[Review sách] Cô gái đùa với lửa

  1. Sách

“Cô gái đùa với lửa" là cuốn thứ hai trong bộ ba tiểu thuyết trinh thám Millennium của tác giả người Thuỵ Điển Stieg Larsson. Mình đã đọc cuốn một “Cô gái có hình xăm rồng” cách đây vài năm và vẫn còn ấn tượng sâu sắc với nội dung ly kỳ đến nghẹt thở của nó.

https://cdn.noron.vn/2022/12/02/68308102943727219-1669971780.jpg

Nhân vật chính của bộ truyện là Lisbeth Salander, một cô gái có phần lập dị, cao khoảng 1m4, xăm mình, xỏ khuyên mũi … cô thuộc loại người dễ bị kỳ thị trong xã hội. Hồ sơ xã hội của Salander ghi nhận cô không có năng lực tự chăm sóc bản thân và phải chịu sự giám sát, nhưng thực chất cô là một thiên tài toán học, có khả năng ghi nhớ như máy ảnh và là một tin tặc có tiếng trên toàn thế giới.

Salander có xu hướng khép kín và sống với những quy tắc của riêng mình, là người có luân lý và đạo đức. Nhưng quan niệm đạo đức của cô có phần không khớp với quan niệm đạo đức của hệ thống pháp lý. Cô chỉ làm những gì mình tin là đúng, không làm hại bất cứ ai, nhưng chống trả cực kỳ mạnh mẽ những kẻ có ý định gây tổn hại với cô. Là nạn nhân của bạo hành và đối xử bất công, cô đặc biệt căm ghét những kẻ đối xử tồi tệ với phụ nữ.

Nếu đã là độc giả của thể loại truyện trinh thám và quen thuộc với những thám tử như Sherlock Holmes với khả năng quan sát, suy luận logic; Hercule Poirot với bộ não siêu việt, thì với Salander, bạn đọc sẽ phải bất ngờ trước những cách thức điều tra cực kỳ khác biệt và thú vị. Ngoài việc xâm nhập máy tính người khác như cơm bữa, cô còn sẵn sàng ăn cắp, đột nhập, bắt cóc, tra tấn … để có được thông tin cô cần biết, tất nhiên là chỉ đối với những người cô cho là cặn bã và đáng bị như thế.

Đồng hành cùng Salander là Mikael Blomkvist, một nhà báo tài giỏi, gan góc và kiên định. Từng được Salander cứu mạng ở phần một, Blomkvistlà người hiểu rõ Salander nhất và luôn tin tưởng cô trong mọi hoàn cảnh, bất chấp việc cô luôn bí mật, lạnh lùng và xa lánh anh một cách khó hiểu.

Phần hai bắt đầu một vụ án độc lập với phần một. Số phận của Salander và Blomkvist một lần nữa buộc họ lại với nhau theo cái cách không ai ngờ. Lần này họ cùng khám phá những bí mật động trời đã ẩn giấu suốt bao năm. Qua đó, phơi bày những lỗ hổng trong hệ thống tư pháp ở đất nước Thuỵ Điển. Nơi những người lập pháp, luật sư, cảnh sát không làm tròn trách nhiệm và không hiếm những kẻ trong số đó tha hoá thành kẻ đồi bại. Cô gái nhỏ bé Salander là một nạn nhân trong hệ thống đó. Cùng Blomkvist và với phong cách riêng của mình, cô chiến đấu mạnh mẽ để giành quyền được sống và đưa ra ánh sáng những kẻ phạm tội ác.

Nội dung mạch lạc, lôi cuốn. Những câu chuyện đơn lẻ, những nhân vật liên kết với nhau một cách có trình tự. Từng chút một, mọi mắt xích dần được kết nối, những bí mật dần lộ diện, bức tranh được vén màn một cách khéo léo, khiến người đọc khó lòng rời mắt trước khi đến trang sách cuối cùng. Độc giả sẽ thực sự lo lắng cho nhân vật chính, vốn chỉ là những con người bình thường. Đối mặt với họ là những kẻ giết người ghê rợn, những thế lực tội ác bí hiểm ẩn sâu trong bóng tối. Tất cả vũ khí họ có được chỉ là sự gan dạ và quyết tâm tìm ra sự thật.

Mạch truyện đôi lúc nhanh, đôi lúc có hơi đi sâu quá vào những chi tiết gây cảm giác thừa thãi, rườm rà, thỉnh thoảng những công thức toán học lại được đưa vào một cách lạc lõng. Bạn đọc cũng có thể lướt qua vài chương đầu mà vẫn không bị bỏ lỡ mạch truyện. Cách hành văn có vẻ hơi bị ảnh hưởng bởi các tiểu thuyết của Sidney Sheldon hay Jeremy Archer.. với những nhân vật thành đạt, quyết đoán, thăng tiến; dễ cuốn hút người đọc nhưng có phần nào lạm dụng gây nhàm chán.

Bản dịch được phát hành bởi nhà xuất bản phụ nữ. Theo cảm nhận cá nhân, khâu dịch thuật còn hơi cẩu thả, không chỉn chu. Ngôn từ đôi lúc có phần suồng sã, mình không biết đó là bám sát ngôn ngữ của tác giả hay do người dịch. Từ ⅓ cuốn trở đi thì chất lượng dịch thuật đã khá hơn và mình ít còn phải khó chịu như khi đọc phần đầu.

Nhìn chung, ngoài một số “sạn” không đáng kể, "Cô gái đùa với lửa" nói riêng và bộ sách Millennium nói chung thực sự là đại diện xuất sắc cho dòng tiểu thuyết trinh thám hiện đại. Nếu bạn đang trong kỳ nghỉ từ 2 đến 3 ngày và cần tìm đọc một tựa sách giải trí, đây là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Tin vui cho những bạn lười đọc là bộ sách cũng đã được chuyển thể thành phim 😁

Từ khóa: 

review sách

,

sách

Bạn chăm đọc và chia sẻ review quá :)

Trả lời

Bạn chăm đọc và chia sẻ review quá :)

Uầy đỉnh =))) Mình cũng rất thích trinh thám mà chưa đọc cuốn này, cảm ơn bạn đã review rất chi tiết nha 

Nội dung giống bộ này, hình như chuyển thể từ sách thành phim

Nghe tên đã thấy hay. Thể loại mình thích nhưng lười đọc quá, có chuyển thể thành phim không vậy bạn