Thương nhau mùa COVID

  1. Tư vấn sức khỏe Covid-19

  2. Sức khoẻ

  3. Phong cách sống

  4. Tâm lý học

  5. Tâm sự cuộc sống

Nuôi dưỡng lòng trắc ẩn với mình, và với người, là việc quan trọng hơn khi nào hết. Khi đại dịch đến, cũng là lúc chúng ta cần dựa vào nhau nhiều hơn, để thấu hiểu, và chia sẻ mọi điều khó khăn.

Lòng thương vẫn luôn ở quanh ta, nhưng chưa khi nào thấy rõ hơn lúc này: Một bác sĩ thức ngày đêm chăm sóc bệnh nhân, ba mẹ lo lắng cho con gái ở xa liệu có mạnh khỏe, các bạn trẻ xung phong đi hỗ trợ những vùng có dịch bệnh,... Lòng trắc ẩn được nảy sinh khi ta lo cho sự bình an của người khác, và thiết tha mong được giúp đỡ họ vượt khỏi những khó khăn.

Vì sao cần thực hành lòng trắc ẩn

Chỉ cần mỗi người trao đi một chút quan tâm, thế giới sẽ trở nên tốt đẹp và đáng sống biết bao. Thực hành lòng trắc ẩn giúp ta hiểu rõ vì sao một người lại hành xử thế này, và cảm thông với họ bất kể đó là việc tốt hay không. Cũng như vậy, lòng trắc ẩn trong thời kì dịch bệnh giúp ta hiểu rõ hơn chính mình, gọi tên được nỗi sợ, và biết mình cần làm gì để vượt qua giai đoạn này.

Sâu xa hơn, lòng trắc ẩn giúp sức khỏe tinh thần của ta mạnh mẽ hơn. Khi thể hiện lòng tốt với mọi người xung quanh, trong lòng ta sẽ có cảm giác hài lòng và nhận thức được giá trị của bản thân. Tương tự vậy, khi nhận về sự hỗ trợ từ mọi người, ta cũng có thêm động lực và nguồn lực để đối phó với những chông chênh trong cuộc sống.

Thương mình trước khi thương người

Để quan tâm người khác, việc đầu tiên ta nên làm đó là lo cho bản thân mình. Hãy bao dung với bản thân, và dành thời gian cho chính mình nhiều hơn. Đó không phải là sự ích kỉ hay buông thả. Đó là hành động “sạc đầy năng lượng” trước khi ta có đủ nguồn lực để san sẻ với người khác. Đảm bảo rằng mình luôn ăn uống, nghỉ ngơi, thể dục thường xuyên là một cách để chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho bản thân.

Tiếp đến, bạn hãy chú ý thật nhiều đến cảm giác của bản thân. Căng thẳng, thất vọng, lo âu,... sẽ là những cảm xúc hoàn toàn bình thường, và điều đó không có nghĩa rằng bạn yếu đuối. Bao dung với bản thân, không phán xét chính mình sẽ giúp ta yêu thương bản thân nhiều hơn, và nhìn thấy giá trị trong những việc mình làm.

Tuy nhiên, yêu thương bản thân không phải là một việc dễ dàng. Sẽ có những ngày bạn thức dậy, bỗng nhiên cảm thấy chán ghét chính mình, chẳng vì lý do gì. Nhưng, thật lòng hy vọng rằng bạn sẽ gắng từng chút một, đối diện với bản thân, nhìn vào gương và thấy rằng mình là người quan trọng nhất trong cuộc đời của chính mình.

Sẽ không sao, nếu bạn làm chưa tốt trong học kì vừa rồi

Sẽ không sao, nếu bạn tạm dừng công việc một chút

Sẽ không sao, nếu bạn cảm thấy chênh vênh và lạc lối

Sẽ không sao đâu...

--

Nguồn tham khảo:

Beyond Blue - The importance of compassion right now

National Centre for Mental Health - The role of compassion and kindness during the pandemic

--

Mai viết.

Từ khóa: 

tư vấn sức khỏe covid-19

,

sức khoẻ

,

phong cách sống

,

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

Bài viết rất hay trong thời điểm dịch bệnh thế này. Cảm ơn Mai nhé

Trả lời

Bài viết rất hay trong thời điểm dịch bệnh thế này. Cảm ơn Mai nhé