Tại sao luôn cảm thấy buồn ngủ?

  1. Sức khoẻ

Nếu bạn luôn gặp khó khăn khi muốn giữ tỉnh táo vào ban ngày, bạn có thể tự hỏi, "Tại sao tôi luôn cảm thấy buồn ngủ?". Khám phá một số triệu chứng phổ biến của buồn ngủ quá mức và hậu quả sức khỏe tiềm ẩn, sau đó đi sâu vào bảy lý do khiến rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến cảm giác buồn ngủ mọi lúc.

https://cdn.noron.vn/2019/06/25/7cc892b6e710214d01a961823268d259.png

Triệu chứng rối loạn giấc ngủ

Hãy xem xét những dấu hiệu tiềm ẩn này và có sự can thiệp từ bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng sau:

  • Mất hơn 20 đến 30 phút để ngủ lúc đầu hoặc ngủ trở lại sau khi thức dậy
  • Giấc ngủ bị phân mảnh nhẹ với sự thức dậy thường xuyên mà không cảm thấy sảng khoái
  • Hơi thở bị rối loạn trong khi ngủ bao gồm ngáy, thở hổn hển, nghẹt thở và chứng kiến ​​tạm dừng
  • Các triệu chứng khác của ngưng thở khi ngủ như đi tiểu thường xuyên (tiểu đêm), nghiến răng (nghiến răng), nhức đầu buổi sáng, tim đập nhanh và ợ nóng vào ban đêm
  • Ảo giác sống động khi ngủ hoặc thức dậy
  • Các đợt tái phát của chứng tê liệt khi ngủ, được đặc trưng bởi việc không thể di chuyển khi thức dậy hoặc ngủ, thường có ảo giác liên quan
  • Đột ngột yếu cơ tạm thời để đáp ứng với một cảm xúc, chẳng hạn như quỳ gối với cười
  • Cảm giác khó chịu ở chân xảy ra vào ban đêm khi nằm xuống được làm dịu bằng cử động
  • Các hành vi liên quan đến giấc ngủ như mộng du, nói chuyện khi ngủ hoặc thực hiện giấc mơ như đánh, đá hoặc giật cơ.

Buồn ngủ quá mức có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe. Nó làm tăng nguy cơ buồn ngủ khi lái xe. Thiếu ngủ có số lượng vật lý, ảnh hưởng đến đau mãn tính, hormone và tăng cân. Mất ngủ có thể góp phần vào lo lắng và trầm cảm. Rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ có thể gây tăng huyết áp, tiểu đường, đau tim, suy tim, đột quỵ và tử vong đột ngột. Chất lượng cuộc sống bị tổn hại đáng kể do giấc ngủ kém.

Thói quen ngủ kém

Nguyên nhân phổ biến nhất của việc luôn cảm thấy quá buồn ngủ hoặc buồn ngủ vào ban ngày có thể là rõ ràng nhất: bạn chỉ đơn giản là không ngủ đủ giấc vào ban đêm. Nhưng, hãy xem xét các thói quen ngủ kém sau đây và nếu bạn đang có thói quen đó, có lẽ đã đến lúc thay đổi:

  • Bạn không biết chính xác bạn cần ngủ bao nhiêu.
  • Bạn chọn không ngủ đủ vì công việc, chăm sóc người bệnh,...
  • Bạn có thể đang cố gắng ngủ trong một môi trường ngủ kém không có lợi cho giấc ngủ ngon, chẳng hạn như để tivi vào ban đêm.
  • Bạn dùng caffeine và rượu gần giờ đi ngủ.

Bất kỳ và tất cả những điều này có thể khiến bạn quá buồn ngủ vào ngày hôm sau, mà không có bất kỳ rối loạn giấc ngủ cụ thể nào là nguyên nhân.

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng bạn lặp đi lặp lại, một phần hoặc hoàn toàn ngừng thở khi ngủ. Nó có thể xảy ra hàng chục hoặc thậm chí một trăm lần mỗi giờ ngủ và có thể dẫn đến tạm dừng chứng kiến ​​sau đó là một tiếng khịt mũi lớn và thức dậy ngắn ngủi khi bạn thở hổn hển.

