Thuận tay trái có phổ biến hơn ở những nước có ngôn ngữ viết từ phải qua trái không?

  1. Văn hóa

  2. Ngoại ngữ

Thấy như tiếng Ả rập là viết từ phải qua trái, nên là chắc người viết tay trái sẽ thuận lợi hơn. Vậy ở những nước đó có nhiều người thuận tay trái hơn không nhỉ?

Từ khóa: 

thuận tay trái

,

văn hóa

,

ngoại ngữ

Nghe có vẻ ngược đời, nhưng lý do những chữ viết đó theo chiều từ phải qua trái là do ngày xưa đại đa số, nếu không phải tất cả, những người viết chữ đều thuận tay phải. Còn hiện nay do chiều viết mà có "tạo" ra thêm xu hướng thuận tay trái không thì mình không biết.

Viết từ phải sang trái là chiều tự nhiên của hầu hết tất cả mọi chữ viết đầu tiên của nền văn minh phương Tây. Ngay cả tiếng Hy Lạp và Latinh hiện nay viết trái qua phải, đều bắt đầu viết từ phải qua trái.

Lý do là thời đó chữ viết thường phải khắc, chưa có giấy và mực. Mà khắc chữ thì chiều từ phải sang trái là chiều tự nhiên. Mình đã từng viết 1 bài ngắn cũng chia sẻ trên Noron về vấn đề tương tự. Mình xin phép tự cóp lại:

Kết luận trên của mình đúng khi ba tiền đề này đúng:

  1. Khắc chữ cần dùng hai tay, một tay thuận cầm búa (hoặc vật gì tương tự để phang), tay không thuận cầm cái đầu để đục.
  2. Người khắc chữ thuận tay phải.
  3. Dòng chữ được khắc thấp hơn tầm với người khắc, sao cho tay thuận khi giương cao hết cỡ vẫn nện theo chiều chéo xuống phía chân chứ không phải ngang hay chéo lên. Người khắc không bắt buộc phải đứng trên mặt đất, có thể ngồi hay nằm trên một dạng dàn giáo nào đó.

Vế đầu của tiền đề [1] gần như chắc chắn đúng. Khắc bằng một tay trên đá là một điều rất khó và trái tự nhiên. Vế sau của tiền [1] là tự nhiên. Tay thuận là tay sử dụng công cụ. Ví dụ dùng búa tay thuận thì nện sẽ chuẩn hơn, tránh tai nạn, lực cũng đều hơn để khắc chữ. Tiền đề [2] chưa chắc đúng, nhưng theo rất nhiều thống kê thì phần lớn mọi người thuận tay phải, vì thế khả năng người khắc thuận tay phải cũng là cao hơn. Ngoài ra, trong suốt lịch sử thì có vô số người khắc khác nhau, nên họa chăng có người thuận tay trái cũng chỉ là số nhỏ. mình không trích dẫn một thống kê cụ thể nào vì điều này gần như là thường thức. Tiền đề [3] để loại bỏ những dòng khắc phải với tay. Mà đã với thì khó rồi, chiều nào cũng vậy. Ngoài tầm với là những khả năng không thể khắc.

Trả lời

Nghe có vẻ ngược đời, nhưng lý do những chữ viết đó theo chiều từ phải qua trái là do ngày xưa đại đa số, nếu không phải tất cả, những người viết chữ đều thuận tay phải. Còn hiện nay do chiều viết mà có "tạo" ra thêm xu hướng thuận tay trái không thì mình không biết.

Viết từ phải sang trái là chiều tự nhiên của hầu hết tất cả mọi chữ viết đầu tiên của nền văn minh phương Tây. Ngay cả tiếng Hy Lạp và Latinh hiện nay viết trái qua phải, đều bắt đầu viết từ phải qua trái.

Lý do là thời đó chữ viết thường phải khắc, chưa có giấy và mực. Mà khắc chữ thì chiều từ phải sang trái là chiều tự nhiên. Mình đã từng viết 1 bài ngắn cũng chia sẻ trên Noron về vấn đề tương tự. Mình xin phép tự cóp lại:

Kết luận trên của mình đúng khi ba tiền đề này đúng:

  1. Khắc chữ cần dùng hai tay, một tay thuận cầm búa (hoặc vật gì tương tự để phang), tay không thuận cầm cái đầu để đục.
  2. Người khắc chữ thuận tay phải.
  3. Dòng chữ được khắc thấp hơn tầm với người khắc, sao cho tay thuận khi giương cao hết cỡ vẫn nện theo chiều chéo xuống phía chân chứ không phải ngang hay chéo lên. Người khắc không bắt buộc phải đứng trên mặt đất, có thể ngồi hay nằm trên một dạng dàn giáo nào đó.

Vế đầu của tiền đề [1] gần như chắc chắn đúng. Khắc bằng một tay trên đá là một điều rất khó và trái tự nhiên. Vế sau của tiền [1] là tự nhiên. Tay thuận là tay sử dụng công cụ. Ví dụ dùng búa tay thuận thì nện sẽ chuẩn hơn, tránh tai nạn, lực cũng đều hơn để khắc chữ. Tiền đề [2] chưa chắc đúng, nhưng theo rất nhiều thống kê thì phần lớn mọi người thuận tay phải, vì thế khả năng người khắc thuận tay phải cũng là cao hơn. Ngoài ra, trong suốt lịch sử thì có vô số người khắc khác nhau, nên họa chăng có người thuận tay trái cũng chỉ là số nhỏ. mình không trích dẫn một thống kê cụ thể nào vì điều này gần như là thường thức. Tiền đề [3] để loại bỏ những dòng khắc phải với tay. Mà đã với thì khó rồi, chiều nào cũng vậy. Ngoài tầm với là những khả năng không thể khắc.