[Review Sách] 365 BÀI HỌC TÂM LÝ (Jung Yeoul)

  1. Sách

  2. Tâm lý học

– 365 ngày, 365 hành động chữa lành xoa dịu tổn thương trong bạn –

_______

Có một câu nói rằng: “Trong mỗi chúng ta đều có một đứa trẻ cần vỗ về”. Quả đúng như vậy, không phải cứ lớn lên, biết thêm được nhiều điều mới mẻ hoặc có thêm nhiều mối quan hệ là ta có thể xóa đi những ký ức đau buồn, những mất mát ta đã chịu đựng trước đó. Cuộc sống hiện đại hối hả, tấp nập, trở về nhà sau 8 tiếng làm việc mỗi ngày, liệu bạn có từng hỏi bản thân mình rằng: “Rốt cuộc mình đang làm gì?”, “Làm thế nào để giải tỏa căng thẳng, áp lực đây?” hay “Khi công việc không suôn sẻ hoặc khi không nghĩ ra ý tưởng, mình nên làm gì đây?” Vậy thì cuốn sách 365 BÀI HỌC TÂM LÝ của tác giả Jung Yeoul này chính là lời hồi đáp cho những câu hỏi khẩn thiết đó. https://cdn.noron.vn/2022/07/22/99006311553856116-1658500351.jpg

-------

Ta biết rằng, tâm lý học thay đổi cuộc sống bằng hành động thiết thực chứ không phải lý thuyết suông. Đó là hành động của việc chữa lành, thay đổi cuộc sống của chính chúng ta. Sức mạnh của việc chữa lành tâm lý nằm trong cuộc sống hằng ngày, con người, tranh vẽ, âm nhạc và những điệu nhảy. Hiểu được điều đó, tác giả Jung Yeoul đã lồng ghép tất cả các lĩnh vực trên thông qua 365 hành động chữa lành cho độc giả. Cuốn sách này đồng hành cùng một chuyến đi dài 365 ngày với 7 chủ đề tương ứng với 7 ngày trong tuần:

*Thứ Hai – Lời khuyên của tâm lý học

Tại đây, bạn sẽ được lắng nghe các câu chuyện tâm lý học, và những câu chuyện này sẽ cho bạn thấy rằng: Bạn – người đang mang trong mình những tổn thương – không phải là một tồn tại đáng xấu hổ. Những lời khuyên từ các nhà tâm lý học vĩ đại sẽ giúp bạn hiểu và chữa lành vết thương của nội tâm một cách đúng đắn.

“Trong mỗi người chúng ta luôn tồn tại hai con người. Và thật may mắn, vì tất cả chúng ta đều tồn tại một ‘bản thân khác’ mạnh mẽ và khôn ngoan hơn nhiều so với bản ngã hữu hình mà chúng ta nhìn thấy được bằng mắt.” 

https://cdn.noron.vn/2022/07/22/99006311553856118-1658500389.jpg---------

*Thứ Ba – Nhận thức về đọc sách

Ở đây bạn sẽ thấy được “sách trong sách”, từ những truyện cổ tích đến các tác phẩm văn học nổi tiếng như “Được học” (Tara Westover), “Những kẻ lang thang” (Flights), “Vùng đất trung tâm” (Sarah Smarsh) đều được tác giả phân tích dưới những góc nhìn mới, thú vị hơn. Điều này ắt hẳn sẽ mang lại cảm giác “quen mà lạ” cho độc giả nếu như họ đã từng đọc các tác phẩm đó, để rồi tình cờ gặp lại trong câu chuyện chữa lành vào ngày thứ Ba.

---------

*Thứ Tư – Vỗ về cuộc sống hằng ngày

Các câu chuyện khám phá ra sức mạnh chữa lành vết thương lòng ở mọi nơi trong cuộc sống hằng ngày của chính chúng ta. Bạn có thể cảm nhận được hơi ấm của sự ấm áp và bao học trái tim nhau thông qua những khoảnh khắc đau khổ và khó khăn mà bạn phải đối mặt cũng như những khoảng khắc an ủi nhỏ bé nhưng quý giá trong cuộc sống hằng ngày.

“Tạm biệt, những khát vọng không còn là của tôi nữa

Giống như một người mù, giờ đây tôi vừa mò mẫm vừa khóa cửa

Tình yêu đáng thương của tôi bị giam cầm trong ngôi nhà trống.”

---------

*Thứ Năm – Lấp lánh của con người

Thứ Năm là câu chuyện chúng ta – những người bị tổn thương bởi con người – nhưng cuối cùng lại được chữa lành bởi con người. Từ nhân vật trong các tác phẩm văn học đến những người lạ mặt tình cờ gặp gỡ, bạn có thể tìm thấy câu chuyện của mình và của người.https://cdn.noron.vn/2022/07/22/156243015261210-1658500455.jpg

---------

*Thứ Sáu – Lời thì thầm của điện ảnh

“Phim ảnh là giấc mơ, phim ảnh là âm nhạc. Không thứ nghệ thuật nào đi qua tâm trí ta như cách của phim ảnh, nó tiến thẳng vào cảm xúc ta, tới những căn phòng tối sâu kín trong tâm hồn ta.”

