Tại sao Saigon Co-op lại mua lại Auchan - chuỗi siêu thị bán lẻ vừa mới đóng cửa tại Việt Nam do làm ăn thua lỗ?

  1. Marketing

Từ khóa: 

sáp nhập

,

mua bán

,

bán lẻ

,

siêu thị

,

marketing

Mình không rõ Saigon Coop mua lại Auchan giá bao nhiêu, nhưng theo mình hiểu thì chắc chắc họ có lý do để mua lại Auchan (mặc cho Auchan đóng cửa vì thua lỗ tại Việt Nam).

Mình nghĩ cũng giống như Vin commerce mua lại Shop & Go, VP Mart hay Maximax thôi, mua lại thì thị phần không phải là mục đích chính, mà mục tiêu Vin hướng đến có thể là dùng chuỗi hàng trăm cửa hàng này để làm điểm trung chuyển hàng hóa khi họ triển khai chiến lược trọng tâm là Thương mại điện tử.

Tương tự như Saigon Co.op trong trường hợp này, thị phần của Auchan để lại không phải là mục đích chính (Saigon Co.op đang có hơn 100 siêu thị (nhiều nhất VN), trong khi Auchan chỉ có hơn 10), mục tiêu chính của Saigon Co.op mình nghĩ là thâu tóm bộ phận Xuất nhập khẩu của Auchan Việt Nam để tiếp cận với hơn 2,800 điểm bán của Auchan phủ trên 15 nước (trong đó có Nga, Trung Quốc, Pháp) mới là mục tiêu chính.

Mình nghĩ mục tiêu ở đây là mua lại bộ phận Xuất nhập khẩu của Auchan là chủ yếu, chứ thị phần của Auchan ở Việt Nam thì chắc không phải mục tiêu chính.

Trả lời

Mình không rõ Saigon Coop mua lại Auchan giá bao nhiêu, nhưng theo mình hiểu thì chắc chắc họ có lý do để mua lại Auchan (mặc cho Auchan đóng cửa vì thua lỗ tại Việt Nam).

Mình nghĩ cũng giống như Vin commerce mua lại Shop & Go, VP Mart hay Maximax thôi, mua lại thì thị phần không phải là mục đích chính, mà mục tiêu Vin hướng đến có thể là dùng chuỗi hàng trăm cửa hàng này để làm điểm trung chuyển hàng hóa khi họ triển khai chiến lược trọng tâm là Thương mại điện tử.

Tương tự như Saigon Co.op trong trường hợp này, thị phần của Auchan để lại không phải là mục đích chính (Saigon Co.op đang có hơn 100 siêu thị (nhiều nhất VN), trong khi Auchan chỉ có hơn 10), mục tiêu chính của Saigon Co.op mình nghĩ là thâu tóm bộ phận Xuất nhập khẩu của Auchan Việt Nam để tiếp cận với hơn 2,800 điểm bán của Auchan phủ trên 15 nước (trong đó có Nga, Trung Quốc, Pháp) mới là mục tiêu chính.

Mình nghĩ mục tiêu ở đây là mua lại bộ phận Xuất nhập khẩu của Auchan là chủ yếu, chứ thị phần của Auchan ở Việt Nam thì chắc không phải mục tiêu chính.

Theo Saigon Co.op, ngoài chuyển nhượng 15 cửa hàng của Auchan, còn mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên. Cụ thể, cả hai đang bàn bạc xuất khẩu sản phẩm Saigon Co.op thông qua kênh của Auchan trên toàn thế giới. Đặc biệt, nông thủy sản Việt Nam sẽ có cơ hội xuất sang Nhật, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ thông qua sự hỗ trợ của Auchan.

Hiện, chuỗi siêu thị của tập đoàn này đa phần nằm trong chung cư với quy mô nhỏ và vừa phù hợp cho Saigon Co.op chuyển nhượng sang các hệ thống tương ứng. 

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động, kiêm điều hành chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh nhìn nhận, việc Saigon Co.op mua lại Auchan là thương vụ chuyển nhượng tốt. Bởi lẽ, doanh nghiệp này đang vận hành khá tốt các mô hình giống với Auchan. Ông Doanh cũng cho rằng, lý do Saigon Co.op nhanh chóng mua lại hệ thống siêu thị của nhà bán lẻ Pháp vì các cửa hàng này nằm ở những vị trí đắc địa, được nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác muốn sở hữu.