Quan hệ công chúng trong nền chính trị Việt Nam đương đại?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Ngày nay, PR có mặt trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động xã hội. Bằng việc cung cấp thông tin và tạo nên hoạt động thông tin hai chiều, PR tạo mối liên kết trong xã hội và là diễn đàn thúc đẩy dân chủ hóa xã hội. Để thực hiện được nhiệm vụ và mục tiêu của mình, PR hoạt động dựa trên một số nội dung sau: Lập kế hoạch và triển khai chiến lược truyền thông tổng thể bao gồm việc nghiên cứu, đánh giá tình hình, xác định các mục tiêu, đối tượng truyền thông, thông điệp truyền thông, các công cụ triển khai, hoạch định ngân sách, kế hoạch hành động, đánh giá hiệu quả chiến lược truyền thông Quan hệ báo chí, truyền thông là cập nhật danh sách phóng viên, làm việc với phóng viên, cung cấp thông tin cho công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Tổ chức sự kiện, bao gồm các loại sự kiện trong nhà: họp báo, hội nghị, hội thảo, khai trương, ra mắt, giới thiệu sản phẩm mới, các lễ kỷ niệm, nhận danh hiệu, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, phát động cuộc thi và các sự kiện ngoài trời: lễ khởi công, động thổ, khánh thành, hội chợ, triển lãm, ra mắt sản phẩm, team building, các chuyến tham quan cơ sở, tiệc chiêu đài, lễ khánh thành, roadshows, lễ hội đường phố, các sự kiện thể thao, ca múa nhạc, festival; lập kế hoạch tổ chức thực hiện từng loại sự kiện chuyên nghiệp hiệu quả; lập ngân sách cho sự kiện, quản lý tài chính, quản lý thời gian và quản lý các vấn đề rủi ro trong quá trình thực hiện chương trình. Quan hệ cộng đồng là việc tiếp xúc với cộng đồng địa phương, tham gia cùng với cộng đồng dân cư trong các cuộc hội họp, thuyết trình,... Quản lý vấn đề và quản lý khủng hoảng là việc quản lý công việc, kiểm soát môi trường bên trong và bên ngoài tổ chức; quản lý các vấn đề rủi ro xảy ra, quy trình xử lý khủng hoảng, truyền thông trong khủng hoảng, khắc phục danh tiếng sau khủng hoảng. Quan hệ chính phủ, quan hệ với các nhà đầu tư là làm việc với hệ thống cơ quan lập pháp và hành pháp từ trung ương đến địa phương có ảnh hưởng và liên quan đến tổ chức; cung cấp thông tin và tiếp xúc cá nhân, nhà đầu tư, đối tác của tổ chức. Xuất bản ấn phẩm, tài liệu, sách báo là việc cung cấp hình ảnh, thông tin thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu, tạp chí, sách báo, tờ rơi, profile, bản tin nội bộ, hồ sơ truyền thông, website tổ chức. Quan hệ công chúng nội bộ là việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, truyền thông với nhân viên, thiếp lập và củng cố mối quan hệ giữa những thành viên trong tổ chức thông qua các hoạt động như viết và xuất bản các tài liệu mang tính giáo dục, lịch sử công ty, các báo cáo thường niên, giới thiệu nhân viên mới, phát hành bản tin nội bộ, sổ tay nhân viên, mở lớp tập huấn, tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức, phát động cuộc thi, chiến sĩ thi đua, xuất bản kỷ yếu, hội thảo,... Vận động hành lang là sự gây ảnh hưởng, áp lực tới một nhóm người của một tổ chức liên quan đến việc thông qua một quyết định cần thiết của chính phủ nhằm mục đích có lợi cho tổ chức. Vận động hành lang giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các cơ quan chính phủ với tổ chức. Gây quỹ, tài trợ cộng đồng, đầu tư cho xã hội thông qua các hình thức khác nhau nhằm thiết lập mạng lưới xây dựng những người ủng hộ tổ chức; cung cấp tài chính