Tôi đã dành quá nhiều thời gian cho việc đọc sách sai cách

  1. Giáo dục

  2. Sách

  3. Tư duy

Khi là sinh viên, tôi bắt đầu khám phá thế giới qua những cuốn sách. Từ những năm cấp 3, tôi chỉ có tập trung học kiến thức để thi đỗ Đại học, chỉ có sách giáo khoa và các sách luyện thi, chưa bao giờ dùng đến những cuốn sách tinh hoa hay kĩ năng. Điều đó làm tôi mải mê chạy theo hết cuốn sách này đến cuốn sách khác.

https://cdn.noron.vn/2021/09/06/884150491196542-1630918454_1024.jpg

Tôi nghĩ hầu như ai cũng sẽ trải qua điều này, sách có thực sự làm mình bay cao bay xa? Đúng, nhưng tôi đã áp dụng và hiểu sai cách. Lúc đầu đọc thì rất hay và đúng nhưng khi khi gấp sách lại, trở lại cuộc sống thì quên sạch, chẳng áp dụng được gì. Nghiện rượu, nghiện ma túy, nghiện tình rất khó bỏ mà nghiện sách cũng vậy. Cứ thấy tiêu đề hay hay là mua về mà không biết cuốn sách bên trong có hay không, có cuốn thì đọc hết nhưng một cách qua loa, có cuốn mua về mà chẳng đọc. Càng đọc nhiều, càng cảm giác bản thân không có bay xa bay cao mà chỉ thấy trong đầu quá nhiều kiến thức lung tung, không lô-gic mà đặc biệt không áp dụng được.

Nếu bạn có tình trạng như vậy, bạn sẽ làm gì ?

Hiện tại, tôi dừng lại để suy nghĩ những gì mình đã học, chỉnh lại phương pháp đọc sách, cũng giống kiểu cho não ăn thức ăn vậy mà phần lớn trong đầu tôi là rác.

Một số lỗi lầm mà tôi mắc phải khi đọc sách cũng như học tập:

  • Luôn cảm thấy thiếu thời gian học/đọc ---> Đây là dấu hiệu cho thấy đang học theo chiều rộng, bề nổi, giống như lớp nước sơn bên ngoài mà thôi.

  • Nhầm tưởng kiến thức trong sách là của mình ---> Sách giúp bạn và tôi buộc phải suy nghĩ chứ không phải suy nghĩ thay cho mình.

  • Toàn nói chuyện trên giời mà không biết mình, khi ai đó hỏi cái gì đơn giản như bạn đang tìm kiếm gì vậy, đọc sách để làm gì thì ấp úng, không được trôi chảy---> Biết mình là cái học đầu tiên của người học thức

  • Tại sao phải học, đọc ? Đọc sách để làm gì ?---> Tôi đã không trả lời rành mạch, đọc và học để giúp ta lựa chọn sáng suốt hơn vậy thôi

  • Tuổi trẻ mình luôn có cao vọng nhầm tưởng là tham vọng, luôn muốn biết tất cả và nhớ tất cả. Tuổi trẻ là tuổi khó học nhất bởi chưa biết tuyển chọn

https://cdn.noron.vn/2021/09/06/884150491196541-1630918438_1024.jpg

Và tôi đang cố găng để cải thiện việc học/đọc sách của mình

  • Thay vì đọc tràn lan, tôi chọn 1 chủ đề làm trung tâm sau đó nghiên cứu những đề tài xung quanh nó

  • Đặt câu hỏi thực tế vấn đề này có giúp ích cho mình giải quyết ngay bây giờ không

  • Chọn những sách khó hơn để buộc não phải suy nghĩ với góc nhìn mở đa chiều

Mỗi người tùy khả năng, tùy phương tiện thì sẽ tìm cho mình một phương pháp để thích ứng. Đối với tôi, hiện tai tôi chọn đọc và học bằng Mindmap - sơ đồ ttư duy

  • Hiện nay có rất nhiều công cụ Mindmap online hoàn toàn miễn phí như: Mindmup và Miro như tôi đang dùng.

  • Mindmap sẽ tận dụng được cả hai bán cầu não, lô-gic và hệ thống

  • Tăng khả năng về thị giác qua hình ảnh. Các nhà nghiên cứu chỉ ra nó sẽ giúp tăng 40% về trí nhớ

  • Lưu lại và chỉnh sửa, bổ sung được

  • Quan trọng nhất đó là giúp đơn giản hóa bằng keyword, nhớ cái gốc vấn đề sau khi đọc xong một cuốn sách hay học cái gì mới.

Tôi hy vọng rằng qua bài viết nếu có ai đó mắc giống lỗi như tôi thì sẽ có thêm một góc nhìn mới cũng như bản thân cần phải đi đúng hướng trong việc đọc sách.

Từ khóa: 

giáo dục

,

sách

,

tư duy

Cảm ơn bạn bài viết rất hữu ích với mình. Nhiều lúc mua sách cứ chọn bừa với mua thật nhiều mà không khoanh vùng chủ đề mình muốn hay điều mình thật sự muốn học.

Trả lời

Cảm ơn bạn bài viết rất hữu ích với mình. Nhiều lúc mua sách cứ chọn bừa với mua thật nhiều mà không khoanh vùng chủ đề mình muốn hay điều mình thật sự muốn học.

Chia sẻ chân thực quá em ơi :) anh rất thích đọc những kinh nghiệm người thực việc thực như thế này, thay vì lên mạng search các phương pháp đọc. Em hứng thú với dòng sách nào nhỉ để anh em mình giao lưu?

Cảm ơn bạn, qua bài này mình cũng cần phải nhìn lại việc đọc và lựa chọn sách cho bản thân.
Sách nào hay thì đọc thôi bạn. Sách không làm nên sự thành công , hãy xem nó là một công cụ trong hành trình cuộc đời của mỗi chúng ta.