Sự giống & khác nhau giữa hiệu quả quảng cáo Google & Facebook là gì? 

  1. Marketing

Khi lập kế hoạch phân bổ ngân sách marketing (tập trung cho digital marketing), khi nào mọi người lựa chọn phân bổ cho Google & khi nào lựa chọn cho Facebook?

Sự giống và khác nhau về hiệu quả của 2 kênh này là gì?

Từ khóa: 

digital marketing

,

quảng cáo google

,

quảng cáo facebook

,

marketing

Mình nghĩ để đưa ra câu trả lời hợp lí nhất cần phải phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng hình thức quảng cáo.

Trước hết, quảng cáo Google là gì?

Quảng cáo Google hay còn gọi là Google Ads, là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả thông qua các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Vậy còn quảng cáo Facebook thì sao?

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, được nhiều người sử dụng và tập trung nhiều nhất là giới trẻ. Mạng xã hội Facebook được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, nơi truyền tải mọi thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Có thể hiểu, quảng cáo Facebook hay Facebook Ads là một dịch vụ quảng cáo có trả phí, có khả năng xác định chính xác khách hàng mục tiêu và chỉ quảng cáo đến những người có nhu cầu. Vì lý do này mà Facebook Ads dần phổ biến với hầu hết các doanh nghiệp lớn, nhỏ.

So sánh quảng cáo Google và Facebook

Muốn biết được hình thức quảng cáo nào hiệu quả hơn cho doanh nghiệp thì bạn cần hiểu rõ về Google Ads và Facebook Ads để áp dụng phù hợp vào sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

Về quảng cáo Google

Điểm mạnh của quảng cáo Google:

Tiếp cận đúng người, đúng thời điểm

: Chỉ khi người dùng có nhu cầu, thực hiện tìm kiếm bằng những từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn thì quảng cáo mới hiển thị, tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu ở những vị trí ưu tiên trên kết quả tìm kiếm Google.

- Tiếp cận khách hàng theo khu vực bạn muốn: Google Ads cho phép bạn hiển thị đến từng khu vực, tỉnh/thành phố hay vùng miền, thậm chí là toàn quốc hay quốc gia khác theo nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Quảng cáo linh hoạt, hiển thị đến chính xác khách hàng tiềm năng, không hiển thị đến những người không có nhu cầu và chỉ tính phí khi người dùng click vào mẫu quảng cáo, không click thì không mất phí.

-

Biết được mức độ hiệu quả

: Bạn có thể dễ dàng biết được mức độ hiệu quả của quảng cáo thông qua các báo cáo số liệu mà Google cung cấp, từ đó có những điều chỉnh phù hợp giúp chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn.

-Dễ dàng kiểm soát ngân sách:

Với mức ngân sách hạn hẹp, bạn hoàn toàn có thể chạy quảng cáo Google hiệu quả. Bạn có thể chủ động về mức chi tiêu, cài đặt mức ngân sách phù hợp và thời gian mà mình muốn quảng cáo.

Hạn chế của quảng cáo Google:

Với hình thức này, bắt buộc phải có website mới có thể chạy quảng cáo được, vì thế việc thiết kế website là điều không thể thiếu nếu muốn bứt phá doanh thu hiệu quả từ hình thức này.

Về quảng cáo Facebook

Những điểm mạnh chung của Facebook Ads:

Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng

: Thông qua việc cài đặt trong chiến dịch của bạn vì Facebook có khả năng tiếp cận với những đối tượng là khách hàng mục tiêu của bạn thông qua sở thích, giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý,...

-

Chi phí thấp, linh hoạt

: Bạn chỉ trả tiền khi có người click vào quảng cáo của bạn hoặc trả tiền cho mỗi 1000 lần hiển thị mẫu quảng cáo. Và với Facebook Ads, bạn có thể tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thống khác.

- Khả năng kết nối và tương tác với khách hàng cao:

Bạn có thể liên kết website tới Fanpage của mình để khách hàng có đầy đủ thông tin và mua hàng online nhanh chóng, dễ dàng hơn, điều này cũng giúp nâng cao uy tín doanh nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Và với Facebook Ads, bạn có thể thu thập ý kiến, phản hồi và tương tác với khách hàng, giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới một cách dễ dàng hơn.

- Kiểm soát chi phí: Bạn có thể trả tiền quảng cáo Facebook trọn gói theo chiến lược cụ thể hay trả tiền hàng ngày theo mức ngân sách mà bạn muốn chi tiêu. Điều này giúp bạn kiểm soát và tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất cho chiến dịch.

Những hạn chế:

Quảng cáo Facebook xuất hiện trên Newsfeed người dùng hay messenger liên tục đôi khi sẽ khiến một số người dùng cảm thấy có chịu và báo cáo spam. Mặt khác, không phải quảng cáo là có hiệu quả ngay lập tức mà bạn phải chờ từ 3 - 7 ngày kể từ khi bắt đầu quảng cáo vì lúc này Facebook sẽ thu thập những dữ liệu cần thiết để nhắm mục tiêu chính xác, mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn.