Thông qua những bộ phim thể hiện sự cảm động và hân hoan, tình yêu và mất mát, toàn cảnh muôn màu muôn vẻ của sự hồi phục, bạn có thể có thời gian để đồng cảm với cuộc sống của người khác và nhìn lại cuộc sống của bản thân, bởi mỗi tác phẩm điện ảnh đều chứa đựng trong mình những ý niệm và triết lý nhân sinh sâu xa.

“Hai người phải trải qua một hành trình dài mới có thể đoán biết được trái tim của đối phương. Nếu họ cho đối phương thời gian để nhận ra thiếu sót của bản thân, nếu họ xoa dịu lòng tự trọng của nhau và nỗ lực bước về phía đối phương thì có lẽ, họ sẽ yêu nhau thật lâu và sống một cuộc đời tươi đẹp.” – trích phim On Chesil Beach (trang 135).

---------

*Thứ Bảy – Sự giúp đỡ của tranh ảnh

Thông qua những nghệ sĩ vĩ đại đã thăng hoa nỗi đau thành nghệ thuật như Vincent van Gogh, Klimt, Frans Hal,… và các tác phẩm đẹp đẽ của họ, bạn có thể bắt gặp sức mạnh của nghệ thuật xoa dịu tâm hồn mệt mỏi và mang lại niềm hi vọng. Từ mảng điện ảnh và tranh ảnh này, độc giả sẽ thấy được sự uyên bác, am hiểu tường tận về mọi lĩnh vực của Jung Yeoul, những chi tiết nhỏ trong phim hay ở một bức tranh nào đó đều được tác giả “để ý” và phân tích kĩ dưới góc độ tâm lý học.https://cdn.noron.vn/2022/07/22/49956199998633870-1658500436.jpg

---------

*Chủ Nhật – Hương khí của đối thoại

Phép màu của sự chữa lành tuyệt vời luôn hiện diện trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Qua các cuộc đối thoại khác nhau giữa mẹ và con gái, khách hàng và nhân viên, giáo viên và học sinh,… ta có thể hiểu được sự quý giá của những mối quan hệ đôi khi mang lại tình yêu và đôi khi đem đến những tổn thương.

“Hãy quay về và nói với bản thân – người không thể tự chăm sóc mình ‘vì hồi đó tôi còn nhỏ quá’, người đã trải qua nhiều chuyện buồn lúc nhỏ: ‘Nếu chịu đựng được khoảng thời gian đó, nhất định bạn sẽ gặp một ngày tươi đẹp hơn, nhất định sẽ có sức mạnh để bảo vệ những gì bạn yêu thương.’” – trích trang 25.

---------

Bằng tình yêu thương và những điều tươi sáng, lạc quan và tích cực nhất, Jung Yeoul đã thuyết phục trái tim độc giả và giúp độc giả mở ra cho mình một cánh cửa tự chữa lành. Đã đến lúc nỗi buồn, sự đau thương, mất mát được đem ra ánh sáng và hong khô như tác giả đã trải lòng: “Mỗi dòng trong cuốn sách này được viết ra, tôi lại có cảm giác thắp lên từng con đom đóm trong lòng. Đom đóm mang theo 365 hành động chữa lành tâm trí chúng ta, bay lên rực rỡ trên bầu trời đêm vào thời điểm tâm trí chúng ta u ám nhất. Ánh sáng đom đóm của nội tâm sẽ làm bạn sáng bừng lên mỗi khi buồn bã nhất.”https://cdn.noron.vn/2022/07/22/99006311553856119-1658500474.jpg

---------

Lời kết, mong rằng qua cuốn sách 365 BÀI HỌC TÂM LÝ này, khi trái tim của bạn lắng xuống đầy nặng nề và bi thảm, bạn có thể nhớ về ngọn lửa đom đóm trong bài viết mà tác giả Jung Yeol đã thắp lên. Và mình cũng như tác giả, hi vọng bạn sẽ ôm lấy chính mình. Bạn không xinh đẹp vì ưu điểm của bản thân, mà vì bạn đã dũng cảm chịu đựng thế giới này trong khi vẫn ôm lấy những khuyết điểm đó. Nơi mà phức cảm tự ti trú ngụ, đó không chỉ là không gian cho nỗi buồn trào dâng mà còn là nới diễn ra phép màu chữa lành và là nơi bắt đầu bước ngoặt cuộc đời.

——

Thank you for reading!

Review & Photos by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

book

,

review sách

,

review

,

tâm lý học

,

sách

,

tâm lý học

Review sách tâm lý đều tay như vậy chẳng mấy mà thành nhà tâm lý học bạn ơi

Trả lời

Review sách tâm lý đều tay như vậy chẳng mấy mà thành nhà tâm lý học bạn ơi