Những sự kiện nổi bật tháng 4 qua lăng kính Reputa

  1. Tin Tức

Có thể nói, trong tháng 4 , cụ thể từ ngày 02/04 đến 17/04, các tin tức xoay quanh những vụ bê bối, scandals, đã tràn ngập truyền thông Việt Nam. Trong số đó, xích mích giữa YouTuber Khoa Pug và khách sạn Aroma, vụ bê bối của nguyên phó viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân (VKS) Đà Nẵng, và vụ lộ clip nhạy cảm của hotgirl Trâm Anh có lẽ là nổi bật nhất.

Xét dưới góc độ truyền thông, do mỗi vụ bê bối này mang một bản chất rất riêng, nên những ảnh hưởng của chúng lên cộng đồng mạng (netizens) cũng có nhiều khác biệt. Trong bài viết này, Reputa - Hệ thống Lắng nghe & Hỗ trợ Giám sát Danh tiếng - sẽ phân tích cũng như so sánh khái quát những điểm khác biệt về mặt truyền thông giữa 3 sự kiện này.

Tổng quan các sự kiện

Ba sự việc xã hội trong tháng 4 đã thu hút được rất nhiều nội dung trả về hệ thống Reputa. Cụ thể, từ ngày 02/04 đến ngày 17/04, 3 sự việc có tổng số lượng nội dung liên quan đạt 229.424 bài viết và bình luận. Trong đó, lượng thảo luận trên Facebook vẫn chiếm số lượng lớn 216.117 nội dung, chiếm 94.2%. 

Đồ thị: diễn biến lượng nhắc tới các sự việc

Ba sự việc xã hội cũng thu hút rất nhiều lượng tương tác từ nhiều đối tượng khác nhau. Cụ thể sự việc phát tán clip nóng của Trâm Anh có tổng số lượng tương tác lớn nhất trong ba sự việc. Nhưng trong đó, sự việc ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong tháng máy đã gây làn sóng tẩy chay ông Linh lớn trong cộng đồng mạng, dẫn đến việc số lượng share của sự kiện này cao xấp xỉ 1,3 lần tổng lượng share của 2 sự kiện còn lại.

Những nét chung đáng chú ý của 3 sự việc là tâm điểm sự việc có xu hướng tăng nhanh và kéo dài trong 2-3 ngày. Sự kiện clip nóng của Trâm Anh mặc dù diễn ra sau cùng, khi khác sự việc khác còn chưa kết thúc, nhưng thu hút được số lượng thảo luận lớn nhất trong 3 sự việc.

Đồ thị: diễn biến lượng tương tác trên mạng xã hội

Vụ bê bối của Nguyễn Hữu Linh

Vào ngày mùng 2 tháng 4, scandal ông Nguyên Hữu Linh, nguyên phó viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân (VKS) Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong tháng máy khi qua thăm con gái trong Sài Gòn tại trung chung cư Galaxy 9 đã dấy lên làn sóng phản đối, tẩy chay lên án trong cộng đồng mạng. Bên cạnh luồng dư luận chính tố cáo ông Linh phạm tội dâm ô, vẫn có 1 luồng dư luận nhỏ với ý kiến trái chiều: không nên kiện tụng quan chức cấp cao.

Đồ thị: diễn biến mức độ lan tỏa của luồng dư luận xoay quanh sự việc.

Đồ thị: diễn biến luồng dư luận từ 2 phía

Vụ lộ clip nhạy cảm của Trâm Anh

Vào ngày 12 tháng 4, trên mạng xã hội bắt đầu lan tỏa những nội dung liên quan đến clip nóng của hotgirl Trâm Anh. Sự việc này lan tỏa với tốc độ chóng mặt, tạo lên 1 làn sóng kêu gọi tương tác (like, comment, share) để share link clip. Các nội dung tiếp nối sau đó liên quan đến influencer Pew Pew, người đã cùng tham gia 1 show truyền hình cùng Trâm Anh cùng nhân vật còn lại trong clip nóng liên tục được thảo luận trong cộng đồng mạng. Đáng chú ý, 1 bộ phận nhỏ đã bắt kịp “sóng”, sử dụng tên Trâm Anh để quảng cáo cho thương hiệu cá nhân. Trong tâm điểm sự kiện đã xuất hiện 2 luồng dư luận đáng chú ý. Luồng thứ nhất là cộng đồng share clip và thông tin về Trâm Anh và bạn trai. Luồng thứ hai là những người không đồng tình với việc phát tán clip nhạy cảm.

