Tại sao cần tiết chế cái tôi quá lớn trong công việc?

  1. Kỹ năng mềm

Cái tôi giúp cho con người ta tìm ra lẽ sống cho bản thân, tự tin, mạnh mẽ, kiên định hơn; khiến con người sẽ không trở nên hoang mang trước những mục tiêu lớn.

Nhưng trong cuộc sống và cụ thể là trong công việc, cái tôi quá lớn lại có thể khiến cho bạn cảm thấy khó khăn. Vậy, cụ thể, cái tôi quá lớn đã gây ra những tác hại gì. Tại sao chúng ta cần tiết chế lại?

Từ khóa: 

tiết chế cái tôi

,

cái tôi quá lớn

,

kỹ năng mềm

Câu này đúng là nhiều lúc rất đúng trong những trường hợp 

. Bạn cái tôi cao với ai, mentor bạn chẳng hạn, mentor là người cầm tay chỉ việc bạn mà bạn dám để cái tôi cao thì họ sẽ không chỉ dạy bạn nữa đâu, không giúp đỡ bạn nữa đâu! Do đó, bạn thấy ngay cái hại của việc để cái tôi quá cao 

Thứ 2 đó là rồi lúc bạn để cái tôi quá cao, không cần thiết, lúc đó bạn có thể không bận tâm gì nhiều, nhưng rồi sau đó, thì bạn sẽ thấy sự hổ thẹn khi tiếp xúc với người đó lắm. 

Trả lời

Câu này đúng là nhiều lúc rất đúng trong những trường hợp 

. Bạn cái tôi cao với ai, mentor bạn chẳng hạn, mentor là người cầm tay chỉ việc bạn mà bạn dám để cái tôi cao thì họ sẽ không chỉ dạy bạn nữa đâu, không giúp đỡ bạn nữa đâu! Do đó, bạn thấy ngay cái hại của việc để cái tôi quá cao 

Thứ 2 đó là rồi lúc bạn để cái tôi quá cao, không cần thiết, lúc đó bạn có thể không bận tâm gì nhiều, nhưng rồi sau đó, thì bạn sẽ thấy sự hổ thẹn khi tiếp xúc với người đó lắm. 

Thất bại nhiều lên một chút bạn ạ.

6 lý do khiến cái tôi quá lớn chính là kẻ thù tồi tệ nhất của chính bạn

1. Cái tôi quá lớn khiến bạn lãng phí năng lượng để biện hộ bản thân 

Chúng ta sẽ có xu hướng nghĩ rằng mình luôn đúng, còn phần còn lại của thế giới đang sai. Chính vì thế, chúng ta mưu cầu tất cả những điều ta nói ra hoặc những hành động của mình phải là đúng bằng mọi giá. Một cái tôi quá lớn khiến chúng ta tức giận và bồn chồn cho đến khi chúng ta chiến thắng thành công một cuộc tranh cãi.

Tuy nhiên, năng lượng tiêu cực này chỉ khiến bản thân bạn thêm mệt mỏi và khó chịu từng ngày mà thôi.

2. Cái tôi quá lớn là rào cản khiến bạn ít suy nghĩ thấu đáo 

“Có thật vậy không? Hay mọi người đang âm mưu chống lại mình”. 

Những bất an đang ‘thâu tóm’ và bắt giữ những suy nghĩ khách quan trong ta. Mặc kệ những điều đúng đắn, cái tôi quá lớn khiến bạn chỉ chăm chăm biến câu chuyện này trở thành một cuộc chiến để đem về phần “chiến thắng vinh quang” cho riêng mình. 

3. Đẩy những mối quan hệ tử tế của bạn ra xa

Sự thật phũ phàng của cuộc sống là không ai muốn làm bạn với một người có cái tôi quá to cả. Sẽ chẳng ai đủ kiên nhẫn để liên tục giải thích và đưa ra những góp ý xây dựng nhưng luôn bị chối bỏ, không được trân trọng cả.

Tưởng tượng mà xem, bạn đang đưa ra lời khuyên giúp họ có cái nhìn tổng quát hơn về sự việc, và sau đó… bởi vì cái tôi quá lớn, họ lại khiến cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng, phiến diện. Vậy thì lần sau, bạn có còn muốn tiếp cận họ nữa không? Hãy suy nghĩ thật kỹ để hạ thấp lại cái tôi của mình khi chẳng may bạn mất bình tĩnh nhé!

https://cdn.noron.vn/2022/06/11/cai-toi-1654949000.jpg
Đừng để cái tôi khiến bạn mất đi các mối quan hệ tốt đẹp!

