làm trong 5 năm có thể ghi rằng: "Từ tháng Năm 2015, tôi rời [CÔNG TY] để làm nội trợ cho 3 đứa con tôi. Trong khoảng thời gian này tôi thành lập một công ty kim hoàn nhỏ và có lãi chỉ sau 6 tháng, sau đó tôi đóng vai trò hoạch định chiến lược cho nhiều sự kiện từ thiện, gây quỹ được hơn $75.000 cho trường học của các con."

- TÓM LƯỢC PHẦN TÓM TẮT. Thường thì phần này không có nhiều giá trị và tôi sẽ bỏ qua (nghề của chúng tôi rất bận và không có thời gian để đọc 100 cái Tóm tắt đâu). Nếu bạn muốn giữ lại, tôi nghĩ là hãy dùng để mô tả về các kinh nghiệm đa dạng, thay đổi nghề nghiệp hoặc những hoàn cảnh bất thường khác. Hãy chia nó thành 2 phần ngắn gọn - 2 hoặc 3 dòng mỗi phần. Tôi sẽ nói về số năm kinh nghiệm [ở vị trí hiện tại], vài kỹ năng/thành tích nổi bật, cuối cùng là chỉ rõ vị trí bạn muốn và cho người đọc thấy những thứ bạn có là phù hợp với vị trí này. Hãy tránh dùng ngôi thứ nhất.

- VIẾT ĐƠN GIẢN. Hãy đọc kỹ lại phần mô tả của mình. Đọc kỹ từng chữ một và nghĩ xem bạn THẬT SỰ muốn nói gì. Đôi khi chúng ta dùng những câu chữ màu mè hoa lá mà quên đi nội dung thực sự. Ngôn từ đơn giản thường gây ấn tượng tốt hơn bởi nó chỉ rõ những gì bạn làm. Và tôi có thể - "Ồ, đây chính là những gì mình cần."

- BỎ MỤC THAM KHẢO (Reference). Phần này không nên nằm trong CV. Hãy cung cấp chỉ khi bạn được yêu cầu. Tôi cho rằng nên tạo một bản Tham khảo riêng với các mục tương tự như trong CV và đặt thông tin liên lạc ở trong đó. Hãy đảm bảo những người bạn đưa vào Tham khảo ở trạng thái sẵn sàng được liên hệ.

Tôi rất xin lỗi nếu các bạn thấy bài viết này của tôi dài dòng, tôi hi vọng rằng nó giúp được chút gì đó! Hãy tự nhiên comment nếu có câu hỏi, tôi sẽ trả lời ngay khi có thể.

Nguồn: RDVN

Từ khóa: 

viết cv

,

hướng nghiệp