Âm nhạc có thể tác động tới đời sống của chúng ta như thế nào? (P.2)

  1. Phong cách sống

Ở phần trước, chúng ta đã luận về những ảnh hưởng và tác động của âm nhạc, cả tích cực lẫn tiêu cực, lên tính cách, hành vi và tâm trạng của người nghe. Phần 2 của bài viết sẽ tập trung vào việc âm nhạc có thể tác động vào tư duy, trí thông minh và sức khỏe thể chất của người nghe theo những cách như thế nào.


Nguồn: welovesolo.com

Ảnh hưởng của âm nhạc đối với trí thông minh người nghe


Nhiều nghiên cứu đã cho thấy có sự kết nối giữa việc nghe nhạc và khả năng ngôn ngữ tưởng tượng không gian của người nghe.

Trong một nghiên cứu của mình vào năm 1993, tiến sỹ Frances Rauscher thuộc đại học California đã tiến hành chia một nhóm gồm 36 sinh viên thành 3 nhóm nhỏ. Sau đó, ông đưa cho cả 3 nhóm này 1 bài kiểm tra về năng lực tư duy hình học không gian.

Nhóm đầu tiên phải vừa hoàn thành bài kiểm tra vừa nghe nhạc cổ điển của Mozart. Nhóm thứ hai vừa hoàn thành bài kiểm tra vừa được nghe những bài nhạc thính phòng có nhịp điệu chậm và thư giãn. Nhóm cuối cùng chỉ tập trung hoàn thành bài kiểm tra mà không chịu bất cứ tác động nào từ âm nhạc. Kết quả là các sinh viên thuộc nhóm thứ nhất đạt điểm cao nhất, 119 điểm. Nhóm sinh viên thứ hai đạt 111 điểm và nhóm cuối cùng 110 điểm.

Nguồn: Sessionville

Như vậy có thể kết luận, âm nhạc có tác động tích cực trong việc nâng cao khả năng tư duy của người nghe, và việc lựa chọn đúng dòng nhạc để nghe có lẽ cũng quan trọng tương tự. Bởi lẽ rõ ràng đã có sự chênh lệch khá lớn giữa kết quả của nhóm sinh viên thứ nhất và thứ hai.

Đặc biệt, ở những người đã từng học và biết cách chơi các loại nhạc cụ, mật độ chất xám ở một vài vị trí trong não bộ của họ cao hơn so với những người chỉ nghe nhạc và không chơi nhạc cụ. Mật độ chất xám cao trong não bộ giúp những người chơi nhạc có khả năng xử lý các kích thích bằng âm thanh tốt hơn người bình thường. Họ cũng được cho là có khả năng học tập và trí nhớ tốt hơn những người chưa từng chơi nhạc cụ.

Ngoài ra, các nhạc sỹ cũng thường có thể chai (corpus callosum) phát triển hơn người bình thường. Thể chai là phần liên kết giữa bán cầu não trái và não phải trong não bộ. Sự liên kết hai bán cầu não này quyết định trí thông minh và khả năng học tập nhanh nhạy của một người.

Nếu nhạc sỹ Mozart sinh ra vào thời đại ngày nay, liệu ông có thể dạy cho chúng ta điều gì nhỉ? Nguồn: Sites at Penn State

Ảnh hưởng của âm nhạc đối với sức khỏe người nghe


Ngoài những khía cạnh khác của đời sống, âm nhạc cũng có ảnh hưởng sâu sắc tới sức khỏe thể chất của người nghe, trong rất nhiều cách khác nhau:

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc nghe nhạc có thể giúp cơ thể của người nghe tạo ra các tế bào và kháng thể giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác. Như vậy, chỉ bằng việc nghe nhạc, chúng ta đã có thể gia tăng khả năng miễn dịch của cơ thể mình.

Một nghiên cứu khác cho thấy việc nghe nhạc cổ điển trong vòng 45 phút trước khi ngủ giúp người nghe có được những giấc ngủ ngon và sâu hơn, so với những người không nghe hoặc nghe sách nói (audiobook). Ngoài ra, do 90% số người mắc bệnh trầm cảm đều có chứng mất ngủ, nên âm nhạc cũng đóng vai trò giúp điều trị căn bệnh này, thông qua việc cải thiện và điều hòa giấc ngủ cho người nghe

Nguồn: Normans Musical Instruments

Với tác dụng kích thích và duy trì khả năng ghi nhớ, âm nhạc tất nhiên cũng được ứng dụng trong việc điều trị chứng mất trí nhớ Alzheimer. Và nhờ vào khả năng điều hòa và nâng cao sức khỏe tinh thần cho người nghe (xem lại

Phần 1
), âm nhạc cũng có thể được sử dụng như một liệu pháp giảm đau, kiêng cữ trong ăn uống, thậm chí chống ung thư phục hồi sau đột quỵ.


Lời kết

Như vậy, có thể nói ảnh hưởng của âm nhạc là rất sâu rộng đến đời sống của chúng ta, ở trên nhiều phương diện và mức độ. Điều thú vị nhất của âm nhạc là, chúng hoàn toàn không mắc mỏ và có thể được sử dụng vừa để giải trí, vừa được ứng dụng để giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.

Nào, chúng ta còn chần chờ gì nữa, cùng đeo headphone lên và nghe nhạc thôi!


Nguồn:

Alban, D. & Alban, P., How Music Affects The Brain. Link:

How Music Affects the Brain | Be Brain Fit

bebrainfit.com


Bui, N., 15 lợi ích tuyệt vời của việc nghe nhạc có thể bạn chưa biết. Link:

15 lợi ích tuyệt vời của việc nghe nhạc có thể bạn chưa biết

quantrimang.com


Renderforest, Does Music Affect Our Behaviour? Link:

DOES MUSIC AFFECT OUR BEHAVIOR? | Renderforest

www.renderforest.com


Student Lifestyle (2017) How does music affect your brain? Link:

How Does Music Affect Your Brain? | Ashford University

www.ashford.edu

Từ khóa: 

sức khỏe

,

phát triển trí tuệ

,

âm nhạc

,

alzheimer

,

bệnh trầm cảm

,

phong cách sống