Rốt cuộc con người sống vì mục đích gì?

  1. Tâm sự cuộc sống

Ngoại trừ vì cha mẹ, gia đình hay con cái, còn có những lý do nào để đem niềm hy vọng chúng ta nên tiếp tục sống tiếp?

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống

Câu hỏi tôi nghĩ chúng ta nên quan tâm là: con người không sống vì cái gì?

Trả lời

Câu hỏi tôi nghĩ chúng ta nên quan tâm là: con người không sống vì cái gì?

Hãy sống cho chính mình. Yêu bản thân một chút, chăm sóc cho mình thật tốt. Ăn đúng giờ, đi ngủ sớm một chút. Thích thứ gì thì mua, thích đi đâu thì tiết kiệm tiền để đến đó. Người có thể không có ai yêu, nhưng nhất định phải yêu lấy chính mình.

Mỗi người đều có một xuất phát điểm khác nhau. Họ cũng có những quan nhân sinh khác nhau về cuộc sống. Thế mới bảo thế giới nó đa dạng và kì vĩ lắm. Nhưng chỉ cần trong tim đơn giản và nghĩ rằng mình hài lòng vì những gì mình làm, những gì mình trải qua và có cảm giác tuyệt vời vì những điều đấy thì tự nhiên mình sẽ có niềm tin đi về phía trước, sự trân trọng và ý nghĩa cuộc sống cũng từ đó mà xuất hiện. Bởi, không ai có thể điều hướng đúng đắn con đường theo ý mình, nên hãy học cách làm cho mình trở nên hài lòng với nó bạn nhé.

Phàm là con người sống ai cũng có mục đích sống riêng của mình tuy nhiên số người đạt được mục đích của mình rất ít. Hoặc giả sử họ có đạt được thì cũng kết thúc sau 70-80 năm mà thôi thậm chí có người kết thúc rất sớm như Alexstander đại đế, Lý Tiểu Long, Seven Job....

Song khi gần kề sự kết thúc ấy bạn có thể hiểu tâm trạng của những người đó không? Có lẽ lúc đó họ cũng nhận ra rằng mục đích thật sự mà họ cần không phải những thứ đó vì không có cái gì họ có thể mang theo. Họ cũng không biết thật ra tại sao họ lại sinh ra để làm những điều đó rồi kết thúc.? Họ đã hết sứ mệnh trên trái đất rồi.

Còn như bây giờ đây, nếu ai đó vân chưa biết tại sao mình sinh ra? Mình sinh ra để làm gì? thì họ cũng giống như những nhân vật đã kết thúc sứ mệnh kia vào một lúc bất ngờ nào đó mà họ không thể biết được. Và cuối cùng cũng chẳng biết mình sẽ đi đâu. 

Cuộc sống như vậy chỉ là sự tồn tại với những lao khổ lo toan ngăn ngủi rồi kết thúc thôi.

Chúng ta cần sống thật vui, thật khoẻ, thật hạnh phúc vì chính chúng ta.
Chúng ta sống vì cha mẹ nghĩa là khi nhỏ chúng ta phải ngoan ngoãn, học tập tốt; khi lớn hơn thì có công ăn việc làm ổn định, có gia đình nhỏ hạnh phúc, phụng dưỡng cha mẹ. 
Chúng ta sống vì con cái nghĩa là chúng ta cần nuôi dạy chúng nên người, dành cho chúng cuộc sống đủ đầy, vui vẻ, hạnh phúc.
Vậy khi nhìn lại, để thực hiện được những mục đích trên bản thân ta cũng phải là người có đạo đức, có cả sức khoẻ vật chất và tinh thần, có sự nghiệp, có lý tưởng. Như vậy, cái cốt lõi của mục đích sống chính là vì bản thân chúng ta.
Mỗi cá nhân sống có ích, sống vui vẻ thì mới làm nên một "tập thể" vững mạnh, phát triển. "Tập thể" ở đây có thể là gia đình nhỏ, gia đình lớn hay toàn xã hội.
Vậy nên dù có bận "tối tăm mặt mũi" thì vẫn phải dành thời gian chăm sóc bản thân, luôn thưởng cho bản thân vì những nỗ lực không ngừng bạn nhé!
Rất thích câu hỏi này.
Mình là 1 người từng mặc bệnh tâm lý loại nặng, nói đúng hơn là trầm cảm đó, lí do mình bị một phần là do những vấn đề của gia đình và cuộc sống, và biểu hiện rõ nhất của mình khi nó là mình muốn dừng cuộc sống lại. Mình cảm thấy khi bạn sống mà bạn luôn có những tiêu chuẩn đặt ra, bạn luôn phải cố gắng hoàn thiện, bạn phải nói dối hay "dẻo miệng" để sống trong cái xã hội này; khi mà con người dẫm lên nhau để đi lên, khi mà cuộc sống bạn chỉ có lựa chọn rằng kiếm thật nhiều tiền hoặc bạn sẽ mất đi trong khinh biệt. Bạn sinh ra và lớn lên nhưng không bao giờ được dừng lại vì cuộc sống đồng trang lứa và nó sẽ hầu như hoàn toàn không xảy ra nếu bạn nghèo. Mình biết trong Đạo Phật, con người là bậc cao nhất vì có khả năng hiểu rộng và thấu hiểu, hành động theo suy nghĩ nhưng mình thấy làm con người rất mệt.