4. Cái tôi quá lớn không cho phép bạn mở lòng

Cái tôi quá lố khiến bạn trở nên bướng bỉnh. Khi ấy, bạn không muốn lắng nghe bất kỳ ai hoặc bất cứ lời khuyên nào. 

Từ đó, nó cũng ngăn cản “sự can đảm” đề nghị giúp đỡ từ những người thân thiết xung quanh, vì lúc này đây – cái tôi của bạn luôn cho rằng có thể xoay sở được tất cả, không cần thiết phải cần người khác can thiệp vào.

5. Tâm trí bạn trở nên nặng nề, căng thẳng hơn rất nhiều

Khi không ngừng nỗ lực để trở nên thượng đẳng, bạn vô tình biến mọi thứ trở thành những tảng đá nặng đè lên giá trị của bản thân. Nó gây ra những đêm mất ngủ không đáng có và vô tình lấy đi sự bình yên trong cuộc sống của mình. Dần dà, bạn trở nên thất vọng và lo lắng vì chính cái tôi của mình.

6. Bạn trở nên thờ ơ và vô tâm

Lòng trắc ẩn không phải là thứ tự nhiên mà đến. Bạn không thể nghĩ đến những mặt tích cực nếu cứ mãi chăm chăm nhìn vào những điều tồi tệ nhất ở con người. 

Làm thế nào để hóa giải cái tôi quá lớn?

1. Hãy lắng nghe và học hỏi

Bạn có nhận ra mình có xu hướng giải thích rất nhiều để bảo vệ ý kiến riêng! Từ lần sau, hãy thử diễn đạt ngắn gọn hơn và dành thời gian lắng nghe đồng nghiệp với tinh thần học hỏi. Bạn sẽ thấy những quan điểm của họ cũng đáng xem xét không kém gì ý kiến của mình.

Những tranh luận và mâu thuẫn là điều cần thiết để một nhóm vươn đến sự hoàn thiện và cải tiến. Vì vậy đừng thất vọng khi vấp phải sự phản đối ý kiến từ đồng nghiệp; hãy trao đổi từ tốn và lắng nghe một cách cởi mở. Vượt qua những thử thách này mà không để cái tôi lấn át lý trí, bạn sẽ học hỏi được nhiều và phát triển bản thân tốt hơn. 

2. Lựa chọn lý trí thay vì cái tôi

Chọn con tim (cái tôi) hay là nghe lý trí! Dĩ nhiên trong công việc bạn phải chọn lý trí! Cái tôi cho bạn sức mạnh để bảo vệ chính kiến, nhưng lý trí sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt và phù hợp với từng thời điểm.

Trong các buổi thảo luận, hãy dùng cơ sở logic để lập luận và lựa chọn ý kiến. Xem xét cả những yếu tố có liên quan, và cùng mọi người đưa ra kết luận sau cùng.

https://cdn.noron.vn/2022/06/11/tam-tri-1654949000.jpg
Bình tĩnh để khống chế cái tôi quá lớn.

3. Tách rời nhận thức cá nhân

Người có cái tôi điềm tĩnh sẽ có xu hướng tách rời nhận thức của mình để quan sát thật sâu sắc và khách quan về câu chuyện đang diễn ra. Họ đặt mình ở vị thế người ngoài cuộc để nhìn thấy cả mặt tích cực lẫn tiêu cực của một vấn đề. Thay vì nhìn mọi thứ đen tối, họ sẽ trở nên thực tế nhất có thể.

Điều này đòi hỏi sự cởi mở và chấp nhận những khía cạnh đen tối nhất ở bản thân và ở người khác. Mấu chốt ở đây là để mọi chuyện diễn ra tự nhiên nhất có thể.

Nhận thức tách rời cũng liên quan đến khả năng xem xét lại những suy nghĩ và cảm xúc đã diễn ra một cách khách quan nhất. Có thế, ta sẽ hiểu được câu chuyện ấy thực sự mang ý nghĩa gì và tránh nuôi dưỡng cái tôi của mình ngày càng lớn hơn.

4. Xây dựng quan điểm toàn diện

Những người có cái tôi bình thản sẽ có cách giải thích cân bằng hoặc tích hợp về bản thân và người khác. Họ hiểu rằng những quan điểm khác nhau sẽ mang đến sự đồng nhất với kinh nghiệm của người khác, từ đó phá vỡ rào cản và hiểu sâu hơn về toàn diện.

Để có một quan điểm toàn diện, đặc biệt là trong những thời điểm xung đột diễn ra hoặc khi cái tôi (hay chính là các giá trị cốt lõi của bạn) bị thách thức. Nếu quan điểm của bạn đạt được mức toàn diện, bạn sẽ có tính hợp tác và bao dung hơn với người khác hơn là chỉ để tâm đến bản thân.

