Sự thấu hiểu qua lời Phật dạy về công ơn phụ nữ mang thai

  1. Tâm linh

https://cdn.noron.vn/2022/06/13/728681823711973451-1655108143.jpg

Qua lời Phật dạy về công ơn phụ nữ mang thai ta càng thấu cảm hơn những nỗi đau, vất vả, khó nhọc mà người phụ nữ phải trải qua 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau và cả những hậu quả về sau từ những tổn thương ấy.

Trong kinh, Đức Phật từng khiến chúng ta bàng hoàng vì sao Người có thể hiểu về nỗi khổ của phụ nữ khi mang thai 9 tháng 10 ngày như thế. Thậm chí Ngài còn giải thích cho A Nan hiểu rằng lúc qua đời, xương của đàn ông nặng và trắng hơn, còn xương phụ nữ thường đen và nhẹ hơn vì họ đã trải qua nhiều lần sinh nở, thức đêm, thức hôm chăm bẵm con cái, tổn hao khí huyết. Đó là chưa kể khi con trưởng thành, người phụ nữ cũng chưa bao giờ hết nỗi lo: lo chuyện học hành, cơm nước cho con, con lớn lo gả vợ - chồng, sau đó lại là chăm sóc cháu,... quá trình ấy dường như diễn ra suốt cuộc đời của người phụ nữ vậy.

Không những thế, Đức Thế Tôn còn chỉ ra quá trình phát triển từng giai đoạn của thai nhi một cách rõ ràng, tháng đầu em bé chưa thành hình người, sinh mệnh vẫn còn mong manh, không phải bà mẹ nào cũng có thể giữ được con trang giai đoạn này. Nhưng nếu trải qua được rồi, cứ thế cơ thể em bé hoàn thiện dần từ chân tay, mắt mũi cho tới nội tạng, đến khi chào đời thì bé đã đầy đủ mọi giác quan cần thiết. Đó quả là một quá trình kỳ diệu để tạo nên một thai nhi trong bụng mẹ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ, cho đến nay khoa học phát triển, chúng ta nhờ có sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại mới có thể quan sát quá trình này một cách cụ thể hơn.

Thế mới thấy, những gì Đức Phật giáo huấn cách đây hơn 2.500 năm về quá trình mang thai và sinh nở của người phụ nữ có rất nhiều nét tương đồng với khoa học hiện nay. Theo những gì Ngài nói, trong 9 tháng mang thai của người phụ nữ được chia làm 3 giai đoạn với những lưu ý khác nhau vì mỗi giai đoạn, đứa trẻ sẽ có sự phát triển khác nhau về hình dáng, nhận thức. Từ lúc một tháng tuổi, thai nhi như "hạt sương dính trên ngọn cỏ" cho đến khi đủ 9 tháng thì "mới đủ hình người". Quá trình ấy người phụ nữ đi lại nặng nề và không ngừng dưỡng thai để em bé chào đời khỏe mạnh.

Thời Đức Phật còn tại thế Ngài không cần máy siêu âm như chúng ta bây giờ nhưng lại biết rõ hết quá trình phát triển thai nhi như một bác sĩ đang đọc hình ảnh siêu âm của em bé trong từng tháng một. Vì thấu hiểu, Ngài càng thương cảm cho những nỗi đau đớn, vất vả của người phụ nữ khi mang thai. Chúng ta với phận làm con, cũng cần thấu hiểu rằng để cho ta hình hài như ngày hôm nay cha mẹ đã chịu biết bao khổ nhọc. Ngay từ những ngày ta còn trong bụng mẹ, mẹ đã phải chịu biết bao khó khăn, mệt mỏi.

Các bà mẹ không chỉ lo cho sức khỏe của mình mà còn phải lo cho sự phát triển của con xem con có tăng cân hay không, có bị dị tật gì hay không, không được buồn vì ảnh hưởng đến con,... Và đặc biệt lúc sinh nở được xem là nguy hiểm và đau đớn nhất, gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể của bà mẹ từ nay về sau. Nhiều áp lực đè nặng nên không ít người còn bị trầm cảm sau sinh nhưng không phải ai cũng tin vào điều này, còn cho rằng các bà mẹ làm quá lên. Thực ra, việc quá nhiều tâm lý đè nặng mà không thể tìm cách giải tỏa thì bệnh nào cũng có thể phát sinh từ đây mà ra cũng là điều dễ hiểu. Thông qua lời Phật dạy về công ơn phụ nữ mang thai chúng ta càng trân trọng và cảm thông hơn cho những gì mà các bà mẹ đang và đã trải qua trong suốt thời kỳ sinh nở cho tới những năm tháng sau đó.

https://cdn.noron.vn/2022/06/13/728681823711973474-1655108613.jpgCơ thể người phụ nữ nuôi dưỡng thai nhi cũng là cơ hội để mẹ - con được gần gũi nhau từ lúc chỉ là giọt máu nhỏ cho tới những tháng năm đầu đời được chăm bẵm nuôi dưỡng. Vì sự gắn bó rất mật thiết trong thời gian dài như thế nên cuộc sống của mẹ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của con thơ.