Google Ads thích hợp với những đối tượng nào?

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới, cần tập trung phát triển tệp khách hàng, thu hút khách hàng mới với mục đích gia tăng doanh số hoặc cần nâng cao mức độ uy tín của mình nhằm tăng mức độ tin cậy từ phía khách hàng nhiều hơn thì Google sẽ giúp bạn mang lại lợi nhuận tốt hơn với chiến dịch thu hút lead (khách hàng tiềm năng).

Google Ads không giới hạn ngân sách, nếu doanh nghiệp bạn có mức ngân sách hạn hẹp thì hoàn toàn có thể quảng cáo được. Tuy nhiên, để quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng dịch vụ quảng cáo chất lượng tại công ty có dày dặn kinh nghiệm, hiểu rõ về Google như những công ty là đối tác cao cấp của Google.

Đối tượng nào nên sử dụng Facebook Ads?

Nếu bạn muốn thương hiệu của mình “phủ sóng” rộng rãi trong cộng đồng, muốn tăng khả năng nhận diện thương hiệu thì quảng cáo Facebook là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Facebook không những giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về đối tượng mục tiêu mà còn có khả năng viral (lan truyền) thương hiệu một cách mạnh mẽ với chi phí tiết kiệm nhất mà khó có kênh quảng cáo nào sánh bằng.

Facebook là mạng xã hội có lượng người dùng “khủng” nhất hiện nay, điều đó làm cho Facebook trở thành công cụ quảng cáo kênh social hàng đầu mà nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng. Và Facebook thực sự là một kênh có khả năng xây dựng một cộng đồng fan lớn - những khách hàng tiềm năng cho chính doanh nghiệp của mình.

Vậy nên chọn quảng cáo Google hay Facebook?

Mỗi một lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp lại phù hợp với một hình thức quảng cáo khác nhau, sự khác biệt đến từ sản phẩm/dịch vụ và chân dung khách hàng mục tiêu của mỗi người. Điều này cho thấy tại sao hình thức quảng cáo này lại hiệu quả với doanh nghiệp này nhưng lại không hiệu quả với doanh nghiệp kia.

Tóm lại, lựa chọn hình thức nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ, loại hình doanh nghiệp và đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Tất cả những yếu tố này đều tác động đến mức độ hiệu quả và thành công của một chiến dịch cũng như lợi nhuận thu về.

Có thể dễ dàng thấy rằng: Quảng cáo Google sẽ giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới ngay lập tức sau 5 phút thiết lập cài đặt, giúp tăng doanh thu nhanh chóng. Còn với Facebook Ads lại giúp những khách hàng mới dễ dàng nhìn thấy sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp và tương tác qua Fanpage một cách hiệu quả và lâu dài hơn.

https://cdn.noron.vn/2022/04/25/facebook-va-gg-1650861209.png

Trả lời

Mình nghĩ để đưa ra câu trả lời hợp lí nhất cần phải phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng hình thức quảng cáo.

Trước hết, quảng cáo Google là gì?

Quảng cáo Google hay còn gọi là Google Ads, là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả thông qua các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Vậy còn quảng cáo Facebook thì sao?

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, được nhiều người sử dụng và tập trung nhiều nhất là giới trẻ. Mạng xã hội Facebook được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, nơi truyền tải mọi thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Có thể hiểu, quảng cáo Facebook hay Facebook Ads là một dịch vụ quảng cáo có trả phí, có khả năng xác định chính xác khách hàng mục tiêu và chỉ quảng cáo đến những người có nhu cầu. Vì lý do này mà Facebook Ads dần phổ biến với hầu hết các doanh nghiệp lớn, nhỏ.

So sánh quảng cáo Google và Facebook

Muốn biết được hình thức quảng cáo nào hiệu quả hơn cho doanh nghiệp thì bạn cần hiểu rõ về Google Ads và Facebook Ads để áp dụng phù hợp vào sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

Về quảng cáo Google

Điểm mạnh của quảng cáo Google:

Tiếp cận đúng người, đúng thời điểm

: Chỉ khi người dùng có nhu cầu, thực hiện tìm kiếm bằng những từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn thì quảng cáo mới hiển thị, tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu ở những vị trí ưu tiên trên kết quả tìm kiếm Google.

- Tiếp cận khách hàng theo khu vực bạn muốn: Google Ads cho phép bạn hiển thị đến từng khu vực, tỉnh/thành phố hay vùng miền, thậm chí là toàn quốc hay quốc gia khác theo nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Quảng cáo linh hoạt, hiển thị đến chính xác khách hàng tiềm năng, không hiển thị đến những người không có nhu cầu và chỉ tính phí khi người dùng click vào mẫu quảng cáo, không click thì không mất phí.

-

Biết được mức độ hiệu quả

: Bạn có thể dễ dàng biết được mức độ hiệu quả của quảng cáo thông qua các báo cáo số liệu mà Google cung cấp, từ đó có những điều chỉnh phù hợp giúp chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn.

