Sống an nhiên có phải là lời ngụy biện cho sự lười biếng?

  1. Tâm sự cuộc sống

  2. Phong cách sống

Rất nhiều người trẻ hiện nay đề cao lối sống an nhiên, tự do tự tại, sống đơn giản, sống bình yên..không phấn đấu, không tranh đua và cho như vậy là hay. Cá nhân mình cho rằng đó chỉ là lời nguỵ biện cho sự lười biếng và bất tài, không có ý chí vươn lên. Khi còn trẻ hãy phấn đấu và cống hiến để làm những việc có ích, chứ đừng chỉ mong an nhàn, đó là quan điểm cá nhân của mình, còn bạn thì sao?

Từ khóa: 

an nhiên

,

yên bình

,

tâm sự cuộc sống

,

phong cách sống

Please don't judge.

Mình luôn muốn được sống an nhiên, ngay từ khi còn nhỏ. Bản thân mình bây giờ đã trải qua cũng chút chút cuộc sống, nhưng nếu lúc nào có quyền được lựa chọn an nhiên, mình sẽ luôn chọn cuộc sống như vậy. Nó là cái đích để mình phấn đấu. Chứ không phải để có ngôi nhà to hơn, xe xịn hơn, sắm điện thoại, đồ chơi xịn hơn.

Mình nghĩ có cuộc sống an nhàn cũng là có ích cho xã hội rồi.


Trả lời

Please don't judge.

Mình luôn muốn được sống an nhiên, ngay từ khi còn nhỏ. Bản thân mình bây giờ đã trải qua cũng chút chút cuộc sống, nhưng nếu lúc nào có quyền được lựa chọn an nhiên, mình sẽ luôn chọn cuộc sống như vậy. Nó là cái đích để mình phấn đấu. Chứ không phải để có ngôi nhà to hơn, xe xịn hơn, sắm điện thoại, đồ chơi xịn hơn.

Mình nghĩ có cuộc sống an nhàn cũng là có ích cho xã hội rồi.


Câu hỏi rất hay ! và quan điểm bạn trình bày tiếp theo rất chuẩn. Câu chúc sống an yên, an nhiền chỉ dành cho những người già, rất già, sau cả quãng đời sống xây đắp, cống hiến cho gia đình, xã hội, đất nước và đời. Học có quyền được an nhiên an yên.

Lớp trẻ mà có tiền sớm, nhanh giàu, nghĩ ngay đến việc hưởng thụ, ăn chơi, an nhàn, ngao du tự tại.... thì đáng vứt thùng rác. Có phước hưởng, hết phước rồi mới thấy cảnh ngộ đời thật. Và dĩ nhiên, khi có phước giàu sớm, sinh ra từ vạch đích, mà lại sống cống hiến + tốt + thiện + hiếu + giúp đỡ hết mọi người xung quanh => về già sướng hơn bao giờ hết, chết chuyển sinh lại đi tiếp chỗ sướng...có khi được nâng cấp sinh mệnh nếu theo 1 tôn giáo nào đó

Cái này là tùy bạn mong muốn cái gì ở cuộc đời này. Có người có cái tôi của bản thân lớn, thích được tung hô, nổi tiếng; có người thích cảm giác mình làm được những việc lớn lao; có người thích cảm giác đứng trên đỉnh vinh quang; có người thích đứng sau màn thao túng người khác, nhưng ko thích lộ diện; rồi lại có người thích làm từ thiện, đi khắp nơi giúp đỡ người khác...

Nhưng lại có ko ít người muốn sống cuộc sống bình lặng ở bên cạnh chăm sóc người thân, gia đình; lại có người thích tự do, nay đây mai đó, đi khắp nơi; rồi lại có người ko thích sống cùng người khác, chỉ thích chó mèo...

Và rồi như thế nào là có ích? Sống hoàn thành trách nhiệm của bản thân với công việc, gia đình sau đó làm những gì mình thích là sống ko có ích?  

Mỗi người có 1 lý tưởng khác nhau, một mục tiêu khác nhau, đừng áp đặt lý tưởng của bạn lên người khác.

Mình cũng sống an nhiên mà mình cũng chả bao giờ lười biếng. Bạn nên tách bạch cuộc sống & công việc. 1 người sống an nhiên không có nghĩa là lười biếng trong công việc & ngược lại.

