Tội Ấu Dâm Trẻ Em bị xử như thế nào thời Phong Kiến

  1. Lịch sử

Dạo gần đây dư luận đang xôn xao về việc "trẻ em bị ấu dâm" vậy chúng ta cùng xem tiền nhân thời xưa xử tội này như thế nào, thông qua 2 bộ luật thời Hậu Lê và Nguyễn.


Thời Hậu Lê (Quốc Triều Hình Luật)

Điều 4 chương Thông Gian (điều 404) có ghi rõ:

"Gian dâm với con gái nhỏ từ 12 tuổi trở xuống, dù người con gái thuận tình, cũng xử như tội hiếp dâm”.

Trong đó tội hiếp dâm được quy định tại điều 3 chương Thông Gian (điều 403) có ghi rõ: mức án nhẹ nhất là lưu đày đi châu xa, mức nặng nhất là bị xử chém. Ngoài ra còn phải bồi thường cho người bị hại và thân nhân (tùy mức độ)


Ngoài ra trong "Hồng Đức Thiện Chính Thư" cũng có ghi:

"thông dâm với trẻ nhỏ từ 12 tuổi trở xuống thì tuy là thuận tình nhưng vẫn xử theo tội cưỡng dâm, tội thông dâm và tội dụ dỗ người khác thông dâm, nam nữ cùng tội như nhau"


Thời Nguyễn (Hoàng Việt Luật Lệ)

Điều 1, chương Phạm Gian có ghi rõ:

"Thông gian với con gái dưới 12 tuổi, tuy thuận tình cũng luận tội cưỡng gian ...(mức án cao nhất là xử chém) 

Con gái dưới 12 tuổi, chuyện tình chưa nảy nở, vốn không có lòng dâm, lại dễ bị lừa dối dọa nạt. Cho nên tuy hòa gian nhưng cũng luận tội cưỡng gian"


"Cưỡng gian con gái 12 tuổi trở xuống, 10 tuổi trở lên, nghị xử trảm giam hậu. Còn như trường hợp hòa gian(có được chấp thuận) thì cũng chiếu theo luật (tuy thuận tình nhưng cũng xem cưỡng gian), nghị xử trảm giam hậu (án xử chém nhưng được đem giam tù lại để chờ định đoạt về sau, không bị chém ngay)"


"Còn dụ dỗ con gái chưa đến 10 tuổi bằng sức mạnh (cưỡng bức), thì xét như tội trộm cướp, cũng xử chém"


............................................................

Page Tư Duy Lịch Sử:

#Doraemon
:

Như vậy từ thời xa xưa tội hiếp dâm trẻ em đã bị xử tội rất nặng. Đặc biệt thông qua điều 4, chương thông gian của Quốc Triều Hình Luật và điều 1 chương phạm gian của Hoàng Việt Luật Lệ đã có điều luật rất tiến bộ: quan hệ tình dục với trẻ em 12 tuổi trở xuống, bất kể có được đồng thuận hay không thì đều bị xếp vào tội hiếp dâm. Hai điều luật này tương tự như khoản 4, điều 112 Bộ luật Hình sự 1999 nước CHXHCNVN :

"Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình"

33693874_1344983362301770_2747350060806176768_n


Từ khóa: 

ấu dâm

,

lịch sử