-Dễ dàng kiểm soát ngân sách:

Với mức ngân sách hạn hẹp, bạn hoàn toàn có thể chạy quảng cáo Google hiệu quả. Bạn có thể chủ động về mức chi tiêu, cài đặt mức ngân sách phù hợp và thời gian mà mình muốn quảng cáo.

Hạn chế của quảng cáo Google:

Với hình thức này, bắt buộc phải có website mới có thể chạy quảng cáo được, vì thế việc thiết kế website là điều không thể thiếu nếu muốn bứt phá doanh thu hiệu quả từ hình thức này.

Về quảng cáo Facebook

Những điểm mạnh chung của Facebook Ads:

Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng

: Thông qua việc cài đặt trong chiến dịch của bạn vì Facebook có khả năng tiếp cận với những đối tượng là khách hàng mục tiêu của bạn thông qua sở thích, giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý,...

-

Chi phí thấp, linh hoạt

: Bạn chỉ trả tiền khi có người click vào quảng cáo của bạn hoặc trả tiền cho mỗi 1000 lần hiển thị mẫu quảng cáo. Và với Facebook Ads, bạn có thể tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thống khác.

- Khả năng kết nối và tương tác với khách hàng cao:

Bạn có thể liên kết website tới Fanpage của mình để khách hàng có đầy đủ thông tin và mua hàng online nhanh chóng, dễ dàng hơn, điều này cũng giúp nâng cao uy tín doanh nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Và với Facebook Ads, bạn có thể thu thập ý kiến, phản hồi và tương tác với khách hàng, giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới một cách dễ dàng hơn.

- Kiểm soát chi phí: Bạn có thể trả tiền quảng cáo Facebook trọn gói theo chiến lược cụ thể hay trả tiền hàng ngày theo mức ngân sách mà bạn muốn chi tiêu. Điều này giúp bạn kiểm soát và tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất cho chiến dịch.

Những hạn chế:

Quảng cáo Facebook xuất hiện trên Newsfeed người dùng hay messenger liên tục đôi khi sẽ khiến một số người dùng cảm thấy có chịu và báo cáo spam. Mặt khác, không phải quảng cáo là có hiệu quả ngay lập tức mà bạn phải chờ từ 3 - 7 ngày kể từ khi bắt đầu quảng cáo vì lúc này Facebook sẽ thu thập những dữ liệu cần thiết để nhắm mục tiêu chính xác, mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn.

Google Ads thích hợp với những đối tượng nào?

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới, cần tập trung phát triển tệp khách hàng, thu hút khách hàng mới với mục đích gia tăng doanh số hoặc cần nâng cao mức độ uy tín của mình nhằm tăng mức độ tin cậy từ phía khách hàng nhiều hơn thì Google sẽ giúp bạn mang lại lợi nhuận tốt hơn với chiến dịch thu hút lead (khách hàng tiềm năng).

Google Ads không giới hạn ngân sách, nếu doanh nghiệp bạn có mức ngân sách hạn hẹp thì hoàn toàn có thể quảng cáo được. Tuy nhiên, để quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng dịch vụ quảng cáo chất lượng tại công ty có dày dặn kinh nghiệm, hiểu rõ về Google như những công ty là đối tác cao cấp của Google.

Đối tượng nào nên sử dụng Facebook Ads?

Nếu bạn muốn thương hiệu của mình “phủ sóng” rộng rãi trong cộng đồng, muốn tăng khả năng nhận diện thương hiệu thì quảng cáo Facebook là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Facebook không những giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về đối tượng mục tiêu mà còn có khả năng viral (lan truyền) thương hiệu một cách mạnh mẽ với chi phí tiết kiệm nhất mà khó có kênh quảng cáo nào sánh bằng.

Facebook là mạng xã hội có lượng người dùng “khủng” nhất hiện nay, điều đó làm cho Facebook trở thành công cụ quảng cáo kênh social hàng đầu mà nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng. Và Facebook thực sự là một kênh có khả năng xây dựng một cộng đồng fan lớn - những khách hàng tiềm năng cho chính doanh nghiệp của mình.

Vậy nên chọn quảng cáo Google hay Facebook?

Mỗi một lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp lại phù hợp với một hình thức quảng cáo khác nhau, sự khác biệt đến từ sản phẩm/dịch vụ và chân dung khách hàng mục tiêu của mỗi người. Điều này cho thấy tại sao hình thức quảng cáo này lại hiệu quả với doanh nghiệp này nhưng lại không hiệu quả với doanh nghiệp kia.

Tóm lại, lựa chọn hình thức nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ, loại hình doanh nghiệp và đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Tất cả những yếu tố này đều tác động đến mức độ hiệu quả và thành công của một chiến dịch cũng như lợi nhuận thu về.

Có thể dễ dàng thấy rằng: Quảng cáo Google sẽ giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới ngay lập tức sau 5 phút thiết lập cài đặt, giúp tăng doanh thu nhanh chóng. Còn với Facebook Ads lại giúp những khách hàng mới dễ dàng nhìn thấy sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp và tương tác qua Fanpage một cách hiệu quả và lâu dài hơn.

https://cdn.noron.vn/2022/04/25/facebook-va-gg-1650861209.png