Những sự thật thú vị về chiến thắng 30/04/1975 mà chúng ta không được học khi ngồi trên ghế nhà trường?

  1. Lịch sử

Từ khóa: 

lịch sử

Theo bộ phim “Sự thật trưa 30/4/1975” được trình chiếu mới đây (năm 2021) và nhiều bài báo khác thì người soạn thảo văn bản đầu hàng vô điều kiện cho Dương Văn Minh đọc là đồng chí Trung tá Bùi Văn Tùng, Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2.

Trả lời

Theo bộ phim “Sự thật trưa 30/4/1975” được trình chiếu mới đây (năm 2021) và nhiều bài báo khác thì người soạn thảo văn bản đầu hàng vô điều kiện cho Dương Văn Minh đọc là đồng chí Trung tá Bùi Văn Tùng, Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2.

Bức điện "Một sư đoàn địch đang vây hãm đồn. Chúng tôi đã chiến đấu hết đạn. Xin vĩnh biệt các đồng chí." 
Cái thông tin này của mình thì nó không liên quan đến ngày 30/04/1975 nhưng nó liên quan đến 1 sự kiện gần đây được mn nhắc đến là bức điện từ Đồn Biên phòng Pha Long (huyện Mường Khương, tỉnh Lao Cai) phát đi ngày 19/2/1979. Tại các fanpage đăng thông tin bức điện này để chỉ đăng đến thời điểm bức điện được gửi đi và hầu như tất cả mọi người đều mặc định kết quả của trận đánh này là toàn bộ các đồng chí đã hy sinh. 
Tuy nhiên, thực tế nó không phải như vậy ở trận này có 27 Anh hùng Liệt sĩ hy sinh còn lại các đồng chí đã mở đường máu để rút ra an toàn. Hiện tại nếu tìm trên youtube vẫn có thể xem lại được video phỏng vấn Cựu chiến binh tham gia trận đánh này của đồn.
Biết rằng chiến tranh khốc liệt nhưng cá nhân t nghĩ nên đưa đầy đủ thông tin để người đọc càng hiểu hơn về sự kiên cường quả cảm đến phút cuối cùng của những đồng chí ở lại. Trong giây phút tưởng chừng như tuyệt vọng đó họ vẫn luôn chiến đấu để bảo vệ tổ quốc như thế này càng truyền tải tốt hơn sự anh hùng quả cảm của các chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ.

 

Trong suốt hơn hai mươi năm kể từ ngày 30-4-1975, truyền thông trong nước đã mặc nhiên thừa nhận chiếc xe 843 của Bùi Quang Thận đã húc đổ cổng Dinhtrong khi sự thật chính là xe 390.

Theo Trung tá Bùi Văn Tùng: “Sau khi biết Thận là người cắm cờ, báo chí vây lấy cậu ấy. Chắc thằng Thận không nói, nhưng các nhà báo suy ra Thận cắm cờ thì 843 của Thận phải là xe vào trước. Khi về tới Long Bình, anh em đã báo cáo lên, xe 390 húc đổ cổng Dinh, nhưng khi nghe báo nói xe 843 anh em cũng cho qua. Về sau, do vụ “ai cắm cờ” đã khá bầm dập nên nhiều người nghĩ, cải chính làm chi cho phức tạp. Sau đó, Việt Nam lại xung đột với Trung Quốc mà chiếc 390 là T59, viện trợ của Trung Quốc, trong khi chiếc 843, T54, viện trợ của Liên Xô nên càng không ai nghĩ tới việc làm rõ sự kiện này”.

Cây me đại sứ quán mỹ bị chặt hạ để trực thăng đáp. Trước đó còn tuyên bố cây me vững chắc như tình đồng minh 😂

Khi vào Sài Gòn tiến đến dinh Độc Lập thì xe đại trưởng đi nhầm đường =)))

Không phải ngày 30/4 là ngày giải phóng hoàn toàn, thực ra Ngày 2/5/1975, Châu Đốc là tỉnh cuối cùng được ta giải phóng!

Qua những bài học lịch sử khi đi học, kể về hình ảnh chiếc xe tăng đầu tiên húc đổ cổng Dinh Độc Lập, người đầu tiên cắm cờ lên,... đã tưởng tượng đó là những ngày chiến đấu ác liệt.
Hóa ra thực tế là vậy...
Hiểu được 1 sự kiện lịch sử.
Nhìn thấy tính nhân văn của 1 số con người. Bất ngờ!

Các bạn có thời gian thì xem bộ phim này nhé: "Last days in Vietnam"