Review sách "Alexis Zorba, con người hoan lạc"

  1. Sách

Trái Đất với Zorba dường như rất đơn giản, Zorba chẳng quan tâm nó vận hành thế nào cả. Zorba chỉ có những nhu cầu giản đơn, đồ ăn ngon, rượu ngọt và đàn bà đẹp.

Khi ngày Zorba làm việc cật lực, làm quên sức quên mình, lão tập trung toàn phần vào con người lão, về đến lều, sau khi ăn no lão vẫn lại là Zorba đầy năng lượng. Nếu những gì không nói được thì lão sẽ nhảy, sẽ hát, lão giao tiếp với mọi người hay cũng chính bản thân lão bằng thứ ngôn ngữ tự nhiên nhất của loài người, thứ ngôn ngữ có trước cả giọng nói và những suy nghĩ. 

0015_14


Phải chăng nhìn vào lão ta chỉ thấy lão là một lão già điên hoang dại, lão bốp báp và báng bổ, lão vi phạm những chuẩn mực cơ bản nhất của con người, lão lao vào tình dục như con thú, cũng như cách lão lao vào công việc và đồ ăn ngon vậy.

Và có đúng Zorba là lão già hoang dại thế chứ ? Lão vượt xa tất cả những suy nghĩ của con người, lão có những suy nghĩ của lão, lão-chỉ-tin-bản-thân-mình. Lão sống vì bản thân mình, vì những giá trị của bản thân mà chẳng quan tâm thiên hạ nghĩ gì về lão. Có chăng những gì lão đang có lại chính là những gì chúng ta cần/chúng ta tìm kiếm bấy lâu nay. Nhưng chúng ta giấu nó vào một góc tủ nhỏ và khóa kín lại bởi vì sự chi phối của thế giới rộng lớn ngoài kia, của những con người ngoài kia. Trước thế giới rộng con người đâm nhỏ bé và sợ hãi. Họ không dám thừa nhận sự hoan lạc và sự tự do toàn phần mà bản thân mình khao khát. 

Ôi Zorba, mấy ai được như lão chứ, chúng ta chỉ toàn nghĩ, còn lão biến cái nghĩ thành hành động.

Chúng ta ngồi một chỗ nghiệm suy cuộc đời mình, còn lão nghiệm suy qua những gì mình đã làm. 

Chúng ta nhìn mọi thứ như nó vốn là thế, còn lão nhìn mọi thứ như thể mới lần đầu, lão ngạc nhiên và hô hoan trước sự diệu kì của nó. 

Chúng phân biệt màu da, đất nước, tôn giáo, địa vị và hình thức, còn lão qua những vết sẹo của cuộc đời để lại, lão chỉ phân định thế giới bằng giống-cái và giống-đực. 

Ôi Zorba lẽ nào ta nên như lão, đứng dậy và nhảy múa một điệu nhảy tán dương thay vì ngồi gõ lạch cạch những dòng chữ này.

Từ khóa: 

review sách

,

sách hay

,

chủ nghĩa hiện sinh

,

alexis zorba

,

sách