Câu hỏi này mở quá, thật khó để mà có một câu trả lời thỏa mãn được bạn. Nếu trong lòng bạn có nhiều khổ đau thì không nên phí thời giờ ở đây nữa mà nên đi khám tâm lý, trước khi những khổ đau ấy diễn tiến thành bệnh. Một người bị bệnh trầm cảm sẽ không dễ để tự nhận ra mình mắc bệnh, bạn đừng chủ quan nhé.

Còn nếu cuộc sống của bạn vẫn đang ổn mà không tránh khỏi cảm giác thiêu thiếu gì đó, miên man như có một vấn đề cần giải quyết... có phải bạn đang muốn biết ta là ai, đến từ đâu và sẽ đi về đâu? Đây chính là lúc bạn cần đến Đạo, bởi lẽ có khả năng giải đáp những câu hỏi lớn kia chỉ có Phật, Chúa, Thánh Nhân... chứ người thường có ai biết mình sẽ sinh ra ở đâu, bao giờ thì chết đâu :))

Bạn tự tìm hiểu về Đạo rồi có vấn đề gì đặt câu hỏi vào thẳng vấn đề sẽ dễ hơn cho cả người hỏi và người đáp đấy. Câu hỏi mà mông lung như trên, chắc không có câu trả lời nào thỏa mãn được bạn đâu nhỉ? 🤔

sống cho bản thân tôi ko phải vì người khác, chăm sóc và yêu thương bản thân tôi nhiều hơn ( xl vì suy nghĩ của tôi nó ích kỉ nhưng đây chỉ là ý kiến của riêng tôi, nếu cs j hãy bỏ qua)

Nhiều khi cũng ko biết điều gì lại có thể khiến mình tồn tại đến bây giờ, ko có mục tiêu, mơ hồ về mọi thứ ở tương lai,.... Nhưng càng về sau thì lại nghĩ thôi thì ít nhất cố gắng vì bản thân để tương lai có 1 cuộc sống thật thoải mái, kiếm thật nhiều tiền để có thể đối đãi với người mà mình yêu quý một cách tốt nhất.

Câu hỏi này thực sự rất khó để trả lời vì mình là một con người bình thường, với một iq bình thường, nên bạn có thể tham khảo các triết gia hiện sinh như Camus, Nietzsche, Schopenhauer, hay Fyodor Dotoevsky-một đại văn hào Nga. 

Một số kênh triết học hay khác mà mình biết là: Pursuit of Wonder, The School Of Life, Elzenganger, các kênh này đều làm về câu hỏi mang tính thế kỷ như who am i hay why do i live? Và tổng hợp một số tư tưởng khác nhau. 

Bạn cũng có thể tự trả lời câu hỏi trên thông qua việc đặt câu hỏi liên quan và trả lời liên tục, quan sát nhiều trong cuộc sống hàng ngày, và để ý mọi người, cách họ sống, câu trả lời sẽ từ từ hiển hiện rõ thôi! Có thể sẽ khác nhiều triết gia khác!