5. Thử tiếp nhận những phản hồi xung quanh

Bằng cách tiếp nhận và phản ứng những quan điểm khác nhau, cái tôi bình tĩnh sẽ thu hút sự chú ý bên ngoài cái tôi. Nhờ đó, thâm tâm bạn cũng đồng thời gia tăng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn. 

Lắng nghe quan điểm của những người xung quanh thật không mấy dễ dàng, vì đôi khi sẽ có những quan điểm đi ngược hoàn toàn với niềm tin vốn dĩ của bạn. Đây là lúc cả lý trí và cảm xúc của bạn nên được mở lòng để tiếp nhận những quan niệm ấy một cách trung dung. 

https://cdn.noron.vn/2022/06/11/hoc-cach-lang-nghe-1654949000.webp
Lắng nghe để toàn diện chính mình.

6. Mở rộng tư duy

Tư duy chính là một trong những yếu tố cốt lõi giúp ngăn chặn sự hình thành của cái tôi quá lớn. Bởi lẽ, khi tư duy của bạn trưởng thành, bạn sẽ có đủ sự bao dung và hướng tiếp cận mở đối với một vấn đề hay một quan điểm của ai đó. 

Hơn thế, tư duy phát triển còn nâng cao nhận thức của chính mình đối với giá trị bản thân cũng như giá trị của những người xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn biết được khi nào cần bộc lộ cái tôi của mình, khi nào cần gọt giũa để cái tôi của mình phù hợp với hoàn cảnh và môi trường xung quanh.

7. Đừng khiến cái tôi quá lớn của bạn gây mất uy tín

Cái tôi quá lớn có thể khiến bạn mất đi uy tín trong mắt của những người xung quanh trong quá trình thảo luận. Để xây dựng các mối quan hệ bền chặt, bạn phải rèn luyện tính tự tôn này từ trong trứng nước. 

Điều này bắt đầu từ việc đánh giá cao những đề xuất hợp lệ và có giá trị từ người khác. Sự đa dạng về ý kiến và quan điểm thực sự dẫn đến những giải pháp sáng tạo hơn.

8. Hãy nhìn vào mặt tích cực của sự buông bỏ

Khi khả năng phòng thủ tăng lên, nó sẽ cản trở việc học tập và phát triển cá nhân. Nghịch lý thay, cái tôi quá lớn thường lộ diện trong những tình huống buộc ta phải học hỏi nhiều nhất. Ví dụ như khi nhận được một phản hồi hoặc góp ý không quá tích cực, ta sẽ cảm thấy khó chịu và bực dọc. 

Thay vì nuôi dưỡng cái tôi ngày càng to lớn bằng chính sự khó chịu ấy, hãy xem xét câu chuyện ở chiều ngược lại. Bạn có thể nhận được điều gì từ phản hồi hay góp ý này? Liệu niềm kiêu hãnh của mình có quá quan trọng so với việc phát triển bản thân? Khi nhìn nhận mọi chuyện theo chiều hướng tích cực, bạn sẽ dễ dàng buông bỏ cái tôi quá lớn của mình và sẵn sàng tiếp nhận những điều mới để phát triển bản thân.

 

Cái tôi quá lớn cản trở mình rất nhiều trong cuộc sống và cũng vì vậy mà công việc và mối quan hệ giữa mình với đồng nghiệp trong công sở cũng không được mấy tự nhiên, thoải mái.

Cái tôi quá lớn dường như biến mình thành một người khó tính, khó gần và bảo thủ. Mình rất ngại nhờ vả người khác và học cũng vậy, có lẽ họ cho rằng mình muốn lagm việc một mình nhưng thực sự không phải như vậy.

Cái tôi quá lớn cũng khiến cho mình thường xuyên cảm thấy khó chịu và tranh cãi trong những cuộc họp đưa ra ý kiến và định hướng phát triển của công ty.

Mình từng như vậy nhưng mình cũng đã và đang rèn luyện để hạ cái tôi xuống một mức vừa phải và sử dụng nó khi thực sự cần thiết. Đúng người, đúng việc, đúng hoàn cảnh.

Nói chung là bạn thực sự nên tiết chế cái tôi nếu không muốn đơn phương độc mã trong môi trường công sở vốn yêu cầu sự hòa đồng, vui vẻ, đoàn kết và cũng lắm cạnh tranh.

https://cdn.noron.vn/2022/05/21/275762650613887057-1653067108.jpg