Với mỗi lần thức tỉnh, bạn chuyển nhanh sang giai đoạn ngủ nhẹ hơn. Bạn có thể thức dậy hoàn toàn và ngủ lại mà không nhớ nó. Nhưng, sự gián đoạn này dẫn đến sự phân mảnh giấc ngủ và giấc ngủ kém chất lượng, dẫn đến buồn ngủ ban ngày quá mức đáng kể.

Chứng ngủ rũ

Có bốn triệu chứng xác định

chứng ngủ rũ
, ít nhất là buồn ngủ quá mức. Rối loạn giấc ngủ này xảy ra khi có vấn đề với việc điều hòa giấc ngủ và sự tỉnh táo. Do đó, đặc điểm của giấc ngủ có thể đột ngột xảy ra trong khi thức (như tê liệt) và các yếu tố thức tỉnh có thể xâm nhập vào giấc ngủ.

Triệu chứng đặc trưng nhất của chứng ngủ rũ là cataplexy, đó là mất trương lực cơ đột ngột với một kích thích cảm xúc như bất ngờ hoặc tiếng cười. Buồn ngủ liên quan đến chứng ngủ rũ có thể cần điều trị bằng Modafinil.

Hội chứng mệt mỏi mãn tính

Hội chứng mệt mỏi mãn tính là một tình trạng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức hoặc buồn ngủ. Nó được đặc trưng bởi sự mệt mỏi tồi tệ hơn xảy ra sau khi gắng sức. Nó cũng liên quan đến giấc ngủ ít sảng khoái và đau khớp và cơ thường xuyên.

Mặc dù nguyên nhân của hội chứng mệt mỏi mãn tính không hoàn toàn được hiểu và có thể là do ngưng thở khi ngủ tinh tế, nó có thể dẫn đến suy giảm đáng kể và gián đoạn cuộc sống của người bị ảnh hưởng.

Hội chứng chân tay bồn chồn

Rối loạn gây ra các cử động quá mức trong khi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ vào ngày hôm sau. Phổ biến nhất trong những tình trạng này là hội chứng chân không yên (RLS). Rối loạn này được đặc trưng bởi một cảm giác khó chịu ở chân liên quan đến một sự thôi thúc di chuyển. Nó thường phát triển vào buổi tối khi bạn đang nằm nghỉ ngơi và cảm thấy nhẹ nhõm khi vận động.

Tình trạng thường liên quan, hội chứng chân tay định kỳ (PLMS), được chẩn đoán khi có những cử động giật đột ngột xảy ra trong khi ngủ. Đây có thể là lặp đi lặp lại và làm phiền giấc ngủ của người bị ảnh hưởng cũng như có khả năng phá vỡ giấc ngủ của bạn tình trên giường của họ.

Rối loạn nhịp sinh học

Rối loạn nhịp sinh học khác nhau có thể khiến bạn cảm thấy quá buồn ngủ. Nhịp sinh học là đồng hồ tự nhiên của cơ thể giúp điều phối các hoạt động của bạn theo thời gian của ánh sáng và bóng tối trong môi trường của bạn. Nếu thời điểm này bị điều chỉnh sai, bạn có thể thấy mình buồn ngủ vào những thời điểm không thích hợp. Nó cũng có thể góp phần vào buồn ngủ sau bữa trưa.

Ví dụ, nếu bạn mắc hội chứng giai đoạn ngủ tiến triển, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ vào buổi tối. Ngược lại, với hội chứng giai đoạn ngủ muộn, bạn sẽ khó ngủ (hoặc mất ngủ) và cảm thấy buồn ngủ vào buổi sáng.

Nếu bạn vật lộn với cơn buồn ngủ kéo dài, hãy nhờ tới bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cơ bản và bắt đầu điều trị cần thiết để giúp bạn cảm thấy được nghỉ ngơi.

Tham khảo từ:

Yentamsongkhoe.com

Từ khóa: 

buồn ngủ

,

sức khoẻ

Muốn ngủ nhiều mà chẳng dk

Trả lời

Muốn ngủ nhiều mà chẳng dk