Việc sống an nhiên nó giúp mình trước hết là xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng, thứ 2 là việc sống như thế giúp mình không đem những căng thẳng trong công việc về & khiến gia đình mình hứng chịu. Vì vợ & con cái bạn không có lý do gì phải hứng chịu những điều đó. Quan trọng hơn hết, an nhiên, yên bình giúp cho cuộc sống trong gia đình dễ chịu & thoải mái hơn rất nhiều. Công việc có thể theo bạn lúc này hoặc lúc khác, nhưng gia đình sẽ cùng đồng hành với bạn đến cuối đời.

Cực đoan thì dễ, trung dung thì khó. Trung dung và ba phải nhìn bề ngoài thì giống hệt nhau. Người không cầu danh lợi và kẻ không có khả năng đạt được danh lợi nhìn bề ngoài giống hệt nhau. Bất lực, lười biếng rồi tự bảo rằng mình không thích tranh đua cũng không thiếu.

Điều này thực hư ra sao chỉ bên trong mỗi người tự biết, người ta chỉ bỏ qua, né tránh chứ đâu ai tự lừa dối được mình.

Bản thân tôi sẽ không xem nhẹ một bạn trẻ nếu ước mơ của họ là lấy được tấm chồng tốt, ở nhà nuôi con.

Bất kỳ bạn muốn làm gì, miễn đó đúng là con người bạn, thì không sao cả, kể cả việc phấn đấu cống hiến hay sống tự tại, an nhiên.

Cuộc đời này luôn trôi, và rất nhiều xô đẩy, đứng yên thật ra không hề dễ dàng. Muốn biết mình có thật sự an nhiên hay không, cảnh giới cao nhất chính là đối mặt với những ý kiến như trong bài viết trên, hoặc những chỉ trích nặng nề hơn mà lòng không gợn sóng.

Mình nghĩ quan điểm của bạn có phần đúng. Sống an nhiên chỉ dành cho người đã có tuổi. Còn tuổi trẻ sống giản dị, chan hòa, ko tranh đấu là rất tốt nhưng ko đồng nghĩa với việc cầu toàn ko phấn đấu. Tuổi trẻ như bạn nói phải biết cống hiến chứ ko phải sống cho 1 mình mình thôi.

Mình nghĩ là lựa chọn của mỗi người thôi, mỗi người lựa chọn một giá trị sống khác nhau; nó phụ thuộc vào hoàn cảnh , mục đích sống và lý tưởng của mỗi người.

Với mình, người trẻ sống an nhiên cũng được, tự do tự tại cũng được nhưng đừng vô trách nhiệm & quá ích kỷ là được. Tức là bạn lựa chọn cuộc sống của bạn, lựa chọn công việc của bạn nhưng không có nghĩa là ỷ lại, lười biếng và ích kỷ không quan tâm tới gia đình, người thân.

An nhiên cũng được, ko ganh đua phấn đấu cũng được, nhưng thứ việc mình nhận, thứ thuộc về trách nhiệm của mình thì phải làm đến nơi tới chốn chứ không nửa vời .

An nhiên với mình là những thứ thuộc về inner peace, là không sân si, so sánh với mình với đời. Thứ mình theo đuổi là thứ mình lựa chọn, không vì những giá trị của người khác mà ảnh hưởng đến giá trị hay lý tưởng của mình.


Sống an nhiên theo mình thì là ng bik bản thân làm đc j, mún j, bik dừng đúng lúc, chớ ko phải cứ cố gắng tranh đua. Sống an nhiên là trong lòng ngta luôn cảm thấy bình an và vui vẻ, họ chấp nhận và ko bị moin thứ làm ảnh hưởng tới cs, chứ ko phải là ng ko bik cố gắng.

Mình có câu hỏi: Nếu sống an nhiên là cách sống người trẻ không nên chọn vậy sống không an nhiên là cách người trẻ nên chọn? Vậy như thế nào là sống không an nhiên? Bạn đã sống không an nhiên hay chưa?

Mỗi người đều có những tiêu chuẩn khác nhau về an nhiên.

Theo quan điểm của mình an nhiên và phấn đầu báo đáp xã hội nó không hề mâu thuẫn nhau.

Con người, sinh tử luân hồi, vô thường vô dạng. Ngày hôm nay chúng ta còn ngồi đây an nhiên bấm máy trả lời, liệu ngày mai chúng ta còn có thể ngồi đây chăng? Vậy nên sống đã không dễ dàng, vì sao lại phải cố gắng làm khó bản thân đến mức như vậy.

An nhiên mà sống, cống hiến xã hội. Tự bản thân đặt ra một tiêu chuẩn về cố gắng, như vậy là đủ rồi.