Tại sao vào nhà sách là muốn mua, muốn đọc dù không có chủ đích?

  1. Sách

  2. Tâm lý học

  3. Marketing

Chắc đây không phải là thi thoảng mà là hầu hết số lần mình vào 1 nhà sách, là mình mất 1-2 tiếng trong đó, để đọc và mua. Có những lúc mình không có chủ đích mua hoặc đọc gì như kiểu mình đi chơi cùng bạn bè ở Vincom, xong tiện ghé vào hoặc có hôm trời mưa mình không mang áo mưa nên cũng tiện trú ở nhà sách. Thế là kết quả mình sẽ mua 1-2 cuốn sách về. Liệu đây có phải hiệu ứng tâm lý kích thích mua của nhà sách không hay đơn giản là mình thích đọc và mua sách thôi nhỉ?

Từ khóa: 

sách

,

nhà sách

,

marketing

,

mua sắm

,

sách

,

tâm lý học

,

marketing

Do không gian nhà sách chăng? Kiểu các mô hình bán lẻ mang tính trưng bày khác thì các yếu tố như màu sắc, nội thất, ánh sáng sẽ là những yếu tố "thổi hồn" cho nhà sách và sẽ dẫn đến việc cải thiện mua sắm của các khách hàng, trong đó có bạn.

Trả lời

Do không gian nhà sách chăng? Kiểu các mô hình bán lẻ mang tính trưng bày khác thì các yếu tố như màu sắc, nội thất, ánh sáng sẽ là những yếu tố "thổi hồn" cho nhà sách và sẽ dẫn đến việc cải thiện mua sắm của các khách hàng, trong đó có bạn.

Mình nghĩ nhà sách không chỉ đơn giản là để bán sách mà nó còn là sự xuất hiện của các khu vực dịch vụ khác như quán kem, quán cà phê, khu trò chơi trẻ em, tô tượng… Hình thức này ra đời để đáp ứng nhu cầu tham quan đa dạng của khách hàng hiện nay. Nói cách khác, nhiều người đến nhà sách không hẳn là mua sách. Nhiều người trẻ thường có xu hướng tìm đến các nhà sách mới mở, có không gian đẹp để chụp hình. Một số khác thì tìm đến nhà sách để làm việc hoặc hẹn gặp bạn bè. Do đó, việc tích hợp thêm không gian tiện ích khác sẽ giúp trải nghiệm mọi người ở lại lâu hơn và thú vị hơn. Ở HN thì mình không có biết có nhiều không chứ ở HCM đa dạng lắm á :v
Có khi đấy, nên bạn nhớ kiềm chế và mua những loại sách bạn muốn đọc thôi nhé, đọc nhớ đọc sâu, hiểu kỹ, đừng đọc phong cách hay theo trào lưu nha. Vì bạn sẽ thành tsundoku nếu theo hướng cực đoan.

Trước tiên là bạn cũng phải là người thích đọc sách thì bạn mới có hứng thú vào nhà sách chứ có những người không quan tâm nhiều đến việc đọc sách thì thậm chí có người còn chẳng biết trong vincom hay bất cứ khu vui chơi nào tồn tại nhà sách đâu. Ngoài ra thì không gian trưng bày cũng đóng vai trò quan trọng bởi nhà sách có giới hạn và vì thế, việc chọn lựa các tựa sách để trưng bày là cần thiết như sách mới, sách bán chạy hoặc các phiên bản sách đặc biệt và trải đều ở các danh mục thể loại sách.

Các yếu tố như khách quen hay yếu tố vị trí cũng có ảnh hưởng đến các dòng sách chủ lực của nhà sách để tạo sự thu hút kiểu như ở gần trường đại học thì nhà sách sẽ có nhiều cuốn giáo trình và sách tham khảo đa ngành, gần khu mua sắm lớn thì sẽ có các sách ngoại văn hoặc tạp chí để phục vụ các nhóm đối tượng này.

Mình cũng thế. Giống như lúc vào cửa tiệm mua quần áo vậy, cái nào mình cũng thấy đẹp và muốn mua thế nhưng mang về nhà lại không thích nữa. Một phần là do nhìn thấy những thứ mới, lạ giúp bạn tò mò và thích thú, một phần vì sự sắp xếp chỉn chu đẹp đẽ với ánh sáng các loại khiến bạn bị thu hút nhưng theo mình, điều quan trọng là bạn hẳn thích sách và cuốn sách đó có khả năng lý giải vấn đề của bạn,...thì bạn sẽ mua thôi. Cứ như mình lười đọc sách thì dù đáp ứng được các điều kiện trên vẫn không có mua đâu ạ, chỉ đọc chùa thui

Mình nghĩ là do bạn có sở thích đọc sách và tiếp nhận kiến thức từ nó nên mới mua thôi. Chứ bình thường, nếu người không đam mê sách mà vào nhà sách thì họ cũng không mua đâu.