Đồ thị: diễn biến mức độ lan tỏa của luồng dư luận xoay quanh sự việc.

Đồ thị: diễn biến luồng dư luận từ 2 phía

Vụ Khoa Pug & Aroma Resort

Như đã phân tích sâu hơn trong bài viết Lùm xùm Khoa Pug & Aroma Resort, sự việc Khoa Pug & Aroma Resort đã ghi nhận lại phản ứng có phần cực đoan của cộng đồng mạng và một lần nữa khẳng định sự ảnh hưởng của người nổi tiếng (social influencer). Trong kỷ nguyên bùng nổ thông tin trên mạng xã hội, khi mỗi cá nhân trở thành một kênh truyền thông, khi tốc độ phát tán, lan truyền thông tin trên mạng xã hội nhanh hơn nhiều so với việc xuất bản một bản tin báo chí, tầm quan trọng của sản phẩm Social Listening ngày càng được nhấn mạnh. Nhờ có Reputa, cộng đồng mạng đã có góc nhìn sâu hơn về vụ việc giữa Khoa Pug và Aroma Resort này.

Đồ thị: diễn biến mức độ lan tỏa của luồng dư luận xoay quanh sự việc.

Đồ thị: diễn biến luồng dư luận từ nhiều phía.

Những điểm khác biệt chính

Đối với sự việc ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy, do tính chất nghiêm trọng của sự việc, mặc dù lượng tương tác và thảo luận có chiều hướng giảm qua thời gian nhưng luôn có xu hướng nhen nhóm trở lại vì cư dân mạng chủ động tương tác để sự việc không chìm vào quên lãng khi công lý chưa được thực thi. Kết quả, đến chiều ngày 22 tháng 4, Viện Kiểm sát đã quyết định khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Sự việc của Influencer Khoa Pug và Aroma Resort đã tạo ra nhiều luồng dư luận khác nhau. Do 2 bên còn nhiều tranh chấp và phản bác qua lại, nên lượng tương tác và thảo luận được tạo ra có chiều hướng lên xuống theo bình luận của các bên. Đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là Aroma Resort và gián tiếp là các khách sạn trong khu vực cung cấp dịch vụ.

Scandal clip nóng của hotgirl Trâm Anh mặc dù nhận được tương tác từ nhiều đối tượng và lan truyền nhanh, lượng thảo luận có chiều hướng tăng đột biến, nhưng giảm nhanh qua thời gian và không có dấu hiệu tăng trở lại. Lý do giải thích là việc các nhân vật chính trong sự việc không tham gia bình luận hoặc phản bác trên các kênh thông tin.

Kết luận

Như vậy, mỗi một sự kiện xã hội, mỗi vụ bê bối với bản chất và tính nghiêm trọng khác nhau, sẽ tạo ra những ảnh hưởng khác nhau đến netizens. Nếu như những scandal mang tính nghiêm trọng như vụ việc của Nguyễn Hữu Linh tạo ra được sự quan tâm lâu dài nơi quần chúng, thì những vụ việc có phần thu hút nhưng “hời hợt” hơn, cụ thể là vụ việc của hotgirl Trâm Anh, chỉ có thể khiến quần chúng quan tâm trong một thời gian ngắn.

Vậy rốt cuộc đâu là những lý do tạo ra sự khác biệt này nơi các netizens? Đây là một câu hỏi khó & sẽ được Hệ thống Lắng nghe & Hỗ trợ Giám sát Danh tiếng Reputa tiếp tục đào sâu nghiên cứu & khai thác trong những bài viết tiếp theo.


Nguồn: biz.reputa.vn

Từ khóa: 

trâm anh

,

khoa pug

,

nguyễn hữu linh

,

sự kiện nổi bật

,

tin tức