cho một tổ chức, cá nhân, cộng đồng hay các hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm quảng bá hình ảnh của tổ chức, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, gây dựng mối quan hệ tốt đẹp với công chúng. Mở các chiến dịch PR nhằm xây dựng và phát triển thành công thương hiệu của tổ chức bao gồm việc nghiên cứu, phân tích, lập kế hoạch, tiến hành triển khai, đánh giá hiệu quả sau khi kết thúc chiến dịch. Để tiến hành các hoạt động, người cán bộ PR phải sử dụng các công cụ chuyên nghiệp như: viết thông cáo báo chí; viết chuyên đề, bài phỏng vấn, báo cáo thương niên, hồ sơ doanh nghiệp, hồ sơ truyền thông; sưu tầm thư viện hình ảnh; tổ chức họp báo; sản xuất bản tin nội bộ, báo tạp chí nội bộ, ấn phẩm, hệ thống nhận diện; sản xuất chương trình bằng hình ảnh, âm thanh như phim tài liệu, phóng sự, chuyên đề, phim quảng cáo doanh nghiệp đăng trên báo, truyền thanh, truyền hình,...; tổ chức các buổi triển lãm, trưng bày; tổ chức các buổi hội thảo và các sự kiện đặc biệt; xây dựng biểu tượng văn hóa doanh nghiệp. Thực tế, khủng hoảng ở cấp độ cao còn gây kích động một bộ phận quần chúng nhân dân, gây bất ổn về kinh tế, chính trị, trật tự trị an. Do vậy chính phủ cần phải có các biện pháp phòng ngừa, cảnh báo trước khi khủng hoảng xảy ra hay xử lý và khắc phục hậu quả một cách nhanh chóng. Hàng loạt các vụ việc như việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng Hải Phòng ngày 5-1-2012 gây xôn xao dư luận, vụ Vinashin gây thất thoát hàng trăm nghìn tỉ đồng năm 2010,… hay các vấn đề về an toàn thực phẩm, giá cả lạm phát, thiên tai, bệnh dịch,... ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân mà chính phủ phải chỉ đạo giải quyết nhanh chóng để lấy lại uy tín của chính phủ trước nhân dân.
Trả lời
Ngày nay, PR có mặt trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động xã hội. Bằng việc cung cấp thông tin và tạo nên hoạt động thông tin hai chiều, PR tạo mối liên kết trong xã hội và là diễn đàn thúc đẩy dân chủ hóa xã hội. Để thực hiện được nhiệm vụ và mục tiêu của mình, PR hoạt động dựa trên một số nội dung sau: Lập kế hoạch và triển khai chiến lược truyền thông tổng thể bao gồm việc nghiên cứu, đánh giá tình hình, xác định các mục tiêu, đối tượng truyền thông, thông điệp truyền thông, các công cụ triển khai, hoạch định ngân sách, kế hoạch hành động, đánh giá hiệu quả chiến lược truyền thông Quan hệ báo chí, truyền thông là cập nhật danh sách phóng viên, làm việc với phóng viên, cung cấp thông tin cho công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Tổ chức sự kiện, bao gồm các loại sự kiện trong nhà: họp báo, hội nghị, hội thảo, khai trương, ra mắt, giới thiệu sản phẩm mới, các lễ kỷ niệm, nhận danh hiệu, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, phát động cuộc thi và các sự kiện ngoài trời: lễ khởi công, động thổ, khánh thành, hội chợ, triển lãm, ra mắt sản phẩm, team building, các chuyến tham quan cơ sở, tiệc chiêu đài, lễ khánh thành, roadshows, lễ hội đường phố, các sự kiện thể thao, ca múa nhạc, festival; lập kế hoạch tổ chức thực hiện từng loại sự kiện chuyên nghiệp hiệu quả; lập ngân sách cho sự kiện, quản lý tài chính, quản lý thời gian và quản lý các vấn đề rủi ro trong quá trình thực hiện chương trình. Quan hệ cộng đồng là việc tiếp xúc với cộng đồng địa phương, tham gia cùng với cộng đồng dân cư trong các cuộc hội họp, thuyết trình,... Quản lý vấn đề và quản lý khủng