Tác động qua lại giữa mẹ và con sâu sắc nên ta có thể tận dụng cơ hội này để "chọn" con cho mình. Ít ai biết rằng, chính người mẹ cũng có thể “chọn” con nữa đấy. Điều này không có gì mê tín, chúng dựa trên quy luật: “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Nghĩa là người mẹ như thế nào sẽ có "lực hấp dẫn" một đứa bé có tính cách khá tương đồng với họ. Một người mẹ hiền lành thường thu hút người con hiền hậu tái sinh trong gia đình mình, ngược lại, một người mẹ có dã tâm thì những đứa bé có năng lượng tương ứng cũng bị hấp dẫn bởi điều đó.

Cùng tìm hiểu về cuộc đời Đức Phật, quá trình hoàng hậu Maya khi mang thai có đầy đủ tất cả các phước báu nên quá trình Hoàng hậu mang thai rất sung sướng và an lạc. Hoàng hậu lại khởi được những tâm rất từ bi, tâm tự nhiên mát mẻ, lại thấy thương yêu mọi người nên con sinh ra là người vui vẻ, lạc quan, yêu đời. Đức Thế Tôn đúng là người có tâm yêu thương bao la rộng lớn không ai bằng, đó là lý do Ngài bỏ ngôi vương đi tìm con đường giải thoát cho chúng sinh.

Ngoài ra, theo góc nhìn của Đạo Phật, nếu người mẹ mang thai đứa bé hiền lành, hiếu thuận thì người mẹ ấy rất an lạc, hiếm khi mệt mỏi, em bé cũng chào đời một cách nhẹ nhàng, an ổn cho dù thông thường hầu hết các phụ nữ khác khi đang mang thai con rất vất vả, đau đớn, khó ăn, đêm trằn trọc khó ngủ,...

Không chỉ cơ thể của họ vẫn giữ được sự nhanh nhẹn mà trí tuệ của người mẹ mang thai đứa con ngoan cũng rất sáng suốt, thậm chí họ vẫn có thời gian học hỏi, mở mang kiến thức cho mình, cho con trong suốt thai kỳ. Trong khi đó, hầu hết người khác khi mang thai thì đầu óc mụ mị, choáng váng, căng thẳng vì một phần xương và máu của họ phải nuôi đứa trẻ đang lớn từng ngày trong bụng mình.

Vì thế, người phụ nữ khi mang thai cũng nên chú ý chăm sóc sức khỏe của mình bằng việc bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin, sắt cho cơ thể khỏe mạnh. Hãy đảm bảo cho tâm trạng luôn thư thái, tự tại, vui tươi. Từ đó, đứa con cũng cảm thấy như được tưới mát tâm hồn bằng sự nhẹ nhàng, dịu dàng ấy. 

Khi tìm hiểu vì sao chúng ta đầu thai làm con của bố mẹ mình ta đã biết đó là mối lương duyên từ kiếp trước, có nghĩa là có người con đến để báo oán, có người đến để báo ân, thế nhưng đừng quá hoang mang vì tất cả nhân duyên đều có thể hóa giải từ khi ta nằm trong bụng mẹ.

Ví dụ, khi mẹ luôn thể hiện sự thiện tâm, năng lượng của họ phát ra giúp tâm thức của em bé cũng bị lay động, giúp ác nghiệp tiêu tan, khi em bé thường xuyên được tiếp xúc được với năng lượng tích cực của mẹ, chúng thường sanh tâm hoan hỷ vì luôn có cảm giác dịu dàng thoải mái. Còn một người mẹ thường xuyên khởi ác niệm, ác tâm, năng lượng này cũng rất mãnh liệt, không chỉ em bé mà bất cứ ai tiếp xúc với sóng này sẽ thấy khó chịu, dễ cáu kỉnh, tức giận, bất an.

Vì thế ta nói mẹ có thể "chọn" con cho mình là vậy, mọi thứ đều xuất phát ngay chính từ chúng ta. Người nào muốn con cái mình ngoan giỏi, hiếu thảo thì ngay trong lúc mang thai, chính bản thân người mẹ cũng nên thực hành hạnh hiếu thảo, hãy tin tưởng rằng năng lượng tích cực, đẹp đẽ đó sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Có thể nói, chúng ta tu thanh tịnh, tu phước, như vậy mới thật sự gieo cho thai nhi hạt giống tốt về sau. Cha mẹ khéo tu nhân, tích đức thì sẽ chiêu cảm những đứa con tốt đẹp đến với mình. Ngay từ bây giờ, ai đang trong tuổi sinh đẻ mà còn muốn sinh con, muốn “chọn” con thì phải sống đức hạnh, biết yêu thương, có đầy đủ các phẩm chất tốt thì sẽ cảm ứng những đứa con có phẩm chất tương ứng đến với mình.

Vậy, cho dù hiện tại bạn chưa mang thai nhưng phát nguyện mong muốn “chọn” những đứa con hiếu thảo, tài giỏi, đạo đức, tốt đẹp thì mình phải làm sao? Lúc này đây nhớ rằng phải tu thân thì mới “chọn” được con ngoan. Vì thực tế không ai có thể thay đổi trong một sớm một chiều, chính ta cũng vậy, không thể hôm nay toàn nói lời cay độc mà mai đã có thể chỉ toàn nói lời dễ nghe, mọi thứ đều cần thời gian để thay đổi, thích nghi từ từ, từng bước nhỏ một.

 

 

Từ khóa: 

cong_on

,

phu_nu

,

mang_thai

,

tâm linh