Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể

  1. Kỹ năng mềm

Ngôn ngữ cơ thể hiểu một cách chung nhất là tất cả những gì mà chúng ta thể hiện ra bên ngoài trong quá trình giao tiếp với người khác. Đó là hệ thống tín hiệu đặc biệt, được tạo thành bởi những thao tác, chuyển động của từng bộ phận cơ thể bao gồm các cử chỉ, sự biểu lộ trên khuôn mặt, sự thể hiện qua ánh mắt, nụ cười, hành động của bàn tay, giọng điệu, điệu bộ cơ thể,… hoặc của nhiều bộ phận phối hợp và có chức năng giao tiếp hoặc phụ trợ cho ngôn ngữ nói trong quá trình giao tiếp. Có thể nói, ngôn ngữ cơ thể là công cụ hỗ trợ giao tiếp mà ai cũng có bẩm sinh. Kể cả trong kỹ năng thuyết trình, ngôn ngữ cơ thể chiếm đến hơn 50% chất lượng truyền đạt thông tin. Thực tế cho thấy những người lúng túng, quờ quạo đại tay chân, lặp ý hoặc tay chân cứng đờ thừa thãi... ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bài nói cũng như cách người nghe tiếp nhận thông tin.


Câu chuyện về tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể

Năm 1960, lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa Phó Tổng thống Nixon và Thượng Nghị sĩ Kennedy đã được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia. 70 triệu cử tri Mỹ có cơ hội tận mắt chứng kiến những hành động, cử chỉ của các ứng viên trong cuộc tranh luận công khai giành chức Tổng thống. Thật đáng ngạc nhiên khi kết quả cuộc thăm dò dư luận dân chúng đã cho thấy sự tương phản rõ ràng giữa những cử tri theo dõi cuộc tranh cử trên TV và những cử tri chỉ đơn thuần nghe trên radio.Những người theo dõi cuộc tranh luận qua radio cho rằng Nixon đã giành chiến thắng trong cuộc “đấu khẩu” đầu tiên này. Tuy nhiên, phần lớn những người xem truyền hình lại chọn ông Kennedy: “Tôi nghe cuộc tranh luận trên đài phát thanh khi đang trên đường tới Lincoln, bang Kansas và tôi nghĩ Nixon đã làm tốt”, cựu Thượng nghị sĩ Bob Dole, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 1996, nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn của PBS. “Nhưng sau đó tôi xem truyền hình vào sáng hôm sau và trông ông ấy có vẻ không khỏe. Ông Kennedy trông trẻ trung, phát biểu rõ ràng và… áp đảo ông Nixon”. Tình huống này cho thấy ngôn ngữ nói bị yếu thế hơn khi ngôn ngữ của của cơ thể lên tiếng. Quả là ý nghĩa của thứ ngôn ngữ không thể hiện bằng lời nói có sức mạnh biết chừng nào, thậm chí nó đã làm thay đổi vận mệnh của một quốc gia và làm biến sắc cả một bức tranh chính trị của thế giới.

https://cdn.noron.vn/2022/06/02/781822555712402174-1654166044.jpg
Hai ứng viên Kennedy (trái) và Nixon (phải) trong cuộc tranh luận ngày 26/9/1960

Ngôn ngữ cơ thể dùng để biểu lộ suy nghĩ, ý định hoặc trạng thái của mỗi người và cũng còn có thể để che giấu, đánh lạc hướng người khác chính vì vậy nó có ý nghĩa rất lớn trong giao tiếp và thuyết trình.

Điều này được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nói rất rõ trong bài phát biểu của mình. Khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong các bài diễn văn của mình nó làm cho ông trông có vẻ không được tin cậy. Để giúp ông kiểm soát ngôn ngữ cơ thể, các nhà tư vấn đã hướng dẫn ông tưởng tượng một chiếc hộp ngay trước vùng ngực và bụng rồi đặt chuyển động bàn tay trong chiếc hộp đó. Từ đó, “chiếc hộp Clinton” đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực ngôn ngữ cơ thể.

Vậy ngôn ngữ cơ thể quan trọng như thế nào?

Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất của ngôn ngữ cơ thể là truyền đạt thông tin. Thực tế, không phải thông tin nào cũng có thể chia sẻ một cách thoải mái qua lời nói, mà phải thông qua hệ thống ký hiệu ngôn ngữ hình thể, như nụ cười, cái liếc mắt, hoặc động tác tay…

Có thể chia sẻ cảm xúc thông qua ngôn ngữ cơ thể. Khi bạn đưa ra ý kiến đồng ý hay phản bác trong quá trình thuyết trình hoặc trong giao tiếp thì người nghe sẽ biết được thái độ của bạn đối với ý kiến đó như thế nào, điều đó thể hiện ở nét mặt, cử chỉ, giọng điệu của bạn

Để lại dấu ấn của riêng bạn. Trong một cuộc hội thoại, người nghe đôi khi không thể tiếp thu hết được những điều mà bạn nói ra, bởi thế mà ngôn ngữ hình thể đóng vai trò giúp đối phương “ghi nhớ” bạn lâu hơn.

https://cdn.noron.vn/2022/06/02/79801432915298831-1654166210.jpg
cre: internet

Giao tiếp không lời không hẳn ảnh hưởng mang tính quyết định đến năng lực của bạn nhưng nó có thể giúp bạn đạt được nhiều thành quả hơn. Nếu biết cách vận dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp và thuyết trình thì nó có thể đem lại hiệu quả không ngờ dành cho bạn.

Từ khóa: 

body_language

,

ngon_ngu_co_the

,

thuyet_trinh

,

kỹ năng mềm