hoảng là việc quản lý công việc, kiểm soát môi trường bên trong và bên ngoài tổ chức; quản lý các vấn đề rủi ro xảy ra, quy trình xử lý khủng hoảng, truyền thông trong khủng hoảng, khắc phục danh tiếng sau khủng hoảng. Quan hệ chính phủ, quan hệ với các nhà đầu tư là làm việc với hệ thống cơ quan lập pháp và hành pháp từ trung ương đến địa phương có ảnh hưởng và liên quan đến tổ chức; cung cấp thông tin và tiếp xúc cá nhân, nhà đầu tư, đối tác của tổ chức. Xuất bản ấn phẩm, tài liệu, sách báo là việc cung cấp hình ảnh, thông tin thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu, tạp chí, sách báo, tờ rơi, profile, bản tin nội bộ, hồ sơ truyền thông, website tổ chức. Quan hệ công chúng nội bộ là việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, truyền thông với nhân viên, thiếp lập và củng cố mối quan hệ giữa những thành viên trong tổ chức thông qua các hoạt động như viết và xuất bản các tài liệu mang tính giáo dục, lịch sử công ty, các báo cáo thường niên, giới thiệu nhân viên mới, phát hành bản tin nội bộ, sổ tay nhân viên, mở lớp tập huấn, tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức, phát động cuộc thi, chiến sĩ thi đua, xuất bản kỷ yếu, hội thảo,... Vận động hành lang là sự gây ảnh hưởng, áp lực tới một nhóm người của một tổ chức liên quan đến việc thông qua một quyết định cần thiết của chính phủ nhằm mục đích có lợi cho tổ chức. Vận động hành lang giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các cơ quan chính phủ với tổ chức. Gây quỹ, tài trợ cộng đồng, đầu tư cho xã hội thông qua các hình thức khác nhau nhằm thiết lập mạng lưới xây dựng những người ủng hộ tổ chức; cung cấp tài chính cho một tổ chức, cá nhân, cộng đồng hay các hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm quảng bá hình ảnh của tổ chức, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, gây dựng mối quan hệ tốt đẹp với công chúng. Mở các chiến dịch PR nhằm xây dựng và phát triển thành công thương hiệu của tổ chức bao gồm việc nghiên cứu, phân tích, lập kế hoạch, tiến hành triển khai, đánh giá hiệu quả sau khi kết thúc chiến dịch. Để tiến hành các hoạt động, người cán bộ PR phải sử dụng các công cụ chuyên nghiệp như: viết thông cáo báo chí; viết chuyên đề, bài phỏng vấn, báo cáo thương niên, hồ sơ doanh nghiệp, hồ sơ truyền thông; sưu tầm thư viện hình ảnh; tổ chức họp báo; sản xuất bản tin nội bộ, báo tạp chí nội bộ, ấn phẩm, hệ thống nhận diện; sản xuất chương trình bằng hình ảnh, âm thanh như phim tài liệu, phóng sự, chuyên đề, phim quảng cáo doanh nghiệp đăng trên báo, truyền thanh, truyền hình,...; tổ chức các buổi triển lãm, trưng bày; tổ chức các buổi hội thảo và các sự kiện đặc biệt; xây dựng biểu tượng văn hóa doanh nghiệp. Thực tế, khủng hoảng ở cấp độ cao còn gây kích động một bộ phận quần chúng nhân dân, gây bất ổn về kinh tế, chính trị, trật tự trị an. Do vậy chính phủ cần phải có các biện pháp phòng ngừa, cảnh báo trước khi khủng hoảng xảy ra hay xử lý và khắc phục hậu quả một cách nhanh chóng. Hàng loạt các vụ việc như việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng Hải Phòng ngày 5-1-2012 gây xôn xao dư luận, vụ Vinashin gây thất thoát hàng trăm nghìn tỉ đồng năm 2010,… hay các vấn đề về an toàn thực phẩm, giá cả lạm phát, thiên tai, bệnh dịch,... ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân mà chính phủ phải chỉ đạo giải quyết nhanh chóng để lấy lại uy tín của chính phủ trước nhân dân.